null

Gen Z đang tìm kiếm nhiều ý nghĩa hơn từ công việc của mình.
Mục đích và Ý nghĩa trong công việc đã trở thành cụm từ thông dụng trong văn hóa nơi làm việc trên toàn thế giới ngay sau đại dịch toàn cầu, và là yếu tố được Gen Z đặc biệt quan tâm khi lựa chọn nhà tuyển dụng.
Được coi là thế hệ không bao giờ biết đến sự đời nếu thiếu Google, nhưng một số quan điểm lạc quan lại cho rằng họ được sinh ra để tiếp quản nền kinh tế trong thập kỷ tới, vv…

Bài viết này chia sẻ kết quả nghiên cứu của Claire Hastwell - Trưởng phòng Nội dung Marketing của Great Place to Work® về những điều thế hệ Gen Z mong muốn từ nhà tuyển dụng.

null
Thế hệ Gen Z được sinh vào giai đoạn 1997-2012 (có thể vừa gia nhập lực lượng lao động).

Gen Z sắp gia nhập nơi làm việc.

Các nhà tuyển dụng thông thái đã nghĩ ngay tới việc làm thế nào để văn hóa tổ chức của họ có thể thu hút và giữ chân Gen Z.

null
Văn hóa tổ chức là phương tiện hiệu quả thu hút nhân lực Gen Z.
Theo cơ quan thống kê lao động, năm 2020, độ tuổi từ 16 tới 24 chiếm 11.6% lực lượng lao động.

Lực lượng này làm việc chủ yếu trong:

Các ngành bán lẻ, khách sạn-nhà hàng và chăm sóc người cao tuổi – toàn những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch và phong tỏa.

Do đó, thế hệ này có quan điểm độc đáo trước hoàn cảnh đặc biệt của những tân binh.

Trong nghiên cứu về nơi làm việc trên khắp nước Mỹ, một khảo sát đã thu thập hơn 32.000 câu trả lời của người lao động thuộc thế hệ Gen Z từ 350 doanh nghiệp.

Dưới đây, Gen Z cho biết điều họ muốn ở nhà tuyển dụng năm 2022 và các năm sau.

null
5 điều mà Gen Z muốn ở nhà tuyển dụng.

Điều Gen Z Muốn Ở Nhà Tuyển Dụng

1. Nơi làm việc đa dạng, công bằng và bao trùm

Theo dữ liệu khảo sát, Gen Z đang chứng minh là lực lượng lao động đa dạng nhất, 47% lao động Gen Z được xác định là BIPOC (người da đen, bản địa và người da màu).

So sánh với 39% lao động Gen Y được xác định là PoC (người da màu), với 34% lao động Gen X và chỉ 25% là lao động Boomer.

Trung tâm nghiên cứu Pew chỉ ra những dấu hiệu nhập cư đang thay đổi – nhập cư vào Mỹ đạt đỉnh vào năm 2005 rồi giảm sau đó – đã hình thành thế hệ nhân khẩu học Gen Z.

null
Mỹ - đất nước của người nhập cư.

Số lượng Gen Z sinh ra ở ngoài nước Mỹ ít hơn Gen Y, nhưng con số sinh tại Mỹ cao hơn vì cha mẹ họ là người nhập cư.

Khi Gen Z trưởng thành và gia nhập lực lượng lao động, nhà tuyển dụng phải học cách quản lý tốt nhất lực lượng lao động đa dạng này và nghiêm túc với các sáng kiến DEIB (Đa dạng-Công bằng-Bao trùm-Thuộc về) bao gồm:

Đảm bảo nguồn ứng viên đa dạng để tuyển chọn người tài nhất.

Đào tạo các thế hệ lao động khác (đặc biệt thế hệ lớn tuổi hơn) về DEIB và

Đảm bảo rằng luôn có đại diện lãnh đạo tham gia.

2. Sống được bằng lương, thu nhập ổn định

Lương thưởng là chủ đề số một được bình luận bởi người lao động Gen Z trong nghiên cứu, họ kêu gọi tăng lương tối thiểu và tiền công theo giờ.

null
Thu nhập là chủ đề số 1 của Gen Z khi bàn luận về công việc.
Chỉ 69% Gen Z nói họ cảm thấy được trả công bằng, thấp hơn 7 điểm so với thế hệ khác.

Vì tuổi đời và sự nghiệp còn non trẻ, phần lớn Gen Z đang làm việc trong các ngành như bán lẻ và khách sạn-nhà hàng, các ngành có xu hướng trả lương thấp hơn hoặc phụ thuộc vào tiền tip (tiền boa).

Đây cũng chính là những ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh phong tỏa, khiến Gen Z phải chịu đựng cảnh nghỉ việc và đóng cửa vì COVID-19.

Theo doanh nghiệp tiền lương ADP, năm 2020 Gen Z bị tác động nặng nề nhất do mất việc, mất khoảng 11% công việc, mức này cao hơn nhiều so với trung bình toàn quốc (6,7%) và tác động tới các nhóm tuổi khác.

Với tình trạng khó khăn về tuyển dụng như hiện nay nói chung và việc đóng cửa ngành bán lẻ và khách sạn - nhà hàng nói riêng, các nhà tuyển dụng muốn thu hút nhân tài thì cần trả lương công bằng và chiếm được lòng tin của thế hệ duy nhất bị tác động bởi cuộc khủng hoảng này.

3. Nơi làm việc an toàn và lành mạnh về tâm trí

Có khoảng cách lớn nhất giữa Gen Z và các thế hệ khác đó là cảm giác an toàn tâm lý và cảm xúc ở nơi làm việc.

null
Tâm lý nhân viên tốt sẽ giúp năng suất làm việc tăng gấp nhiều lần.

Theo nghiên cứu, kết quả trả lời đánh giá của Gen Z chênh 7 điểm so với các thế hệ khác ở những nội dung sau:

- Môi trường làm việc lành mạnh về tâm lý và cảm xúc.

- Khả năng được nghỉ phép khi cần.

Hiệp hội tâm lý Mỹ đã xác định Gen Z là thế hệ trầm cảm nhất, vì quá trình trưởng thành của họ diễn ra đúng lúc thế giới đối mặt với các thách thức nghiêm trọng toàn cầu như:

Bạo lực bằng súng đạn, biến đổi khí hậu, bất ổn chính trị, nạn phân biệt chủng tộc và đại dịch.

null
Những bệnh tâm lý phổ biến của Gen Z hiện nay.

Nhà tuyển dụng xuất sắc sẽ cần đảm bảo Gen Z cảm thấy được hỗ trợ về cảm xúc ở nơi làm việc bằng việc thường xuyên hỏi thăm và khuyến khích họ thực hành chăm sóc bản thân (mặc dù rõ ràng đó là việc tất cả các thế hệ đều có thể hưởng lợi từ cuối năm ngoái).

4. Ý nghĩa đặc biệt từ công việc

Tìm thấy mục đích và ý nghĩa đặc biệt liên hệ mật thiết với Thế hệ Gen Y .

Nhưng theo nghiên cứu ‘thiếu ý nghĩa’ lại khiến Gen Z trở nên ‘khó tính’ hơn khi đánh giá doanh nghiệp của mình:

- 8 điểm thấp hơn các thế hệ khác cho câu hỏi công việc của họ có ý nghĩa đặc biệt như thế nào.
- 7 điểm thấp hơn các thế hệ khác cho câu hỏi họ cảm thấy tạo ra được bao nhiêu khác biệt trong công việc.

Chuỗi siêu thị Wegmans là một ví dụ về doanh nghiệp nhường tiếng nói cho người lao động.

93% câu trả lời của Gen Z tại doanh nghiệp cho rằng đó là nơi làm việc xuất sắc.

null
Chuỗi siêu thị Wegmans là một ví dụ về doanh nghiệp nhường tiếng nói cho người lao động.

Lãnh đạo Wegmans thường xuyên tìm kiếm các ý tưởng từ nhân sự cấp cơ sở, những người tương tác với khách hàng nhiều nhất.

Toàn bộ người lao động được mời đưa ra đề xuất và đặt câu hỏi thông qua diễn đàn “Hỏi Jack,” Phó chủ tịch cấp cao phụ trách vận hành, Jack DePeters.

Từ khi ra mắt năm 2002, Jack đã hồi đáp trên 16.000 bình luận của người lao động, với 68% người lựa chọn định danh bằng tên thật của họ thay vì bình luận ẩn danh.

5. Chào đón nồng hậu tạo sự gắn kết

Gen Z còn rất trẻ.

Nhiều người mới vừa gia nhập lực lượng lao động.

Chào đón nồng hậu và chu đáo sẽ để lại ấn tượng lâu dài khi đào tạo hội nhập cho sinh viên mới tốt nghiệp và người lao động lần đầu đi làm.

Đối với nhiều doanh nghiệp chuyển sang làm việc từ xa hoặc làm việc kết hợp hậu đại dịch, đây có thể là một thách thức.

Vì thông lệ bình thường của các công ty là dẫn tân tuyển đi quanh văn phòng hoặc đưa họ ra ngoài ăn trưa.

Điều này chẳng bao lâu nữa sẽ không còn là lựa chọn đối với một số nơi làm việc.

Nhưng các doanh nghiệp như YNAB thì lại thực hiện việc này hiệu quả.

null
Doanh nghiệp YNAB với cách chào mừng nhân viên mới độc đáo.

Doanh nghiệp chuyên phần mềm này gửi thư chào đón bằng mail, đặt giờ đến vào đúng ngày đầu làm việc của người lao động.

Thư chào đón gồm:

YNAB swag, một cuốn sách nhỏ giới thiệu tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp, những lời chào đón được cá nhân hóa của đồng nghiệp và thẻ quà tặng ăn tối để đồng nghiệp chúc mừng công việc mới của họ.

Đối với những người mới với thế giới việc làm, những nỗ lực thế này có thể để lại ấn tượng lâu dài giữ họ nhiệt huyết và gắn kết.

Trong nhiều năm, Gen Y là thế hệ được nói nhiều đến nhất khi các nhãn hàng đã nỗ lực để săn đón họ, khi họ là khách hàng, khi là người lao động (hoặc cả hai).

Nhưng ngày nay, thế hệ tiếp theo đang bước vào ngưỡng cửa nơi làm việc, nhà tuyển dụng cần bắt đầu tư duy làm thế nào họ có thể thu hút thế hệ nhân tài tiếp theo.

Chinh phục được trái tim và khiến thế hệ Z sẵn sàng cống hiến cho doanh nghiệp vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với bất cứ nhà tuyển dụng nào.