Du lịch lữ hành - Tiềm lực kinh tế của Việt Nam

Du lịch - Lữ hành hàng năm mang lại cho Việt Nam một khoản lợi nhuận rất lớn do sự thu hút của ngành này đối với khách du lịch ở trong và ngoài nước.

Nhìn rộng hơn, Du lịch phát triển thúc đẩy các ngành kinh tế hỗ trợ phát triển theo như giao thông vận tải; bưu chính viễn thông; bảo hiểm; dịch vụ tài chính; dịch vụ lưu trú và ăn uống.

null
Ngành du lịch phát triển cũng đem lại một thị trường tiêu thụ hàng hóa rộng lớn hơn.

Trong tiến trình đổi mới sáng tạo của ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới, không thể thiếu vai trò quan trọng của sự xuất hiện và ứng dụng các nền tảng giao dịch trực tuyến, công nghệ mới, giải pháp số hóa trong mỗi điểm chạm trên hành trình trải nghiệm của du khách.

null
Phát triển ngành du lịch thông qua các sản phẩm công nghệ.

Những giải pháp công nghệ và số hoá có thể nói sẽ là động lực quan trọng hỗ trợ và đẩy nhanh tốc độ đổi mới sáng tạo của ngành du lịch Việt Nam trong những năm tới.

Tuy vậy, để có thể tạo nên được những thay đổi bền vững, bản thân mỗi điểm đến và doanh nghiệp cần xây dựng rõ tư duy lấy khách hàng làm trung tâm trong bất kì chiến lược hay kế hoạch sản phẩm nào của mình.

null
Trải nghiệm khách hàng đóng vai trò quan trọng trong phát triển ngành du lịch.

Bất kì giải pháp hay ứng dụng đổi mới sáng tạo nào chỉ có thể xem là hiệu quả nếu nó đáp ứng được đúng nhu cầu trải nghiệm của khách hàng mục tiêu của mỗi điểm đến và doanh nghiệp.

null
Du khách sẽ ngày càng có những nhu cầu trải nghiệm theo hướng cá nhân hoá nhiều hơn.

Đổi mới sáng tạo sẽ là chìa khóa giúp cho ngành du lịch Việt Nam đáp ứng được một cách linh hoạt và nhanh chóng những thay đổi đó của du khách trên cơ sở sự đổi mới sáng tạo cần gắn chặt với sự thấu hiểu khách hàng.

Bình thường mới là giai đoạn bùng nổ trở lại của Du lịch

Tác động của đại dịch COVID-19 đã khiến các hoạt động du lịch hoàn toàn “đóng băng”.

null
Du lịch chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch COVID - 19.
Do đó có thể thấy “Bình thường mới” chính là giai đoạn phục hồi và phát triển nhanh chóng của lĩnh vực du lịch và lữ hành do nhu cầu của du khách tăng cao đáng kể.

Du lịch hè bùng nổ

Theo Tổng cục Du lịch, 5 tháng đầu năm khách quốc tế đến Việt Nam đạt 365.300 lượt người, gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Khách du lịch nội địa đạt khoảng 48,6 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 211.000 tỉ đồng.

Ông Trần Quốc Bảo, phó tổng giám đốc Lữ hành Saigontourist, cho biết trong hè 2022 dự kiến công ty phục vụ hơn 280.000 lượt khách.

Chùm Tour trong nước của đơn vị này hiện đã phủ khắp các tỉnh thành trên cả nước, với số ngày Tour trung bình từ 3 đến 8 ngày.

Xu hướng phổ biến nhất là Tour du lịch biển, du lịch vùng cao Đông Tây Bắc, du lịch xanh về nguồn hướng đến thiên nhiên và du lịch cộng đồng.

null
Rất đông du khách tham quan Eo Gió (tỉnh Bình Định).

Thống kê của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho thấy từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch, tăng 128% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu du lịch ước đạt gần 5.550 tỷ đồng, tăng 209%.

Tại TP.Đà Nẵng, những ngày hè, các tuyến đường ven biển luôn tấp nập chuyến xe chở khách ra vào các khách sạn.

null
Bãi biển tại Đà Nẵng chật kín người vào mỗi buổi sáng, chiều.

Các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố đều tự tin sẽ kín phòng trong suốt mùa hè.

Dự báo các xu hướng du lịch đáng chú ý

Xu hướng thị trường du lịch giai đoạn thích nghi đại dịch chủ yếu được dẫn dắt bởi yếu tố “Du lịch là phải an toàn” chính điều này tác động mạnh đến sự lựa chọn điểm đến và ý thức của du khách.

Du lịch nội địa

Du lịch nội địa là tâm điểm phát triển và là mũi nhọn cứu cánh cho ngành Du lịch và Lữ hành cho đến khi thị trường du lịch quốc tế phục hồi trở lại. 

null
Phục hồi ngành du lịch bắt đầu từ du lịch nội địa.

Tuy nhiên để thực sự thu hút và phát triển du lịch nội địa đòi hỏi Chính phủ, địa phương và các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp hơn với sở thích, nhu cầu của người Việt Nam.

Du lịch chăm sóc sức khỏe

Du lịch chăm sóc sức khỏe (Wellness Travel) không phải là một xu hướng mới trong ngành du lịch.

Tuy nhiên, trong thời kỳ đại dịch, sự mệt mỏi và căng thẳng gần như đã trở nên quen thuộc với tất cả mọi người.

null
Du lịch kết hợp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang dần được ưa chuộng.
Vì vậy, tìm một nơi nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, làm mới tinh thần và chữa lành tâm hồn dự báo là xu hướng nhận nhiều sự quan tâm hơn. 

null
Du lịch thực tế ảo đang dần trở thành xu hướng.

Tour du lịch trực tuyến càng được quan tâm và được biết đến nhiều hơn bởi tận dụng công nghệ và chuyển đổi số nhằm tạo ra các trải nghiệm thực tế ảo (Virtual Experience) của điểm đến, phục vụ du khách ở bất cứ đâu một cách đơn giản và tiện lợi hơn thông qua Website hoặc ứng dụng.

Các hình thức du lịch ảo cũng đã được áp dụng và triển khai tại Việt Nam như Hồ Gươm hay mới đây là Mộc Châu với những địa điểm như thác Dải Yếm, rừng thông Bản Áng.

Công nghệ nào giúp các đơn vị vượt lên dẫn đầu?

Trong lĩnh vực du lịch, công nghệ là một nhân tố quan trọng, góp phần thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo.

Cùng với việc khách hàng ngày càng có năng lực và hiểu biết hơn về công nghệ cũng như sự phát triển để thích nghi với “bình thường mới” hậu COVID-19.

Khách hàng có thể trải nghiệm du lịch không “tiếp xúc” trên các nền tảng khác nhau với nhiều xu hướng khác nhau.

IoT

Ứng dụng của IoT mang lại tiềm năng tạo ra những thay đổi đáng kể cho ngành Du lịch trong thời gian qua, cùng với sự phát triển của mạng 5G giúp các thiết bị kết nối với nhau nhanh hơn bao giờ hết.

null
Ứng dụng IoT mang lại tiềm năng cho ngành du lịch.
Dữ liệu IoT tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Du lịch biết được nhu cầu của du khách về thói quen đi lại, địa điểm yêu thích, sở thích du lịch và một số đặc điểm, hành vi tìm kiếm trên mạng khác.

Từ đó, các công ty có thể đưa ra chương trình du lịch được thiết kế cá nhân hoá cho du khách và có thể truyền tải đến các khách hàng tiềm năng thông tin mà họ quan tâm.

IoT được các chuyên gia thuộc Viện Công nghệ Khách sạn của Tây Ban Nha (Instituto Tecnológico Hotelero, hay ITH) khẳng định là công cụ đắc lực và yếu tố chính để nâng cao trải nghiệm cá nhân hoá của khách hàng trong các năm tới.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ IoT sẽ giúp các doanh nghiệp Du lịch tăng hiệu quả hoạt động trong quá trình vận hành, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Blockchain

Blockchain có nhiều tiềm năng sử dụng trong lĩnh vực du lịch.

null
Blockchain ứng dụng công nghệ tiềm năng ngành du lịch.

Thứ nhất, bản chất phi tập trung của blockchain cho phép dễ dàng theo dõi các hành lý thường đổi chủ nhiều lần trong suốt hành trình.

Thứ hai, nó có thể cung cấp một phương tiện để thanh toán an toàn, có thể xác định được nguồn gốc.

Nó cũng có thể được sử dụng để lưu trữ thông tin khách hàng và sử dụng thông tin đó để cải thiện dịch vụ nhận dạng tại các sân bay, điều này có thể giúp giảm thời gian làm thủ tục và hàng đợi.

Blockchain có thể là công cụ hỗ trợ trong các chương trình khách hàng thân thiết, giúp đơn giản hóa quy trình quản lý cho tới việc giúp khách hàng dễ dàng kiểm tra thông tin về điểm thưởng, hay sử dụng điểm thưởng (tokens).

Thực tế ảo tăng cường trong du lịch

Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR) đã là các công nghệ mới nổi bật trong một số lĩnh vực khác nhau, nhưng vai trò của nó trong ngành du lịch là đặc biệt quan trọng.

null
Công nghệ AR và VR cho phép người dùng được trải nghiệm chân thực hơn các địa điểm tham quan.

Cùng với sự phát triển của xu hướng Du lịch ảo thì việc ứng dụng công nghệ tăng cường hình ảnh này cung cấp cho khách hàng có trải nghiệm du lịch mới lạ, độc đáo và mọi nơi mọi lúc.