Các dịch vụ thuộc ngành dịch vụ

Các dịch vụ cung cấp trong ngành dịch vụ có thể được phân khúc như sau:

Nhà nghỉ và nội trú: Từ các khách sạn năm sao và boutique đến các ký túc xá sinh viên và chia sẻ nhà ở; phân khúc này cung cấp chỗ ở cho khách du lịch.

Thực phẩm và đồ uống: Phân khúc này chiếm tỷ trọng doanh thu lớn trong ngành dịch vụ, bao gồm các cửa hàng thức ăn nhanh, nhà hàng ăn uống cao cấp, và thậm chí cả thức ăn đường phố hay các nhà cung cấp.

Vận tải: Bao gồm các hãng hàng không sang trọng, xe khách hạng sang cho khách du lịch và các dịch vụ vận tải khác.

null

Giải trí: Các buổi biểu diễn nhạc rock, các buổi biểu diễn của các nghệ sĩ nổi tiếng, các sự kiện khác nhau, các khu nghỉ dưỡng và spa tại các địa điểm kỳ lạ, công viên giải trí,...

Sự phát triển của ngành dịch vụ

Theo báo cáo của Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới, ngành khách sạn đóng góp hơn 8 nghìn tỷ USD, tương đương 10,4% trong GDP toàn cầu vào năm 2017.

Tỷ trọng này dự kiến sẽ tăng thêm trong những năm tới.

Đến năm 2028, ngành công nghiệp này sẽ chiếm 11,7% GDP toàn cầu, lên tới 12,4 nghìn tỷ USD.

Ngành dịch vụ là một lĩnh vực nhộn nhịp với các hoạt động và phát triển mạnh với các cơ hội tăng trưởng.

Lĩnh vực du lịch và lữ hành đã cung cấp 118,5 triệu việc làm, tương đương 3,8% tổng số việc làm trên toàn cầu.

null

Đến năm 2028, ngành dịch vụ sẽ tuyển dụng hơn 150 triệu lao động, chiếm 4,2% tổng số việc làm trên toàn thế giới.

Quy mô hiện tại của riêng ngành khách sạn là 493,76 tỷ đô la và đang tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu mạnh mẽ do cuộc cách mạng công nghệ thông tin và thế hệ millennials.

Các công ty hàng đầu trong ngành dịch vụ

Marriott International, Inc là công ty khách sạn đa quốc gia của Mỹ sở hữu hơn 6.080 khách sạn tại hơn 110 quốc gia trên toàn thế giới với 1,2 triệu phòng và doanh thu 17,07 tỷ USD.

Hilton xếp ngay sau Marriott, sở hữu hơn 5.000 khách sạn với 812.341 phòng tại 103 quốc gia và doanh thu 11,663 tỷ USD.

Accor Hotels, một tập đoàn khách sạn đa quốc gia của Pháp sở hữu và điều hành khoảng 4.000 khách sạn, khu nghỉ dưỡng và nhà ở tại khoảng 96 quốc gia và có doanh thu 6,6 tỷ USD.

Hyatt là một thương hiệu khác của Mỹ sở hữu 679 bất động sản tại 54 quốc gia và có doanh thu 4,43 tỷ USD.

Công ty châu Á Jin Jiang đến từ Thượng Hải, Trung Quốc sở hữu và quản lý 5.977 khách sạn với 602.350 phòng ở 67 quốc gia trên thế giới, đạt doanh thu khoảng 2,52 tỷ đô la vào năm 2006.

null

Shangri-La Hotels and Resorts là một công ty châu Á khác sở hữu 99 khách sạn và khu nghỉ dưỡng với hơn 38.000 phòng trên khắp thế giới và doanh thu năm 2016 là 2,20 tỷ USD.

Những nhóm nhân tố ảnh hưởng lớn đến ngành dịch vụ

1. Millennials

Millennials đang tăng lên như một tầng lớp khách hàng chính cho ngành dịch vụ.

Điều này là do sự tồn tại của nền kinh tế tri thức và hành vi mua hàng của thế hệ millennials.

Millennials tin tưởng vào việc sống một cuộc sống giàu trải nghiệm hơn là tích lũy hàng hóa.

Do đó, họ đi du lịch nhiều hơn và tìm kiếm những hiểu biết sâu sắc về văn hóa địa phương của những nơi họ đến thăm.

null

Họ cũng tích hợp lịch trình du lịch cá nhân với lịch trình công tác, điều này đang ngày càng phổ biến.

Do đó, ngành dịch vụ ngày càng tìm được nhiều khách hàng thuộc thế hệ millennials hơn.

2. Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin đã cách mạng hóa cách thức hoạt động kinh doanh của ngành dịch vụ.

Ngày càng có nhiều khách hàng tiềm năng trực tuyến tìm điểm đến du lịch phù hợp cũng như các cơ sở lưu trú và tham quan phù hợp.

Tương tự, quảng cáo, đặt chỗ và thanh toán cũng được thực hiện trực tuyến với sự trợ giúp của các ứng dụng và nền tảng truyền thông xã hội khác nhau.

Có thể thực hiện một chuyến tham quan ảo đến khách sạn của bạn hoặc điểm du lịch mà bạn muốn đến thăm.

Do đó, ngành dịch vụ sẽ phải gắn việc sử dụng các công cụ CNTT mới nhất vào nỗ lực tiếp thị và hoạt động của mình.

3. Những sáng kiến mới nổi

Công nghệ thông tin tiên tiến và trí tuệ nhân tạo có những tác động sâu rộng với ngành dịch vụ .

Người máy ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong lĩnh vực này.

Ở các quốc gia công nghiệp tiên tiến, nhiều nhà hàng sử dụng robot để phục vụ khách hàng.

Một ví dụ khác về triển vọng tương lai của ngành dịch vụ là ý tưởng sáng tạo mới nhất của HOK, một công ty thiết kế Canada, đã giành được Giải thưởng Sáng tạo Cấp tiến của năm 2016.

Ý tưởng này là ‘Khách sạn Drone’ dựa trên mô hình hub-and-spoke.

null

Sẽ có 10 đến 15 khoang bay được gắn vào trung tâm của sảnh, quầy bar, phòng chờ và nhà hàng trong một khách sạn.

Những khoang này được trang bị phòng tắm, bàn làm việc và giường, sẽ có thể bay và trở lại các vị trí mong muốn, mang đến cho khách hàng một trải nghiệm tham quan hoàn toàn mới lạ.

Để cạnh tranh hiệu quả trên thị trường và thu được lợi ích của một lớp khách du lịch tuổi mới lớn, ngành dịch vụ sẽ phải đón nhận những cải tiến mới để đáp ứng các yêu cầu khác nhau của tập khách hàng này.

Những thách thức của ngành dịch vụ

Mặc dù ngành dịch vụ có triển vọng sáng sủa nhưng vẫn có một số điểm khó khăn có thể làm giảm xu hướng tăng trưởng trong ngành.

1. Chu kỳ kinh tế toàn cầu

Du lịch, lữ hành và khách sạn về bản chất là các hoạt động kinh doanh giải trí.

Nó phụ thuộc vào thặng dư thu nhập khả dụng có sẵn của khách hàng sau khi họ đã hoàn thành nghĩa vụ thiết yếu như nhu yếu phẩm, giáo dục, đầu tư và bảo hiểm.

Do đó, nếu nền kinh tế toàn cầu đang bùng nổ, sẽ có nhiều thu nhập khả dụng hơn và mọi người sẽ tìm kiếm nhiều cách hơn để chi tiêu.

Nếu nền kinh tế đang thu hẹp, sẽ có ít xu hướng chi tiêu cho các hoạt động giải trí hơn và ngành dịch vụ sẽ phải vật lộn khó khăn hơn để kiếm được thị phần của mình trong miếng bánh tiêu dùng.

2. Tình hình chính trị của các quốc gia

Các yếu tố như khủng bố, căng thẳng chính trị giữa các quốc gia, xung đột giữa các nhóm dân tộc khác nhau trong nước là những lý do ngăn cản khách du lịch đến thăm các quốc gia và cản trở sự phát triển của ngành dịch vụ.

null

Ví dụ lớn nhất về điều này là vụ tấn công 11/9 vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở Mỹ.

3. Thiên tai

Nếu một quốc gia hoặc một phần của quốc gia đó bị ảnh hưởng bởi thiên tai thì ngành dịch vụ là ngành đầu tiên phải gánh chịu hậu quả của nó.

Điều này là do trong thời kỳ thiên tai và thời kỳ phục hồi sau đó, tất cả các nỗ lực và nguồn lực đều hướng đến việc giúp mọi người đối phó với hoàn cảnh và có thể chi rất ít cho việc giải trí.

Ví dụ ở đây có thể là Sóng thần ở Nhật Bản, Trận lụt ở Kerala, Ấn Độ,...

4. Quy định của chính phủ

Mặc dù tất cả các yếu tố khác đều có lợi cho ngành dịch vụ phát triển ở một nơi cụ thể, chính phủ có thể phải áp đặt các hạn chế hoặc cắt giảm hoạt động du lịch để bảo tồn sự cân bằng sinh thái và đa dạng sinh học của nơi đó hoặc để tôn trọng văn hóa tình cảm của người dân địa phương.

Điều này có thể tác động xấu đến ngành dịch vụ đang nở rộ.

null

Ví dụ như Vịnh May trên đảo Ko Phi Phi Leh ở Thái Lan đóng cửa không thời hạn cho khách du lịch kể từ tháng 10 năm 2018 sau tác hại lớn về môi trường do du lịch ngày càng gia tăng.

5. Các dịch vụ đổi mới

Ngành dịch vụ đang phải đối mặt với một thách thức chưa từng có từ một số hình thức dịch vụ thay thế và đổi mới.

Airbnb là công ty tiên phong của cuộc cách mạng này. Họ cung cấp hơn 2,000,000 chỗ ở cho khách mà không cần sở hữu một tài sản nào.

Airbnb hoạt động như một công ty môi giới nhận tiền hoa hồng khi đặt chỗ nhằm cung cấp các dịch vụ lưu trú giá cả phải chăng cho khách hàng của mình.

Mô hình kinh doanh truyền thống của ngành dịch vụ phải phát triển nhanh hơn để đối phó với hiện tượng này.

Các xu hướng phát triển trong ngành dịch vụ sắp tới

Giữa dòng chảy đầy hỗn loạn của các đổi mới CNTT và AI, những biến động nhanh chóng về kinh tế, văn hóa xã hội và chính trị, có những cách thức hoạt động nhất định mà ngành khách sạn phải áp dụng để tiếp tục phát triển như:

1. Lấy millennials làm thị trường mục tiêu

Cần thiết kế các dịch vụ cung cấp, hướng đến đối tượng mục tiêu là millennials.

Họ là những người hiểu biết về công nghệ, đi du lịch nhiều nơi và muốn trải nghiệm những sắc thái văn hóa của những nơi họ đến thăm.

Nhà cung cấp dịch vụ phải ghi nhớ những đặc điểm này và cung cấp dịch vụ để đáp ứng những nhu cầu của họ.

2. Phương pháp tiếp cận kinh doanh xanh

Thực hiện các hoạt động bền vững và quan tâm đến môi trường.

Việc này bao gồm áp dụng việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, thúc đẩy các sản phẩm có thể tái chế và bảo tồn nước và các nguồn tài nguyên khác.

null

Cam kết để lại lượng khí thải carbon thấp hơn sẽ tạo ra giá trị thương hiệu tích cực cho nhà cung cấp dịch vụ trong tâm trí thị trường mục tiêu và các cơ quan chính phủ.

3. Tận dụng công nghệ thông tin

Ngày càng có nhiều công ty chuyển sang các nền tảng truyền thông xã hội để xây dựng sự tương tác với thị trường mục tiêu.

Tiếp thị, hoạt động công khai và giải quyết khiếu nại cũng ngày càng được thực hiện trực tuyến nhiều hơn.

Ngành dịch vụ sẽ phải đi trước đón đầu để tích hợp việc sử dụng các công cụ CNTT vào các hoạt động nội bộ và các sáng kiến tiếp thị để xây dựng các hoạt động có lợi.

Linz Nguyen, lược dịch từ Marketing91.