Văn hoá doanh nghiệp đang trở thành tâm điểm quan tâm của cộng đồng doanh nhân Việt Nam và thế giới vì nội dung bao trùm nhiều khía cạnh trong doanh nghiệp từ Con người, Môi trường làm việc, Thương hiệu tới Quản trị, Chiến lược.
Trends Việt Nam đã có buổi phỏng vấn với bà Nguyễn Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh - Chủ tịch kiêm Tổng Giám Đốc Dale Carnegie Việt Nam.
Nội dung bài viết này ghi lại theo nội dung phỏng vấn và bổ sung thêm các thông tin của Ban Biên Tập nhằm giúp độc giả hiểu rõ thêm các khía cạnh một cách toàn diện.
Những nội dung trả lời của khách mời sẽ được ghi dấu màu xanh để độc giả dễ theo dõi.
Dale Carnegie Việt Nam là tổ chức có văn hoá đặc sắc và cũng là đơn vị tư vấn về văn hoá doanh nghiệp cho nhiều doanh nghiệp lớn mạnh ở Việt Nam.
Nội dung phỏng vấn sẽ khai thác, mổ xẻ nhiều góc nhìn về văn hoá.
Trong bài viết này sẽ xoay quanh câu hỏi văn hóa doanh nghiệp bản chất là nguyên tắc hay cần có những đổi mới sáng tạo và nếu có thì phạm vi đổi mới sáng tạo sẽ như thế nào?

Cùng chị Nguyễn Trịnh Khánh Linh giải đáp câu hỏi này và nghe chị chia sẻ về cách vận dụng của Dale Carnegie toàn cầu và Dale Carnegie Việt Nam.
Theo chị, văn hóa doanh nghiệp là nguyên tắc hay là đổi mới sáng tạo? Liệu có “space" nào cho cho đổi mới sáng tạo hay không hay chỉ là việc bồi đắp và hệ thống hóa lại các nguyên tắc?
Ví dụ về dân tộc Do thái và trí tuệ đúc kết thành Talmud từ Kinh Torah
Chúng ta tạm gọi Talmud là một bộ giáo trình kết tinh và sàng lọc suy nghĩ và ý kiến của hơn 2.000 học giả về những chủ đề xoay quanh trí tuệ và lối sống của người Do Thái như lịch sử, văn hóa, triết học, phong tục, thần học, truyền thuyết, v.v. dựa trên nền tảng của Kinh thánh Do thái.
Mặc dù là kết tinh tinh hoa bao nhiêu ngàn năm, nhưng cho đến ngày nay, người Do Thái vẫn luôn không ngừng nghiên cứu và hoàn thiện Talmud.

Đây chính là nền tảng quan trọng và cơ sở chắc chắn để dân tộc Do thái truyền thừa văn hóa và trí tuệ vượt trội của mình qua bao thế hệ.
Dựa trên cốt lõi không thay đổi của hơn 600 lời răn của Chúa tổng hợp trong 5 quyển Ngũ thư của Mosé trong kinh Torah, người Do thái không ngừng sáng tạo, tinh chỉnh và mạnh mẽ cập nhật mới cách hiểu và đổi mới cách làm phù hợp, hiệu quả hơn của những lời răn này trong bối cảnh thay đổi của các giai đoạn khác nhau của xã hội.
Văn hóa doanh nghiệp cũng như vậy
Dựa trên một nền tảng cốt lõi không thay đổi và đại diện cho bản sắc của riêng doanh nghiệp, công ty cần xây dựng hệ thống công cụ để tạo nền tảng cho khả năng sáng tạo, đổi mới cách hiểu và cách làm của cốt lõi văn hóa qua các thời kỳ phát triển của công ty trong sự tác động của thị trường, sự ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp của những yếu tố vĩ mô, và những yếu tố nội tại như lực lượng lao động, chiến lược phát triển và nguồn lực nội bộ.

Các yếu tố đó bao gồm kinh tế, chính trị, xã hội và những yếu tố nội tại như lực lượng lao động, chiến lược phát triển và nguồn lực nội bộ.
Đây sẽ là đòn bẩy cần thiết để văn hóa sống mãi với thời gian.
Chị có thể mô tả đôi nét về văn hóa doanh nghiệp đặc sắc của Dale Carnegie thế giới trong vòng hơn 100 năm qua?
Dale Carnegie toàn cầu được xây dựng từ khát khao của người sáng lập, ông Dale Carnegie, mong muốn tạo những thay đổi, biến đổi tích cực cho cá nhân và tổ chức trong hơn 110 năm dựa trên nền tảng sống tử tế, “win-win” của những nguyên tắc vàng Đắc Nhân Tâm.
Và qua nhiều năm, Dale Carnegie trên toàn cầu vẫn không ngừng nỗ lực hành động để giữ được cốt lõi cam kết về khát vọng và văn hóa này.
Một trong những điển hình nổi trội cho cam kết này là Dale Carnegie là tổ chức tiên phong trong lĩnh vực Phát triển Năng lực trên thế giới và là đơn vị duy nhất có hệ thống ISO 9001:2015 quy mô toàn cầu cho những chuẩn mực DNA trong tuyển chọn, huấn luyện và chứng nhận đội ngũ Chuyên gia trên 90 quốc gia, đại diện cho ý chí và cam kết của Dale Carnegie.

Hệ thống này bao gồm bộ giá trị cốt lõi và năng lực DNA đòi hỏi cần ít nhất 250 giờ học tập, rèn luyện và thi chứng nhận để đáp ứng cơ bản tiêu chuẩn “hoạt động” của các Chuyên gia trên toàn cầu.
Và để có thể trường tồn bền vững và giữ được cốt lõi văn hóa Đắc Nhân Tâm của Dale Carnegie đồng thời cập nhật và đổi mới năng lực trong bối cảnh phát triển xã hội mới, cứ 1 đến 3 năm một lần, tùy vào cấp độ Năng lực của Chuyên gia, đội ngũ Chuyên gia phải thi chứng nhận lại 1 lần nhằm đảm bảo được chuẩn mực DNA được gìn giữ và phát triển đúng.
Văn hóa cốt lõi 110 năm và hệ thống chuẩn mực giúp cho Dale Carnegie ngày càng thấm nhuần và sâu sắc hơn trong những cam kết của mình ở tất cả những quốc gia mà Dale Carnegie hiện diện.
Dale Carnegie toàn cầu với vai trò của “Lãnh đạo Khởi xướng” cho hơn 270 văn phòng trên toàn thế giới không ngừng tìm tòi những hướng đi sáng tạo đổi mới để bứt phá nhưng vẫn phải giữ được cốt cách và giá trị cốt lõi nguyên mẫu đại diện cho Dale Carnegie.
Tại Việt Nam gần 15 năm, Văn hóa doanh nghiệp của Dale Carnegie Việt Nam có những sự sáng tạo và “bản địa hoá" ra sao?
Dựa trên cốt lõi Đắc Nhân Tâm, phần nào đã trở thành một triết lý sống đẹp ở Việt Nam từ những năm 1950, Dale Carnegie Việt Nam tiếp nối và phát triển những giá trị và năng lực cốt lõi của Dale Carnegie toàn cầu theo cách rất “nội địa”, thông hiểu và sâu sắc.
Triết lý phát triển mở rộng của Dale Carnegie luôn tuân theo định hướng “Tiếp cận Toàn cầu với Giá trị Địa phương”.
Theo đó chiến lược định hướng cốt lõi và hệ thống chất lượng toàn cầu được khởi xướng và xây dựng từ DC&A, khi được vào thị trường cụ thể ở địa phương thì sẽ luôn thể hiện được lý tưởng, tâm huyết và điều chỉnh chiến lược cho phù hợp với đặc thù của từng thị trường nội địa.

Ở Việt Nam, Dale Carnegie địa phương hóa và nâng tầm nhiều khởi xướng chiến lược từ Dale Carnegie toàn cầu.
Đơn cử như về chiến lược giải pháp OD cho thị trường, dựa trên những nghiên cứu hàng năm từ Học viện Dale Carnegie toàn cầu, Dale Carnegie Việt Nam đã phát triển thành những hệ thống giải pháp “may đo” riêng cho thị trường và bối cảnh của Việt Nam.

Ví dụ như chuỗi chương trình “Lãnh đạo Tạo gắn kết” được xây dựng dành riêng cho Quản lý và Lãnh đạo cấp cao tại Việt Nam, đúc kết và phát triển nội dung và bối cảnh từ 5 chương trình “signature” nổi tiếng toàn cầu của Dale Carnegie.
Hay như Hệ thống xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp được “may đo” lại với những công cụ sáng tạo, đổi mới và phù hợp với bối cảnh của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên hệ thống đúc kết tri thức của Dale Carnegie hơn 100 năm.
Một niềm tự hào nổi bật khác của Dale Carnegie Việt Nam trên bản đồ Dale Carnegie Thế giới là văn hóa đặc thù mang bản sắc của linh vật “Bướm Trố” đại diện cho những DCers Việt Nam.

Chính khẩu hiệu: “WE “POBLIC” OUR VALUES - Chúng tôi LAN TỎA giá trị của mình” là một trong những lời cam kết chân thực và mạnh mẽ nhất cho văn hóa của người DCers Việt Nam.
Trong mọi hoạt động của mình, Dale Carnegie Việt Nam luôn nỗ lực sống trọn vẹn được hết mình với ấp ủ khát khao dành cho thị trường Việt Nam - xây dựng một cộng đồng kinh doanh Đắc nhân tâm, sống Tử tế, “win-win”, và có thể “Quẳng gánh lo đi và vui sống”, hạnh phúc và bình an với những nỗ lực làm việc và sống hết mình.
Tóm lại, văn hóa doanh nghiệp không thể chỉ coi là nguyên tắc hay là vấn đề cần đổi mới sáng tạo.
Văn hóa doanh nghiệp cần có nền tảng để đổi mới sáng tạo theo một chiến lược phù hợp với từng tình trạng và vị trí địa lý cụ thể của doanh nghiệp.