Thị trường thời trang trẻ em vắng bóng doanh nghiệp Viêt.

Dạo qua nhiều cửa hàng thời trang trẻ em, người tiêu dùng không khó để thấy bên cạnh những thương hiệu thời trang lớn vào Việt Nam thì phần lớn các sản phẩm may mặc nội địa giá rẻ dành cho trẻ em hiện nay đều được sản xuất tại Trung Quốc.

Các sản phẩm này thường có đặc điểm chung đó là chất liệu khi mới mua thì rất đẹp nhưng sau vài lần sử dụng sẽ không giữ được form, xù lông, giãn cổ áo..

Mặt khác, các thương hiệu thời trang trẻ em tại Việt Nam thường có hiện tượng “đầu voi đuôi chuột” - đó là sống chết với thương hiệu được một vài năm sau đó thị phần ngày càng ít và sau đó đóng cửa dần dần và biến mất lúc nào không hay.

Các sản phẩm xuất xứ Trung Quốc vẫn đang được bày bán tràn lan, đánh vào tâm lý ham đồ rẻ của nhiều người tiêu dùng. Các sản phẩm xuất xứ Trung Quốc vẫn đang được bày bán tràn lan, đánh vào tâm lý ham đồ rẻ của nhiều người tiêu dùng.

Nhìn chung, mặc dù thị trường trẻ em luôn được đánh giá là “màu mỡ” với hơn 24,776,773 em (chiếm 25,75% tổng dân số) theo số liệu từ Cục dân số, tuy nhiên, lại thiếu vắng thương hiệu Việt có thể mang tới những sản phẩm chất lượng cao, nhưng giá thành lại cạnh tranh so với sản phẩm xuất xứ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, thị trường thời trang trẻ em cũng đang đang có sự phân hoá lớn về địa lý.

Trong khi trẻ em ở thành phố thường được quan tâm và có nhiều lựa chọn thì các bé ở nông thôn thường phải “tái sử dụng” lại quần áo cũ của các anh chị em họ hàng. 

Nguyên nhân phần lớn là vì trẻ mau lớn, nhiều khi quần áo chỉ mặc vài tháng là không còn vừa, trong khi giá thành mua lại không rẻ, mẫu mã cũng không được đa dạng như khu vực thành thị.

Thương hiệu thời trang Việt ra đời vì quyền lợi trẻ em.

Ra đời từ 2014, sở hữu hệ thống chuỗi cửa hàng lớn trải dài cả nước, vừa qua YODY vừa qua đã công bố dòng sản phẩm trẻ em YODY Kids mới nhằm khẳng định mục tiêu “cho mọi lứa tuổi” của mình.

Để cạnh tranh với những sản phẩm từ Trung Quốc cũng như không phạm phải “kịch bản cũ” của nhiều thương hiệu Việt, YODY Kids quyết định tập trung đầu tư nhiều hơn vào việc phát triển sản phẩm theo mô hình “trọn gói đầu-cuối" - kiểm soát từ nguồn nguyên liệu, sợi dệt, thành phẩm cho đến mua bán, vận chuyển.

Ngoài ra, việc tự sản xuất cũng giúp YODY đa dạng mẫu mã và giảm giá thành, từ đó mang tới sản phẩm giá thành rẻ nhưng vẫn giữ được chất lượng.

Hiện tại, YODY đã thành lập 2 văn phòng R&D ở Hà Nội và Hải Dương, tổng bộ phận nghiên cứu sản phẩm lên đến 25 người. Bộ phận R&D bao gồm 3 đội nhỏ là bộ phận nghiên cứu chất liệu, bộ phận thiết kế, bộ phận nghiên cứu kiểu dáng.

Chất liệu Airy Cool được Yody sử dụng trên các sản phẩm thời trang nam. Chất liệu Airy Cool được Yody sử dụng trên các sản phẩm thời trang nam.

Một trong những chất liệu làm nên tên tuổi của YODY là Airy Cool - loại vải đầu tiên trên thế giới được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm với 85% nylon và 15% spandex. Chất liệu này khá bền chắc, nhẹ và mát giúp hạn chế trầy xước và nhăn nhàu khi mặc, giữ phom tốt, tạo cảm giác thoải mái dễ chịu cho trẻ khi mặc.

CEO Yody - Nguyễn Việt Hoà cùng gia đình trong buổi livestream gây quỹ ủng hộ quỹ vaccine COVID-19 kết hợp "nhá hàng" cho dòng sản phẩm YODY Kids. CEO Yody - Nguyễn Việt Hoà cùng gia đình trong buổi livestream gây quỹ ủng hộ quỹ vaccine COVID-19 kết hợp "nhá hàng" cho dòng sản phẩm YODY Kids.

Quan điểm này được ông Nguyễn Việt Hòa - CEO YODY nhấn mạnh: “Trẻ nhỏ cần sự an toàn của sản phẩm. Vì vậy, YODY không bao giờ thử nghiệm chất liệu mới với đối tượng các em nhỏ."
Ông Hoà cũng cho biết, thay vì tập trung vào thiết kế sản phẩm bắt nhịp xu thế thị trường thì phát triển chất liệu thân thiện, phù hợp với sự phát triển của trẻ nhỏ mới là mối quan tâm lớn nhất của YODY.

Ngoài ra, lợi thế sở hữu hệ thống phân phối lớn của YODY với hơn 120 cửa hàng trải dài trên khắp cả nước giúp YODY có khả năng phân phối nhiều mẫu mã trang phục cho bé và bố mẹ. Sự phân hoá về địa lý dần mất đi, các trẻ em ở nông thôn dần có thể tiếp cận đồ hiệu với giá cả phải chăng.

Từ thương hiệu cho trẻ em đến mảnh ghép không thể thiếu trong hệ sinh thái thời trang gia đình.

Vốn đã gây được tiếng vang với các dòng sản phẩm thời trang cho người lớn, việc YODY ra mắt YODY Kids càng hoàn thiện hơn hệ sinh thái thời trang gia đình, thể hiện mục tiêu thời trang cho mọi đối tượng của YODY.

Yody luôn hướng tới phát triển các sản phẩm thời trang chất lượng cho cả gia đình. Yody luôn hướng tới phát triển các sản phẩm thời trang chất lượng cho cả gia đình.

Các sản phẩm thời trang của thương hiệu đều sở hữu chung những định hướng được coi là luật “bất thành văn” của YODY:

Đầu tiên, chất liệu phải được chọn lọc kỹ lưỡng để cả gia đình cùng cảm thấy thoải mái. Và chỉ sử dụng những chất liệu đã áp dụng thành công trên người lớn cho sản phẩm của trẻ, Yody nói không với việc thử nghiệm chất liệu mới chưa qua kiểm nghiệm trên cơ thể bé.

Kế đến, sản phẩm của YODY luôn hướng tới thiết kế đơn giản, dễ phối đồ, phù hợp để mặc hàng ngày.

Cuối cùng, sự đồng bộ về chất liệu lẫn thiết kế luôn được thương hiệu chú trọng để mang tới những bộ đồng phục cho cả gia đình: ba, mẹ lẫn các bé.

Sự ra đời của YODY Kids vừa qua đã cho thấy rõ tham vọng của YODY trong chiến lược sáng tạo ra hệ sinh thái thời trang của riêng mình. YODY tiếp tục trưởng thành theo những khách hàng của hãng, tạo ra nhiều dòng sản phẩm mới phục vụ cho từng đặc thù riêng, để mang tới trải nghiệm mua sắm đầy đủ nhất cho cả gia đình.

Hồng Minh - Trends Việt Nam