Vào năm chiếc iPhone đầu tiên được công bố, Steve Jobs đã gây bất ngờ đối với nhiều người lúc bấy giờ khi cho biết Apple đã được cấp hơn 200 bằng sáng chế cho thiết bị này. Một trong số đó là chiếc hộp đựng.

Vì đa phần các hãng công nghệ khác ở thời điểm đó, chiếc hộp đựng dường như chỉ là một chi tiết nhỏ nhặt.

Apple đã thuê hẳn một nhân viên chỉ để bóc hàng trăm chiếc hộp mẫu hàng tháng trời với mục đích là tìm được cách thiết kế mang lại trải nghiệm mở hộp hoàn hảo nhất. Apple đã thuê hẳn một nhân viên chỉ để bóc hàng trăm chiếc hộp mẫu trong hàng tháng trời chỉ với mục đích là tìm được cách thiết kế mang lại trải nghiệm mở hộp hoàn hảo nhất.

1. Cầm hộp như cầm sản phẩm thật

Ngay từ những ngày đầu, Apple đã in hình sản phẩm với kích thước thật ở ngay nắp trên của chiếc hộp.

Hoàn toàn không có thêm bất kỳ dòng chữ nào. Sự chú ý của bạn nhờ đó không bị nhiễu loạn và có thể hình dung được ngay sản phẩm vừa tay thế nào.

Thông qua chiếc hình ở phần mặt tiền này, Apple cũng nhấn nhá các điểm đổi mới của sản phẩm.

Chẳng hạn so với iPhone X thì hình được in trên hộp của iPhone 11 là hình mặt sau của sản phẩm nhằm làm nổi bật cụm camera lớn. Chẳng hạn so với iPhone X thì hình được in trên hộp của iPhone 11 là hình mặt sau của sản phẩm nhằm làm nổi bật cụm camera lớn.

Đây có thể xem là đặc điểm độc nhất của Apple.

Tính tiên phong và sự vượt trội của hãng công nghệ này trong thiết kế tối giản thậm chí được công nhận bởi một số đối thủ khác.

2. Mở hộp đồ điện tử như mở hộp trang sức, hộp quà

Khác với nhiều chiếc hộp đựng sản phẩm công nghệ khác, hầu hết các hộp đựng của Apple có hai nắp đóng vừa khít, mở bằng cách nhấc nắp trên.

Điều này được áp dụng cho gần như tất cả các sản phẩm của hãng “trái táo bị cắn dở” này.

Hình dáng của chiếc hộp gợi nhớ đến các hộp trang sức - thứ mang lại cảm giác sang trọng. Hình dáng của chiếc hộp gợi nhớ đến các hộp trang sức - thứ mang lại cảm giác sang trọng.

Mặt khác, thiết kế này cũng giống các hộp quà.

Việc từ từ kéo chiếc nắp trên của chiếc hộp ra tạo cảm giác chờ đợi, háo hức.

3. Mở hộp bằng tai và cảm giác

Dù sau đó, nhiều đối thủ đã dùng thiết kế "hộp quà" tương tự để tạo ấn tượng thị giác thì Apple vẫn tạo được sự khác biệt ở trải nghiệm thính giác và xúc giác.

Đầu tiên là sự khác biệt về độ khít giữa hai nắp hộp.

Hầu hết ở các hãng khác, hai nắp thường có một kẽ hở nhất định, giúp bạn nhẹ nhàng nhấc chiếc nắp trong một nốt nhạc.

Riêng chiếc hộp của Apple, bạn sẽ cảm nhận được có một độ ma sát vừa phải, khiến chiếc nắp chỉ có thể mở ra từ từ.

Khi chiếc nắp được mở ra gần hết, nó sẽ tạo cảm giác bị "mắc kẹt" nhẹ, khiến bạn phải dùng lực thêm một chút để kéo ra hẳn. Khi chiếc nắp được mở ra gần hết, nó sẽ tạo cảm giác bị "mắc kẹt" nhẹ, khiến bạn phải dùng lực thêm một chút để kéo ra hẳn.

Do đó, nhìn chung trải nghiệm khi mở hộp của bạn có thể gói trong hai chữ "vút-bụp".

Đây có thể được xem là cách Apple tạo ra âm thanh thương hiệu của mình.

Giống như tiếng "ta-đum" mỗi khi bạn mở Netflix hay tiếng "xì-tắc-cụp" lúc mở nắp lon Coca-Cola.

4. Cảm nhận sự gọn gàng với thiết kế “âm tường”

Một trong những điều tiên phong khác mà Apple thực hiện trong thiết kế hộp là việc tạo các khuôn phụ kiện.

null

Không chỉ giúp giúp các thành phần bên trong hộp có vị trí cố định, không va chạm, gây hư hỏng trong lúc vận chuyển mà còn chúng tăng tính thẩm mỹ, tạo cảm giác thoả mãn.

Nó thể hiện sự toàn tâm toàn ý trong việc tạo ra một thứ gì đó hoàn hảo và Steve Jobs đã học được điều này từ cha mình khi ông còn trẻ.

5. Thể hiện phong cách sống tinh tế… với chiếc logo sticker tặng kèm

Apple nổi tiếng với việc không chỉ bán sản phẩm, mà còn bán phong cách sống.

Điều đó thể hiện trong cách họ tặng thêm 2 chiếc sticker trong bất kỳ sản phẩm nào.

Bạn có thể dán chúng ở bất kỳ đâu để thể hiện rằng mình dùng đồ Apple. Bạn có thể dán chúng ở bất kỳ đâu để thể hiện rằng mình dùng đồ Apple.

Đây cũng là cách để tín hiệu ngầm rằng bạn có đủ khả năng mua phong cách sống hiện đại và “thời thượng” của nhà Táo.

Qua hành động đó của khách hàng, Apple cũng hưởng lợi vì được quảng cáo miễn phí.

Ngoài ra, chiếc sticker có giá khoảng 1 USD này còn được xem như một chiếc tem thưởng để sưu tập đối với các fan trung thành.

Tuy nhiên, cũng không ít người đặt câu hỏi về tính cần thiết của nó. Họ cho rằng Apple đang cố quá mức để khiến người khác ám ảnh về sản phẩm của mình.

Cái nhìn từ vỏ hộp đơn giản mà tinh tế

Ở góc độ thương hiệu, việc tập trung vào thiết kế hộp đựng (và xem nó như một sản phẩm riêng biệt) có thể mang lại nhiều kết quả kinh doanh.

Hàng loạt các video "đập hộp" (unboxing) trên YouTube mỗi mùa hãng ra sản phẩm mới. Hàng loạt các video "đập hộp" (unboxing) trên YouTube mỗi mùa hãng ra sản phẩm mới.

Trước hết là nhà sản xuất thể hiện được sự nghiêm túc của mình trong việc chạm tới sự hoàn hảo, từ đó kích thích hiệu ứng "marketing miễn phí" cho thương hiệu.

Theo Vietcetera