“Du lịch báo thù” có thể được hiểu là báo thù đại dịch, hoặc chống lại chính COVID-19.

Những ý tưởng về “du lịch báo thù” dường như thiên về việc thích đi du lịch hơn là mong đợi một điểm đến cụ thể.

Bù đắp thời gian bị trì hoãn do COVID-19

Bà Erika Richter, Phó chủ tịch Hiệp hội Cố vấn Du lịch Mỹ (ASTA), nói: “Du lịch báo thù là một từ thông dụng xuất phát từ năm 2021 khi thế giới bắt đầu mở cửa trở lại và mọi người quyết định bù đắp thời gian đã mất”.

null
Người dân đổ xô ra nước ngoài sau COVID-19.

“Tôi không nghĩ từ “báo thù” phù hợp với những gì nên nói về du lịch”, ông Rory Boland, biên tập viên tạp chí Which? nói với CNN Travel.

null
Ông cho rằng, “du lịch báo thù” là một “thuật ngữ xấu xí”.

Tuy nhiên, ông Boland thừa nhận rằng cụm từ này rõ ràng đã kết nối với mọi người.

Những người đang “báo thù”

Dù thiên hạ có sử dụng thuật ngữ “du lịch báo thù” hay không, nhiều du khách nói rằng họ đang thực hiện chuyến đi lớn đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Vợ chồng bà Campagnaro đã du lịch theo nhóm đến Nepal năm 2016 và thực hiện chuyến đi bộ đường dài nổi tiếng Annapurna Circuit đầy thử thách qua một số đỉnh núi cao nhất Nepal.

Việc đóng cửa do đại dịch và những khó khăn về thời tiết khiến họ phải hoãn lại nhiều lần.

Cuối cùng, họ đã xác nhận vé cho chuyến đi vào tháng 9/2022 với hành trình cá nhân.

“Chúng tôi sẽ ở lại Nepal cả tháng và có thêm vài ngày ở thị trấn ven hồ Pokhara.” - bà Campagnaro chia sẻ.

null
Mọi người đều mong muốn có một kỳ nghỉ hoành tráng.

Brittney Darcy, cư dân bang Rhode Island của Mỹ, cũng đang mong chờ một chuyến đi bị hoãn bởi đại dịch.

“Tôi đã thực hiện một chuyến đi xuyên quốc gia trong thời gian COVID-19, nhưng vẫn chưa đủ và tôi luôn muốn đến Paris và Ý - nơi tôi chưa bao giờ đến. Chúng tôi còn trẻ, vậy tại sao không?”, Darcy nói với CNN.

Darcy nói rằng cô chưa từng nghe đến thuật ngữ “du lịch báo thù”, nhưng đó là một thuật ngữ hoàn hảo để áp dụng cho chuyến đi châu Âu của mình.

Sẵn sàng vung tiền

Cuộc khảo sát của Expedia cho thấy 60% người tiêu dùng có kế hoạch đi du lịch trong nước và 27% đi du lịch quốc tế vào năm 2022.

null
Nhiều người trong số họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho kỳ nghỉ sắp tới.

Một số người đã tiết kiệm tiền trong khoảng thời gian COVID-19 nên giờ đây họ có thể nâng cấp khách sạn sang trọng hơn, vé máy bay hạng nhất hoặc một lần trải nghiệm chi tiêu để đời.

Bà Christie Hudson, trưởng bộ phận quan hệ công chúng của Expedia, nói: “Tôi đã đặt nhiều cuộc hẹn spa và nâng cấp các chuyến bay của chúng tôi lên hạng nhất.”

Trên hết, ngày càng nhiều công ty đã thay đổi vĩnh viễn chính sách làm việc từ xa của họ sau đại dịch.

Một cuộc khảo sát của Pew được công bố vào tháng 2 cho thấy 60% người lao động cho biết họ muốn làm việc tại nhà toàn bộ hoặc phần lớn thời gian khi đại dịch kết thúc.

null
Đối với một số người, làm việc tại nhà không nhất thiết phải ở nhà mà có thể kết hợp công việc và du lịch.

Giờ đây, chúng ta đang “báo thù” COVID-19 bằng cách đi du lịch hoặc kết hợp giữa làm việc từ xa và tham quan, ngắm cảnh…

Cơ hội hiếm có để ngành dịch vụ phát triển thần tốc

Qua đợt cách ly toàn cầu, thấy được nhu cầu du lịch đang tăng nhiệt trở lại.

Vì vậy, sau COVID-19, ngành du lịch sẽ cần có nhiều điểm đổi mới để phù hợp với thời đại.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, nếu dịch bệnh được cải thiện, ngành dịch vụ du lịch sẽ được khôi phục nhanh chóng. Hứa hẹn trong tương lai sẽ trở thành ngành vàng trong “làng” kinh tế.

Nắm bắt “du lịch trả thù” đang là xu hướng mới.

Khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn để bản thân được trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm tốt hơn sau khi chịu tác động bởi đại dịch COVID-19 trong 2 năm liên tiếp.

Vì thế, đây là cơ hội lớn để các công ty nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo ra nhiều hoạt động mang tính xu hướng hoặc chương trình khám phá mới nhằm kích thích cảm giác mới mẻ cho khách du lịch.

Du lịch Việt Nam cũng cần đáp ứng những yêu cầu mới của thời đại về tính chuyên nghiệp, hiện đại, hội nhập và hiệu quả.