Trong thập kỷ qua, trí tuệ nhân tạo (AI) đã đi từ giấc mơ khoa học viễn tưởng đến một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của con người.

Riêng các nhà lãnh đạo cũng hiểu rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể sản sinh ra giá trị cho nhân viên, đối tác cũng như khách hàng.

Mặc dù mới chỉ là những ngày đầu của công cuộc chuyển đổi trí tuệ nhân tạo, các tổ chức đang tập trung vào việc phát triển và mở rộng khả năng của mình. Mặc dù mới chỉ là những ngày đầu của công cuộc chuyển đổi trí tuệ nhân tạo, các tổ chức đang tập trung vào việc phát triển và mở rộng khả năng của mình.

Trong một báo cáo của Deloitte, 2875 giám đốc điều hành đã chỉ rằng những doanh nghiệp dẫn đầu trong trí tuệ nhân tạo thường coi trọng 4 hoạt động chính sau.

Thiết lập một chiến lược mạnh mẽ cho trí tuệ nhân tạo, tích hợp nó vào hoạt động của công ty, thúc đẩy một nền văn hóa dữ liệu và xây dựng hệ sinh thái nhằm gia tăng và bảo vệ lợi thế cạnh tranh.

Bất kể tổ chức có cam kết sử dụng trí tuệ nhân tạo như thế nào hay mức độ thành công ra sao, mỗi lĩnh vực đều cần được khám phá một cách kỹ lưỡng.

1. Xây dựng chiến lược toàn diện tăng khả năng thành công

Cũng theo báo cáo của Deloitte, các tổ chức có chiến lược toàn diện về trí tuệ nhân tạo và các nhà lãnh đạo với tầm nhìn táo bạo có khả năng thành công là gấp đôi so với những nơi không có.

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mạnh dạn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đem lại hiệu quả cao.

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mạnh dạn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đem lại hiệu quả cao.

Bí quyết chung để đạt được kết quả tốt là duy trì mối liên hệ rõ ràng giữa các nỗ lực áp dụng trí tuệ nhân tạo và chiến lược kinh doanh cốt lõi.

Một ví dụ thực tế từ việc khi VinAI Research sản xuất điện thoại Vsmart với mong muốn tích hợp công nghệ Face ID (nhận diện khuôn mặt) trên sản phẩm.

Thay vì mua công nghệ, VinAI Research đã nghĩ đến việc chủ động phát triển và vào tháng 12/2019 đã phát triển thành công công nghệ Face ID.

Những câu chuyện từ thực tế được các chuyên gia công nghệ cho thấy dù trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mang lại những giá trị đột phá nhưng doanh nghiệp cần xác định rõ bài toán ngay từ đầu để có bước đi phù hợp. Những câu chuyện từ thực tế được các chuyên gia công nghệ cho thấy dù trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mang lại những giá trị đột phá nhưng doanh nghiệp cần xác định rõ bài toán ngay từ đầu để có bước đi phù hợp.

Các nhà khoa học dữ liệu và lãnh đạo mảng công nghệ thông tin nên giúp các giám đốc điều hành cấp cao xác định khi nào trí tuệ nhân tạo nên được sử dụng để giúp hoàn thành và mở rộng sứ mệnh của công ty.

Khi triển khai trí tuệ nhân tạo, doanh nghiệp cần có một chiến lược rõ ràng, theo thời gian thực trong nội bộ công ty để đạt được lợi thế cạnh tranh và đồng thời truyền đạt chiến lược đó cho nhân viên, đối tác và khách hàng.

2. Thay đổi thích ứng với các hoạt động của doanh nghiệp 

Việc giới thiệu công nghệ trí tuệ nhân tạo và tích hợp nó một cách hiệu quả đòi hỏi doanh nghiệp phải hình dung lại và cập nhật các quy trình hoạt động, quản trị.

Các tổ chức hàng đầu trong báo cáo của Deloitte có khả năng tạo ra vị trí mới, thay đổi phương thức hoạt động cao hơn gấp ba lần so với các công ty khác.

Ngoài ra, họ cũng có thể ghi lại và thực hiện các quy trình học máy (MLOps) cao hơn gấp ba lần. Ngoài ra, họ cũng có thể ghi lại và thực hiện các quy trình học máy (MLOps) cao hơn gấp ba lần.

Tuy nhiên, 2/3 số tổ chức trong báo cáo vẫn chưa áp dụng những phương pháp hoạt động tốt nhất của AI như tuân thủ khuôn khổ MLOps tối ưu, ghi lại chiến lược xuất bản vòng đời của AI và cập nhật các quy trình, vai trò trong tổ chức.

Nếu không thực hiện những thay đổi này, trí tuệ nhân tạo có thể sẽ không phát huy được hết tiềm năng vốn có. Nếu không thực hiện những thay đổi này, trí tuệ nhân tạo có thể sẽ không phát huy được hết tiềm năng vốn có.

Các tổ chức nên tích hợp trí tuệ nhân tạo vào tất cả các quy trình và hoạt động cốt lõi hay thậm chí là trong cả việc ra quyết định kinh doanh.

Việc thay đổi sẽ đòi hỏi cách làm việc được thiết kế lại và doanh nghiệp cần tự chuẩn bị để tận dụng các cơ hội và mô hình kinh doanh mới khi trí tuệ nhân tạo phát triển.

3. Tập trung quản trị sự thay đổi và đầu tư vào văn hoá doanh nghiệp

Dựa theo báo cáo của Deloitte, doanh nghiệp nào đầu tư vào quản lý sự thay đổi thì khả năng đạt mục tiêu sẽ cao gấp rưỡi so với những bên không làm.

AI trao cho các doanh nghiệp cũng như nhà tuyển dụng “quyền năng” chưa từng có trước đây để theo đuổi các quyết định đầu tư cho nhân lực trên dữ liệu xây dựng được. AI trao cho các doanh nghiệp cũng như nhà tuyển dụng “quyền năng” chưa từng có trước đây để theo đuổi các quyết định đầu tư cho nhân lực trên dữ liệu xây dựng được.

Trí tuệ nhân tạo có thể tăng cường khả năng của nhân viên, giải phóng họ khỏi các quy trình tự động để những người này được tập trung hơn vào việc nghĩ ra các ý tưởng có giá trị.

Tuy nhiên, công ty nên hỗ trợ lực lượng lao động của họ trong việc rèn luyện năng lực thông qua các hoạt động quản lý thay đổi phù hợp nhằm giải quyết nhu cầu ở tất cả các cấp và phòng ban.

Nhân viên cần được thay đổi tư duy, cách nhìn về trí tuệ nhân tạo và điều này đòi hỏi các hoạt động giáo dục, thúc đẩy và hỗ trợ chứ không chỉ dừng lại ở việc quảng bá lợi ích của công nghệ này. Nhân viên cần được thay đổi tư duy, cách nhìn về trí tuệ nhân tạo và điều này đòi hỏi các hoạt động giáo dục, thúc đẩy và hỗ trợ chứ không chỉ dừng lại ở việc quảng bá lợi ích của công nghệ này.

Do đó, quản lý thay đổi là cần thiết để người lao động chấp nhận trí tuệ nhân tạo và việc này yêu cầu sự rõ ràng, phù hợp và tính khả thi đối với những mục tiêu của việc chuyển đổi trí tuệ nhân tạo.

Đối với những doanh nghiệp đã thành công trong việc tìm ra giá trị của trí tuệ nhân tạo, họ chuẩn bị sẵn sàng cho thời điểm trí tuệ nhân tạo được đưa vào trong công ty.

Bằng cách tạo niềm tin rằng nó sẽ mang lại lợi ích cho công việc, bổ sung kiến thức về dữ liệu ở tất cả các cấp và áp dụng những quy trình cho phép thử nghiệm nhiều, nhanh hơn.

4. Tạo khác biệt bằng việc chú trọng xây dựng hệ sinh thái 

Các tổ chức đạt được kết quả tốt nhất từ việc áp dụng áp dụng trí tuệ nhân tạo vào các chiến lược, hoạt động và văn hóa của họ không hề làm điều đó một mình

Họ có xu hướng xây dựng các mối quan hệ đối tác rộng rãi và đa dạng để hỗ trợ tầm nhìn, chiến lược chuyển đổi cho trí tuệ nhân tạo nhằm biến công nghệ này trở thành một nhân tố khác biệt giúp gia tăng giá trị thực sự.

Dù nghe có vẻ là nghịch lý nhưng việc xây dựng nên một hệ sinh thái đa dạng, phức tạp thực ra lại an toàn hơn giới hạn quan hệ đối tác trong một mạng lưới nhỏ, sắp xếp bài bản và gồm ít mối quan hệ cần quản lý.

Các công ty đã hình thành được một mạng lưới phức tạp với các đối tác phù hợp để có thể dễ dàng điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết nhằm đạt được mục tiêu của họ trong tương lai.

Điều kiện kinh tế càng phát triển thì tiềm năng của trí tuệ nhân tạo càng được thể hiện rõ hơn.

Các công ty đã hình thành được một mạng lưới phức tạp với các đối tác phù hợp để có thể dễ dàng điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết. Các công ty đã hình thành được một mạng lưới phức tạp với các đối tác phù hợp để có thể dễ dàng điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết.

Đặc biệt là trong việc chuyển đổi một tổ chức theo những cách như giải phóng sức lao động để có thể tạo ra giá trị nhờ sự đổi mới, tăng tốc độ và hiệu quả hoạt động,...

Trong hành trình chuyển đổi trí tuệ nhân tạo, các doanh nghiệp nên xây dựng chiến lược, hoạt động, văn hóa và hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo để tận dụng tối đa khả năng của họ cho nhân viên và khách hàng.

Theo Harvard Business Review