Grocery Ecommerce (hay E-Grocery) là thương mại điện tử bách hóa, bao gồm các hoạt động kinh doanh trực tuyến sản phẩm bách hóa như thực phẩm (cả tươi sống lẫn đóng gói sẵn), sản phẩm gia dụng, chăm sóc sức khoẻ và chăm sóc cá nhân...
Từ trưng bày sản phẩm, đặt hàng cho đến thanh toán, vận chuyển đều được thực hiện trên các trang web của các doanh nghiệp E-Grocery.
Sự phát triển của các mô hình Click-and-collect (Đặt hàng trực tuyến và đến cửa hàng lấy hàng) trong E-Grocery (Cửa hàng bách hóa điện tử) cho các chuỗi cửa hàng bách hóa địa phương, khu vực và quốc gia tiếp tục phát triển với tốc độ cấp số nhân.
Theo đó, các cửa hàng bách hóa cần tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm chính để có một mô hình thành công.
Dưới đây là một số xu hướng và cân nhắc mà nhóm chuyên gia trong khảo sát của Liviri đã chia sẻ:
- Tập trung vào người tiêu dùng;
- Cân bằng chi phí hoạt động so với lợi ích gia tăng;
- Tăng tính linh hoạt;
- Thực hiện tiếp cận đa kênh.

1. Tập trung vào người tiêu dùng - Cá nhân hóa và đáp ứng kỳ vọng
Điều quan trọng là đặt người tiêu dùng vào vị trí chủ động càng nhiều càng tốt khi nói đến tốc độ dịch vụ, sở thích đặt hàng và thay thế.
Thay thế là một ví dụ quan trọng, vì nhiều phương pháp dẫn đến giảm lao động, tăng chi phí hàng hóa và khiến người tiêu dùng thất vọng.
- Một người mua sắm có thể dành hơn năm phút để cố gắng tìm sự thay thế hoàn hảo cho một mặt hàng đã hết hàng để rồi cuối cùng lại phải từ bỏ.
- Một khách hàng khác có thể nhận được một số thông báo thay thế bị bỏ qua trong những ngày bận rộn của họ khi họ đang sẵn sàng nhận bất cứ thứ gì.
Những nỗ lực này có thể được giảm thiểu bằng cách thu thập các kỳ vọng trước của người tiêu dùng để hiểu mức độ kiểm soát của mỗi người tiêu dùng đối với đơn đặt hàng của họ.
Mức độ cá nhân hóa này có thể giúp tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

2. Cân đối chi phí hoạt động so với lợi ích gia tăng - Tạo thế cân bằng
Cân bằng chi phí khi triển khai và duy trì một tính năng mới cũng là điều quan trọng cần xem xét.
Đầu tư thời gian và vốn vào đâu là một phương trình cực kỳ phức tạp cần được đánh giá lại liên tục.
Mặc dù trải nghiệm của người tiêu dùng là cốt lõi, nhưng vẫn có những khía cạnh khác cần xem xét như:
Trải nghiệm của người lao động, lợi nhuận và tính bền vững.
Có nhiều đòn bẩy doanh nghiệp có thể kéo nhưng dựa vào một đòn bẩy quá nhiều có thể gây ra sự mất cân bằng trong toàn bộ hoạt động.
Hiểu cách mỗi thành phần, mỗi người đóng góp sẽ tăng hiệu quả và đảm bảo sự thành công.
Ví dụ, nếu doanh nghiệp chỉ tập trung hoạt động của mình vào trải nghiệm của khách hàng nhưng nhân viên thấy các quy trình quá phức tạp, điều đó có thể gây ra các vấn đề nhỏ giọt và tác động tiêu cực đến người tiêu dùng.

3. Tăng tính linh hoạt - Cần có một tầm nhìn dài hạn
Khi đã có một mô hình vững chắc là lúc doanh nghiệp cần lưu ý hơn về tính linh hoạt.
Rất nhiều cửa hàng bách hóa đang sử dụng các hệ thống, công cụ, sơ đồ tầng và thiết bị cũ, vì vậy, cần phải làm việc với một mô hình cho phép tính linh hoạt và khả năng thích ứng.
Ví dụ, các cơ sở thường có những hạn chế lớn về không gian làm hạn chế sức chứa.
Nếu doanh nghiệp chỉ sử dụng tủ lạnh và tủ đông giới hạn để dựng, thì bất kỳ dự án mở rộng mới nào cũng sẽ yêu cầu thay đổi sơ đồ tầng dẫn đến chi phí vốn bổ sung.
Lập kế hoạch vận hành xung quanh một hệ thống có thể thích ứng - không yêu cầu không gian bị giới hạn vĩnh viễn với các thiết bị lớn - sẽ trao quyền cho các cửa hàng tự kiểm soát sự phát triển của chính họ.

4. Cách tiếp cận đa kênh
Mặc dù bối cảnh của các mô hình Click-and-collect đang thay đổi liên tục, các cửa hàng bách hóa cần tiếp tục tập trung vào những gì quan trọng nhất đối với họ và khách hàng của họ.
Công nghệ mới, mô hình hoạt động và thiết bị dựng đang thay đổi nhanh chóng.
Sự thay đổi trong thói quen mua hàng của người tiêu dùng sang thương mại điện tử sẽ tiếp tục và quá trình phát triển sẽ chuyển sang nhiều trải nghiệm đa kênh hơn.
Việc hợp nhất các mô hình này lại với nhau cho phép doanh nghiệp đưa ra các quyết định toàn diện về việc cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng.
Bằng cách xem xét chúng cùng nhau, doanh nghiệp có thể phát triển các thiết kế cửa hàng giúp giảm việc quá tải.

Lời kết
Quá khứ đã cho các cửa hàng nhiều bài học và tương lai thì không thể đoán trước.
May mắn thay, ngành bách hóa đã xây dựng và phát huy khả năng thích ứng của mình và tiếp tục phát triển.
Những thách thức về chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục thay đổi, nhu cầu và thói quen mua hàng của người tiêu dùng cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Có vô số tùy chọn và cơ hội để xem xét về mặt triển khai và điều chỉnh chương trình Click-and-collect, nhưng câu hỏi đặt ra là cái nào sẽ mang lại lợi nhuận cao nhất.
Lược dịch từ bài viết của Grocery Dive.