Cơn sốt Metaverse phát triển mạnh mẽ kể từ khi Facebook đổi tên thành Meta, kéo theo đó là 5 việc làm hấp dẫn được dự đoán sẽ “làm mưa làm gió” trong thế giới ảo này. 

null

Khả năng vô hạn của Metaverse sẽ tạo ra vô số việc làm mới, giống như cách mà Internet đã làm hơn 30 năm trước. 

Về cơ bản, việc làm Metaverse nằm trong sự giao thoa của các công nghệ Thực tế tăng cường (AR), Thực tế ảo (VR), Trò chơi (Game), Chuỗi khối (Blockchain), Trí tuệ nhân tạo AI), Mạng 5G và các công nghệ Web 3.0.

Khi đại dịch xuất hiện, việc tương tác trở thành vấn đề, họ giao tiếp nhiều hơn nên môi trường số.

Sự xuất hiện công nghệ blockchain, công nghệ NFT, giúp tài sản số trở thành tài sản có giá trị, vì thế thuật ngữ "Metaverse" trở nên phổ biến.

null

Với các ông lớn như Epic, Facebook, Snap, Nvidia, OpenSea và những công ty khác đang xây dựng Metaverse, rõ ràng đây là cơ hội tuyệt vời để thực hóa công việc Metaverse trong tương lai.

Cách làm việc "ảo" trong thế giới Metaverse

Giai đoạn 1 – Đẩy mạnh công việc từ xa

Làm việc từ xa không phải là điều gì mới mẻ, nhưng nhiều công ty đã phải miễn cưỡng bắt tay vào làm hoàn toàn. 

Nền tảng mạng xã hội đã từng bước thay đổi cách chúng ta giao tiếp nhưng tất cả chỉ dừng lại ở trải nghiệm qua đôi mắt trước chiếc màn hình. Các nền tảng online từng bước thay đổi cách chúng ta giao tiếp nhưng tất cả chỉ dừng lại ở trải nghiệm qua màn hình máy tính.

Tuy nhiên, nhiều công việc kỹ thuật quan trọng trong nhiều công ty đang bắt buộc khả năng làm từ xa. Chính vì điều này mà nhiều công ty đang bắt đầu chuyển đổi số. 

Khi chúng ta chuyển sang thế giới “luôn trực tuyến” này, công việc từ xa đang trở thành những cơ hội mới.

Những người còn miễn cưỡng phải làm việc từ xa đang bị buộc phải thích nghi để tồn tại. 

Ngay cả những ngành phi kỹ thuật cũng đang bị buộc phải đổi mới. 

Nhà hàng, khách sạn và nhà bán lẻ đang gặp nhiều khó khăn, vì các công ty bảo hiểm và chủ nhà đất nơi họ kinh doanh hiện không giúp đỡ họ nhiều. 

Vì vậy, các doanh nghiệp này đang buộc phải tìm ra những cách thức mới để mang lại doanh thu.

Có rất nhiều nền tảng giao tiếp đám mây có sẵn để trợ giúp các doanh nghiệp này. 

Các ứng dụng như Slack, Microsoft Teams và Zoom; hay các nền tảng như Windows Virtual Desktop và AWS Workspace cũng là những giải pháp tốt cho các doanh nghiệp, tổ chức trong thời giãn cách. 

Với sự gia tăng đột biến trong công việc từ xa, trong một vài năm tới, hầu hết các doanh nghiệp sẽ chuyển đổi số. Với sự gia tăng đột biến của các công việc từ xa, trong vài năm tới, hầu hết các doanh nghiệp sẽ phải chuyển đổi số.

Làm việc tại nhà đối với nhiều người là tốt, là phong cách, nhưng nảy sinh vấn đề là sự khao khát được tương tác, được giao tiếp với nhau. 

Có một công nghệ sẽ tạo ra một cú hích lớn trong thập kỷ tới cho các doanh nghiệp làm việc từ xa - đó là thực tế ảo (VR).

Giai đoạn 2 – Văn phòng VR

Hiện tại, VR thường đồng nghĩa với trò chơi điện tử, bởi vì trò chơi điện tử là động lực thúc đẩy công nghệ này trong nhiều năm nay. 

Sự tiến bộ của thực tế ảo trong thập kỷ qua đã khiến nhiều công ty muốn tồn tại và dẫn đầu thì phải sử dụng nó. 

Thời của AR và VR sẽ tới khi Metaverse trở nên phổ biến khi tối ưu được kích thước phần cứng. Thời của AR và VR sẽ tới khi Metaverse trở nên phổ biến và tối ưu được kích thước phần cứng.

Sau khi VR được các doanh nghiệp chấp nhận chung, chúng ta sẽ bắt đầu tạo ra các văn phòng VR mà nhân viên có thể truy cập từ xa. 

Chúng ta đã có một phòng trò chuyện VR, như Microsoft Mesh, vì vậy thực tế ảo dường như không còn quá xa vời.

Hãy tưởng tượng đeo tai nghe VR và trải nghiệm một tòa nhà văn phòng ảo với bàn làm việc, khu họp hành với bảng trắng. 

Một trong những phần khó khăn nhất mà VR phải giải quyết cho công việc từ xa là làm cho mọi người cảm thấy được chấp nhận và cảm giác đang giao tiếp trực quan với nhau. 

Các công ty đã chấp nhận rằng sự hiện diện ảo quan trọng hơn vị trí thực tế. 

Với văn phòng VR, chủ doanh nghiệp không cần phải có địa điểm thực tế vì mọi người có thể gặp gỡ nhau qua “không giao ảo”.

Giai đoạn 3 – Thế giới ảo

Không thể tranh cãi rằng ô tô đang làm ô nhiễm không khí, chúng ta đang phá hủy ngày càng nhiều môi trường tự nhiên và xây dựng các công trình ngày càng lớn hơn. 

Mặc dù thế giới ảo không thể giải quyết tất cả những vấn đề này, nhưng chúng chắc chắn là một bước khởi đầu tốt … 

Vẻ đẹp của thế giới ảo nằm ở những công việc mới mà nó sẽ tạo ra và ảnh hưởng của chúng ta trong thế giới ảo. Vẻ đẹp của thế giới ảo nằm ở những công việc mới được tạo ra và có ảnh hưởng trong thế giới ảo.

Toàn bộ ý tưởng này nghe có vẻ xa vời với bạn nhưng thực tế ta đang ngày càng tiến gần hơn đến nó – Metaverse.

5 việc làm “hái ra tiền” từ Metaverse

Nhà tạo mẫu Metaverse

Vì hình đại diện của bạn về cơ bản phản ánh chính bạn, ở một mức độ nào đó, và với rất nhiều công ty Metaverse tạo avatar tùy chỉnh và quần áo thực tế tăng cường. 

Một nhà tạo mẫu Metaverse có thể sẽ là một công việc rất được ưa chuộng. Một nhà tạo mẫu Metaverse có thể sẽ là một công việc rất được ưa chuộng.

IMVU, một mạng xã hội Metaverse đã tăng 44% trong năm qua, cho phép người dùng tạo hình đại diện và mặc quần áo ảo cho họ bằng quần áo kỹ thuật số do các nhà thiết kế tạo ra.

Các thương hiệu ngoài đời thực như Gypsy Sport và Collina Strada đã tương tác với khách hàng trong IMVU. 

Trang web đã tổ chức buổi trình diễn thời trang đầu tiên của Metaverse vào đầu năm nay. Trang web đã tổ chức buổi trình diễn thời trang đầu tiên của Metaverse vào đầu năm nay.

Các công ty như RTFKT, được mô tả là “Supreme of the Metaverse”, và DressX, một trong những cửa hàng chỉ dành cho kỹ thuật số đầu tiên ở Meta Juku, đang sản xuất quần áo kỹ thuật số như bất kỳ thương hiệu nào sản xuất trong thực tế thế giới.

Các nhà tạo mẫu Metaverse sẽ giống như những người mua sắm và nhà tạo mẫu cá nhân mà thế giới thực hiện đang có. 

Họ sẽ ở đó với bạn khi bạn đi dạo qua khu mua sắm trong thế giới ảo và mua thời trang dựa trên NFT của bạn. 

null

Họ đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ đợt giảm giá quần áo "ảo" nào và họ sẽ cho bạn biết những mặt hàng đang trong mùa và những mặt hàng trái mùa. 

Xét cho cùng, Metaverse là nơi bạn có thể là bất cứ điều gì bạn muốn và ăn mặc theo bất kỳ cách nào bạn muốn

Cố vấn tài sản Metaverse

Với rất nhiều công ty tham gia Metaverse và sự bùng nổ của NFT, một cố vấn tài sản Metaverse sẽ là một trong những công việc được tìm kiếm nhiều nhất trong tương lai.

Cố vấn, giống như một cố vấn tài chính ngày nay, sẽ có thể đề xuất những tài sản nào trong Metaverse thực hiện cho các khoản đầu tư hợp lý. 

Gucci hợp tác với Roblox phát hành một chiếc túi xách ảo được bán với giá cao hơn giá bán lẻ của chiếc túi xách thật và Atari gần đây đã thông báo rằng họ đang tạo ra thế giới ảo dựa trên blockchain của riêng mình.

Cố vấn tài chính Metaverse thật sự quan trọng để giúp đưa ra quyết định mua sản phẩm. Cố vấn tài chính Metaverse thật sự quan trọng để giúp đưa ra quyết định mua sản phẩm.

Một cố vấn tài sản tổng hợp sẽ có hồ sơ của họ về ngành và các loại chuyển động này. 

Họ có thể giúp bạn thay đổi các khoản đầu tư của mình để tìm kiếm lợi nhuận tốt nhất.

Hướng dẫn tham quan Metaverse

Với vô số môi trường có thể để khám phá, việc bạn tham gia Metaverse sẽ không trọn vẹn nếu không có chuyên môn của một hướng dẫn viên du lịch Metaverse.

Hướng dẫn viên giúp trải nghiệm “vũ trụ ảo”. Hướng dẫn viên giúp trải nghiệm “vũ trụ ảo”.

Hướng dẫn viên sẽ đồng hành, cung cấp cho bạn kiến thức chuyên sâu, mở khóa những trải nghiệm độc quyền trên các Bảo tàng Nghệ thuật tiền điện tử.

Đây có thể sẽ là những vị trí tự do, giống như hướng dẫn viên du lịch trong thế giới thực, hoặc thậm chí có thể được tuyển dụng bởi chính các blockchain hoặc thế giới ảo khi họ xây dựng một môi trường nhập vai ngày càng tăng. 

Tất nhiên, các chuyến tham quan Metaverse có thể sẽ hoàn thành với vé tham quan NFT của riêng họ.

Luật sư Metaverse

Sự bùng nổ NFT năm 2021 đã mở ra cánh cửa cho các nghệ sĩ kỹ thuật số, người sáng tạo, nhạc sĩ, vận động viên,.... 

Nó cũng thúc đẩy một ngành công nghiệp khác: luật sư. Nó cũng thúc đẩy một ngành công nghiệp khác: luật sư.

Với rất nhiều chuyển động diễn ra trong Metaverse và với các loại tài sản thay thế, rõ ràng bối cảnh pháp lý cần phải có khả năng thích ứng nhanh như vậy.

"Ai thực sự sở hữu một NFT?"

"Còn vấn đề bản quyền liên quan đến nghệ thuật kỹ thuật số thì sao?"

"Luật nhãn hiệu có áp dụng cho thế giới ảo được xây dựng trên Ethereum không?"

"Bạn có thể bao gồm một NFT trong ý muốn của bạn?"

"Người thụ hưởng của bạn có phải trả thuế cho nó không?" 

Đây là tất cả những câu hỏi mà một luật sư chuyên nghiệp giỏi sẽ có thể trả lời.

Một công ty luật thậm chí còn mở một địa điểm ảo trong Decentraland, một sáng kiến đầu tiên của loại hình này.

Nhà tiếp thị Metaverse

Một chức danh dường như đã xuất hiện trong vài năm gần đây là “Giám đốc Meme” – về cơ bản là người nắm bắt được nhịp sống về văn hóa internet đang phát triển nhanh chóng. 

null

Nhà tiếp thị Metaverse là người có thể lập chiến lược cho với một công ty về cách kết nối thương hiệu của họ một cách tốt nhất với người dùng. 

Một nhà tiếp thị Metaverse hoặc thậm chí là Giám đốc Metaverse cũng sẽ làm như vậy, nhưng trong thế giới phức tạp của Metaverse.

Thương hiệu của bạn có thể sẽ cần mua không gian bảng quảng cáo trong thế giới ảo, cần tương tác với người hâm mộ trên một nền tảng như Discord và sẽ muốn hợp tác với một công ty như Jadu hoặc The Fabricant để tạo tài sản ảo.

Discord - nền tảng giúp tương tác dễ dàng với bạn bè. Discord - nền tảng giúp tương tác dễ dàng với bạn bè.

Họ sẽ là cầu nối giữa các công ty vật lý và cả thực tế tăng cường và thực tế ảo.

Một nhà tiếp thị Metaverse sẽ khởi chạy các chiến dịch quảng cáo phức tạp và sáng tạo làm mờ ranh giới giữa vật lý và kỹ thuật số. 

Nghệ sĩ yêu thích của bạn sẽ sớm (hoặc có thể đã) biểu diễn một buổi hòa nhạc ảo độc quyền trong Metaverse, hoàn chỉnh với trang phục ảo mà chỉ những người tham dự mới có thể mua thông qua số lượng giới hạn. 

Một nhà tiếp thị Metaverse sẽ là lực lượng sáng tạo đằng sau tất cả các chiến dịch và hoạt động thương hiệu này.

Metaverse: ở thế giới ảo, dễ dàng tìm việc làm thật

Được xem như một siêu vũ trụ số, Metaverse là nơi thế giới kỹ thuật số và thế giới thực gặp nhau. 

Sự phát triển của Metaverse là không thể tránh khỏi và thế giới ảo sẽ tiếp tục mở rộng cho dù các công ty có chuẩn bị cho nó hay không. 

Chẳng bao lâu nữa, chúng ta sẽ thấy thế hệ mới đổ xô đến các nền tảng như IMVU, tìm kiếm nhiều thứ hơn là chỉ giành chiến thắng ở một cấp độ hoặc một trận chiến. 

Họ sẽ tìm kiếm những kết nối thực sự, những cách để sản xuất ra giá trị thực có khả năng tích hợp vào nền tảng cốt lõi, tạo ra một định nghĩa hoàn toàn mới về doanh nhân trẻ.

Chính vì lẽ đó, các công việc được tạo ra bởi “thế giới ảo” này là thật sự cần thiết.

Đặc biệt với Gen Z - thế hệ đã “ăn nằm” với công nghệ, việc tìm kiếm việc làm trong Metaverse là điều mà rất nhiều bạn trẻ mong muốn trong tương lai. 

Anh Thư - Trends Việt Nam, nguồn tổng hợp và biên dịch từ Hackernoon