Khi bắt đầu năm mới, chúng ta cần nhìn lại một năm cũ và quan sát lại những kinh nghiệm đã tích lũy được để giúp ích cho năm 2022.

Chứng kiến một năm 2021 đã qua, khi bất kỳ nào có thể ập đến, con người hiểu hơn về tầm quan trọng của khả năng thích ứng nhanh hơn bao giờ hết.

Vào năm 2021, các CIO - giám đốc công nghệ thông tin đã luôn phải tập trung vào sự nhanh nhạy trong hoạt động.

Để chuẩn bị cho những điều bất ngờ và thích ứng với bất kỳ điều gì xảy ra vào năm 2022, các công ty phải đẩy nhanh hơn nữa các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số và ưu tiên các xu hướng công nghệ cụ thể.

Nhằm tiếp tục điều hướng mức độ thay đổi này, các CIO nên bắt đầu bằng cách tập trung vào việc giữ chân nhân tài và các mối quan hệ của họ.

Rich Theil, giám đốc điều hành, công ty công nghệ The Noble Foundry cho biết: 

“Những thách thức tìm kiếm nhân sự mà chúng tôi phải đối mặt vào năm 2021 sẽ không giảm bớt, vì vậy chìa khóa để xây dựng đội ngũ tốt nhất là giữ chân tài năng của công ty để làm việc. 

Hãy phát triển những cách làm việc tốt hơn, giới thiệu nhiều niềm vui và có chủ đích hơn về các mối quan hệ và bạn sẽ phát triển mạnh trong năm mới.”

Các nhà lãnh đạo kỹ thuật số đang đặt mục tiêu đột phá cho năm tới? Hãy cùng tìm hiểu 10 dự đoán cho năm 2022, từ các CIO và các nhà lãnh đạo công nghệ.

Tăng tốc áp dụng Hybrid cloud trong thế giới phẳng

Ông Jamshid Rezaei - giám đốc công ty điều hành Mitel cho rằng:

Với các công ty làm việc trong môi trường linh động, các nhà lãnh đạo phải suy nghĩ lại về các ưu tiên và cân nhắc cân bằng giữa quy mô, tốc độ, quyền riêng tư và bảo mật.

Các doanh nghiệp và khách hàng cần linh hoạt hơn với môi trường làm việc sở hữu Legacy data là dữ liệu di sản hoặc các giải pháp đám mây công cộng thuần túy.

Đó là lý do nhiều công ty đang xem xét các khoản đầu tư mới đáng kể vào hybrid cloud (đám mây lai). 

null

Vào năm 2022, chúng ta sẽ thấy việc tăng tốc áp dụng đám mây lai nhiều hơn vì nó mang lại sự nhanh nhẹn để phát triển hỗ trợ nhân viên từ xa, cho phép các công ty xoay trục khi nhu cầu kinh doanh phát triển và thích ứng trong thể giới phẳng.”

Công cụ dựa trên AI giải quyết bài toán làm việc từ xa

Jeff Ton, cố vấn công nghệ thông tin và chiến lượng tại công ty thương mại InterVision cho rằng:

“Nhiều nền tảng hỗ trợ cộng tác đã bổ sung chức năng hữu ích vào năm 2021, cho phép họ giải quyết lực lượng lao động từ xa và lực lượng lao động tại văn phòng. 

Khi phát triển lực lượng lao động từ xa, tôi nghĩ chúng ta sẽ tiếp tục thấy các công cụ bổ sung chức năng để làm cho việc giao tiếp và cộng tác đc hiệu suất hơn.

Để đạt được mục tiêu đó, một loạt công cụ mới dựa trên AI xuất hiện. Những công cụ này có thể xác định, cảnh cáo, khắc phục sự cố ngay lập tức.”

Trong khi chúng ta đã thấy việc các công cụ và nền tảng được hợp nhất, ông Jeff Ton chắc chắn rằng các công cụ mới sẽ tiếp tục phát triển và hỗ trợ lực lượng lao động làm việc từ xa hiệu quả hơn.

Multi-cloud sẽ tiếp tục phát triển

Điện toán đám mây đã trở thành vị trí chính để các nhà cung cấp phần mềm lưu trữ dữ liệu của họ trong vài năm qua. 

Nhiều doanh nghiệp thậm chí đã chuyển ứng dụng của họ sang nền tảng đám mây. Xu hướng Multi-cloud sẽ tiếp tục nổi bật vào năm 2022 và được các nhà cung cấp tập trung triển khai.

“Tuy nhiên, các tổ chức sẽ không muốn bị ép buộc vào một nhà cung cấp đám mây duy nhất do các quy định như GDPR - quy định bảo vệ dữ liệu chung mà họ mong muốn dữ liệu của mình được bản địa hóa.” - Ông Charles Caldwell, phó giám đốc Quản lý Sản phẩm công ty công nghệ Logi Analytics.

AI/ML tác động đến mọi khía cạnh

Ông Brian Gracely, Sr. Giám đốc Chiến lược Sản phẩm, Red Hat OpenShift chia sẻ:

“Khi Khoa học dữ liệu trở thành một vai trò quan trọng trong hầu hết mọi công ty, khả năng cải tiến và nâng cao nhiều loại ứng dụng sẽ tăng lên.

null

Từ việc cải thiện tương tác của khách hàng đến đưa ra quyết định tốt hơn với dữ liệu, đến những mô hình hóa các phương tiện tự điều hành, AI/ML đang tác động đến gần như mọi khía cạnh kinh doanh hiện đại.

Và Kubernetes - nền tảng mã nguồn mở tự động hóa việc quản lý, scaling và triển khai ứng dụng dưới dạng container, mang đến nhiều tiềm năng cho AI/ML.

Chúng tôi đã bắt đầu thấy các tổ chức làm được những điều tuyệt vời với AI/ML trên Kubernetes và chúng tôi mong đợi thế hệ tiếp theo của các ứng dụng để thay đổi hoàn toàn các ngành công nghiệp.“

Mở rộng việc sử dụng phân tích trong chuyển đổi kỹ thuật số

Phần lớn thời gian của năm 2022 sẽ là về việc đặt nền móng cho các sáng kiến chuyển đổi doanh nghiệp mở rộng.

Các CIO nên xác định các trường hợp kinh doanh khả thi nhất để áp dụng sức mạnh của dữ liệu và phân tích.

“Nếu tổ chức hướng tới mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số quy mô lớn, mà không sử dụng các sáng kiến có sẵn thì cần phải thực hiện một các tích hợp giữa dữ liệu và phân tích nhằm tối đa hóa giá trị.“ chia sẻ của bà Rajan Sethuraman, Giám đốc điều hành công ty công nghệ LatentView Analytics

AI - nhân tố khác biệt cho các doanh nghiệp

Với việc triển khai rộng rãi 5G, doanh nghiệp và khách hàng mong đợi tốc độ phân phối dịch vụ kỹ thuật số sẽ nhanh hơn.

Áp lực hiện đại hóa sẽ gia tăng, các nhà công nghệ thông tin phải chạy đua từ việc áp dụng đám mây sang máy học và AI. 

null

Bà Vikas Gupta, Hoạt động bán hàng SVP đã chia sẻ rằng: 

”AI sẽ bắt đầu nổi lên như một yếu tố khác biệt cho các doanh nghiệp khi quá trình siêu cá nhân hóa được hỗ trợ bởi AI trở nên phổ biến hơn. 

Tôi cũng mong đợi rằng ngày càng có nhiều thử nghiệm được thực hiện trên phần mềm nguồn mở.

Các CIO hiểu biết với mã nguồn mở trong môi trường của họ sẽ sẵn sàng đóng góp lại.” 

Mở rộng cơ hội cho những nhân tài tiềm năng

Christine Spang, đồng sáng lập và CTO của công ty công nghệ Nylas cho biết:

“Theo Cục Thống kê Lao động, vào năm 2026, sự thiếu hụt kỹ sư ở Hoa Kỳ sẽ vượt quá 1,2 triệu người, trong khi nghiên cứu của Gartner chỉ ra 63% giám đốc điều hành cấp cao nói rằng tình trạng thiếu kỹ sư phần mềm là một điều đáng lo ngại.

Một cách để doanh nghiệp xem xét tình trạng thiếu hụt này vào năm 2022 là thông qua sự đa dạng và hòa nhập.

Việc đầu tư vào giáo dục và đào tạo lập trình máy tính cho cộng đồng không có nhiều cơ hội, kết hợp với cơ hội học việc và thực tập, các cơ hội kết nối,...

Về cơ bản có thể thay đổi cách nhìn của các nhóm kỹ sư đồng thời giảm thiểu tình trạng thiếu kỹ sư và tài năng kỹ thuật.”

Kỹ năng công nghệ quan trọng hơn bằng cấp 

“Chất lượng công nghệ ngày càng cao và khả năng tiếp cận với việc học trực tuyến giá cả phải chăng đã giúp hầu hết mọi người đều có thể phát triển kỹ năng kỹ thuật.

Điều này có nghĩa là các tổ chức đang bị mắc kẹt với tư duy của ngày hôm qua nếu đặt ra các yêu cầu bằng cấp thì doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ nhân tài.”

Josh Hamit, Phó chủ tịch & Giám đốc điều hành, Liên minh tín dụng liên bang Altra và thành viên của Nhóm công tác về các xu hướng mới nổi ISACA.

Cơ sở dữ liệu phi tập trung phổ biến

Các công ty đang quay lại thương trường để bù đắp thời gian và công việc kinh doanh họ đã thua lỗ trong đại dịch. Sachin Gupta, Đồng sáng lập & Giám đốc điều hành, HackerEarth chia sẻ:

Nhiệm vụ của CIO là việc cân bằng giữa nhóm công nghệ có khả năng phục hồi và nhóm ứng phó với tương lai khi vẫn theo kịp nhu cầu kinh doanh.

Decentralized databases - cơ sở dữ liệu phi tập trung sẽ trở nên phổ biến khi doanh nghiệp tìm kiếm bài toán phản hồi nhanh và tiết kiệm thời gian.

Thực tế tăng cường xây dựng trên nền tảng “hiểu”

Thực tế tăng cường, AR và VR sẽ len lỏi vào mọi lĩnh vực. 

Trong năm tới, AR/VR sẽ được tích hợp nhiều hơn vào các không gian bán hàng và các hoạt động đào tạo thay đổi cách chúng ta hợp tác và học hỏi là lời chia sẻ của giám đốc điều hành Gary York, tại công ty công nghệ Lighting.

null

Ngoài ra, khi các cơ hội cho sự phát triển AR xuất hiện, người ra quyết định phải biết họ đang muốn giải quyết vấn đề gì thay vì chỉ đơn giản hy vọng công nghệ thời thượng sẽ phù hợp

Sự chuẩn bị kỹ càng về mặt kiến thức và cách sử dụng sẽ tạo nên thành công với AR. 

Các xu hướng công nghệ mới trong năm 2022 sẽ len lỏi vào toàn bộ lĩnh vực, ngành nghề và góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, để áp dụng công nghệ thành công, doanh nghiệp nên xây dựng từ nền tảng “hiểu" về mô hình đang vận hành để áp dụng công nghệ một cách phù hợp.

Hồng Trâm - Trends Việt Nam, Lược dịch từ The Enterprisers Project