Trên toàn thế giới, cold brew đã trở nên phổ biến sau sự trỗi dậy của làn sóng cà phê thứ ba.

Làn sóng đầu tiên bắt đầu vào những năm 1990 khi cà phê trở thành một thức uống hàng ngày của mọi người.

Làn sóng thứ hai bắt đầu vào đầu những năm 1970 khi các chuỗi cà phê ra đời như Starbucks, mang hơi thở cà phê Ý đến rộng rãi người tiêu dùng.

Đến làn sóng thứ ba, câu chuyện cà phê được mở rộng với các yếu tố về kỹ thuật và thẩm mỹ nhận được nhiều mối quan tâm.

Ở quá trình này, tính thủ công và sự sáng tạo của đồ uống được đề cao, mở ra tiền để những phương pháp chiết xuất mới, bao gồm cold brew.

Trái ngược cà phê truyền thống ở Việt Nam được pha bằng phin và nước nóng, thì cold brew là một phương thức có phần cầu kỳ hơn.

Để ủ cold brew, người pha chế sẽ sử dụng hạt cà phê xay nhuyễn và ngâm với nước lạnh ở nhiệt độ phòng trong vòng 8–10 tiếng.

Phương pháp chiết xuất cafe mới - cold brew, yêu cầu cách làm cầu kỳ và phức tạp hơn cách thức truyền thống. Phương pháp chiết xuất cafe mới - cold brew, yêu cầu cách làm cầu kỳ và phức tạp hơn cách thức truyền thống.

Những ngày đầu khi cold brew “xâm nhập” vào thị trường Việt, phương pháp chiết xuất mới này vấp phải nhiều ý kiến tiêu cực. Nhiều người cho rằng ủ lạnh cà phê sẽ khiến vị cà phê nhạt đi nhiều, chua và mất đi sự đậm đà vốn có của cà phê Việt.

Tuy nhiên, trên thực tế, cold brew vẫn giữ được độ đậm đà nhất định dù ít đắng và ít caffeine.

Các hạt cà phê khi tiếp xúc với nước trong thời gian lâu là điều kiện thuận lợi để các hương vị được tỏa ra một cách đầy đủ.

Điều này mang đến cho người uống cơ hội thưởng thức nhiều hương vị khác hơn, như mùi thơm của trái cây, hay những hậu vị đặc trưng từ thổ nhưỡng đọng lại trong khoang miệng sau từng ngụm.

Đặc điểm đặc trưng khác của cold brew là chỉ sử dụng hạt cà phê arabica hay còn có tên gọi khác là cà phê chè.

Hạt cà phê Arabica hay còn được gọi là cà phê chè được sử dụng trong phương thức cold brew. Hạt cà phê Arabica hay còn được gọi là cà phê chè được sử dụng trong phương thức cold brew.

Hạt arabica có vị ngọt và thanh, nhiều hậu vị như chocolate nên khi chiết xuất cold brew sẽ tạo cảm giác dễ uống.

Khi ngâm hạt arabica, người ủ có thể thêm nhiều hương liệu từ những trái cây như cam cắt lát, vỏ cam, dừa và nước dừa, quế; hoặc các loại thảo mộc và các loài hoa như oải hương, hương thảo,...

Mọi người đều có thể thử áp dụng các cách thức này tại nhà để tạo nên một ly cold brew sảng khoái và ngon miệng.

Ở Việt Nam, xu hướng cold brew đổ bộ và dần lớn mạnh từ khoảng năm 2016.

Không có thông tin chính xác ai hay đơn vị nào là người đầu tiên mang cold brew về Việt Nam, nhưng ở những giai đoạn đầu, người ta bắt gặp thức uống này ở những quán cà phê đặc thù (specialty coffee) như Kaffee Ville ở Hà Nội, hay The Workshop ở Sài Gòn.

Với sự đa dạng hương vị và dễ uống, cold brew dần lan rộng đến nhiều đối tượng hơn.

Lúc này, không chỉ có những barista mà cả những người làm trong ngành sáng tạo như nghệ thuật, thiết kế, nhiếp ảnh cũng ưa chuộng cà phê pha lạnh.

Ly cà phê Cold Brew tại The Coffee House - một thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Việt Nam. Ly cà phê Cold Brew tại The Coffee House - một thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Việt Nam.

Họ tìm đến những quán cold brew để làm việc, vừa uống cà phê vừa trao đổi với những đồng nghiệp xung quanh, từ đó sản sinh ra nét văn hóa thưởng thức cold brew trong một cộng động nhỏ tại Việt Nam.

Đối với cộng đồng barista, cold brew như một loại nguyên liệu đặc biệt dễ biến tấu.

Các loại thức uống kiểu Ý như espresso, cappuccino, cafe latte thường sử dụng các loại hạt dark roast, khiến cà phê đậm mùi chỉ có thể đi kèm với sữa.

Còn với cold brew lại là một thế giới sáng tạo dành cho cả người pha chế lẫn người thưởng thức.

Ví dụ như cold brew đều có thể kết hợp được cùng với nước tonic để tạo thành thức uống cho những khẩu vị sành và khó tính hoặc kết hợp với siro để tạo hương vị gần gũi với những ai không hảo hương vị caffeine mộc.

Đơn cử như ở The Hill Coffee, hạt cà phê vừa thu hoạch sẽ được ủ với các loại trái cây quen thuộc như vải, mít, hay ổi để ra mắt những sản phẩm cold brew phá cách mang hương vị đậm chất Việt Nam.

Những năm gần đây, làn sóng cold brew ở Việt Nam có chuyển biến mạnh mẽ khi có sự góp mặt của những tên tuổi mới trong sân chơi.

Cùng là sản xuất cold brew, nhưng các đơn vị có những hướng đi đa dạng để Việt hóa xu hướng ẩm thực mới.

Một số quán chọn giới thiệu cold brew vào menu bên cạnh các lựa chọn khác, hướng tới phổ biến cold brew dựa trên những lợi thế có sẵn về nguồn lực cũng như khách hàng.

Trong số đó, có những cái tên tiêu biểu như Là Việt hay Bản Cà Phê, với những sản phẩm cold brew ngọt, dễ uống.

Còn một số nhóm cửa hàng cafe khác sẽ chuộng những đối tượng “coffeeholic”, sành sỏi và phê. Thế mạnh của những đơn vị này chính là tính chuyên môn cao, với những quy trình đặc biệt và kỹ lưỡng để nâng cao trải nghiệm cold brew cho khách hàng.

Một số quán như Vật Liệu Cà Phê chủ trương tạo nên các dòng sản phẩm cold brew riêng biệt, như cold brew ủ cùng nước dừa và nước trái cây, hay cold brew đóng chai mang về.

Quán cà phê Là Việt sản xuất cà phê Cold Brew đóng chai mang về trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Quán cà phê Là Việt sản xuất cà phê Cold Brew đóng chai mang về trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, một số thành phố lớn như Sài Gòn hay Hà Nội, nơi văn hoá cà phê đặc sản phát triển mạnh, nhiều quán cà phê chuyên biệt đã mở cửa để phục vụ cộng đồng yêu cold brew như The Simple Co, Acid 8, Blackbird coffee, Cotero, Chapel ở Hà Nội; hay Lacàph Coffee, Culture Bean, Barista Collective ở Sài Thành.

Tại Việt Nam, cold brew ban đầu được ủ bằng hạt cà phê nhập từ Brazil, Ethiopia và Columbia nhưng trước thú thưởng thức cold brew đang nở rộ, hạt cà phê arabica đặc sản made-in-Vietnam đến từ Sơn La, Lạng Sơn và Cầu Đất cũng được các barista trong nước ưu ái và tìm mua.

Theo như một số barista chia sẻ, cold brew không chỉ là một trào lưu nhất thời mà là một xu hướng ổn định và có sức ảnh hưởng đến ngành pha chế.

Có thể nhận thấy, cold brew mở ra nhiều cơ hội mới, không chỉ cho các quán cà phê boutique mà còn cho các thương hiệu cà phê lớn tại Việt Nam khai thác và thử nghiệm trong thời gian không xa.

Theo Urbanist