Nhu cầu du lịch cao cấp tăng mạnh

Theo ông Đặng Mạnh Phước - CEO The Outbox Company, hơn 50% người Việt đã tăng mức chi tiêu du lịch trong năm 2022.

Hiện nay, đa số khách Việt Nam tập trung vào phân khúc 3-5 sao hơn so với phân khúc thấp như homesharing, homestay trước đây.

Đặc biệt, họ đang có xu hướng tăng các khoản chi tiêu cho hoạt động trải nghiệm tại điểm đến nhằm tạo không gian thoải mái nghỉ ngơi sau dịch bệnh.

null
Đại diện các hãng hàng không cũng cho biết, số lượng vé hạng thương gia cũng tăng cao.

Phó tổng giám đốc Vietravel ví dụ về tour đi Phú Quốc, khách thường chọn tour tiêu chuẩn khách sạn từ 4-5 sao và thiên về nghỉ dưỡng thay vì khám phá như trước đây.

Saigontourist cũng khẳng định khoảng 80% tổng số booking hiện nay của doanh nghiệp mua sản phẩm du lịch cao cấp.

null
Mức chi tiêu của khách rất “thoải mái” cho du lịch cao cấp sau COVID-19.

Dịch vụ cung ứng chưa đồng bộ

Các đơn vị lữ hành chỉ có hai dạng tour cao cấp: theo yêu cầu và dịch vụ lưu trú tại khách sạn cao cấp, gần như không có dịch vụ phụ trợ cao cấp để phục vụ cho nhóm khách này.

null
Theo nhiều chuyên gia, các điểm mua sắm cao cấp thu hút khách hàng gần như không có tại các điểm du lịch Việt Nam.

Ông Xuân Anh để xuất cần có chiến lược dài hạn để đón dòng khách có mức chi tiêu cao trong du lịch.

Xây dựng quy chuẩn để đón và phục vụ, ví dụ như về trang phục nếu không phù hợp sẽ không được tham dự sự kiện hoặc vào khu vực phòng ăn dành cho nhóm khách cao cấp.

Giám đốc Hi Travel dẫn chứng, tại Việt Nam, chỉ Vietnam Airlines và Bamboo Airways triển khai vé máy bay hạng C với số lượng có hạn, khách sạn 5 sao chỉ khoảng vài phòng cao cấp nhưng phải đặt từ sớm, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ xe vận chuyển cũng chỉ khoảng vài chiếc.

null
Theo Hi Travel, việc giới hạn của chuyến bay hạng C là lý do không thể triển khai được tour cao cấp dành cho nhóm trên 10 người.

Về câu chuyện thiếu dịch vụ cao cấp để phục vụ nhu cầu của khách, Giám đốc chuỗi du thuyền 5 sao Heritage Cruises cũng thừa nhận không đủ khả năng đáp ứng cho khách hàng.

“Du thuyền ngủ đêm trên vịnh của chúng tôi đã kín đến hết tháng 6. Những tháng tiếp theo ngày cuối tuần không còn chỗ, trong tuần cũng đã đạt khoảng 70% công suất”.

null
Nhiều doanh nghiệp chưa có kế hoạch đầu tư thêm vì chi phí khá đắt trong khi dịch bệnh chỉ mới vừa được kiểm soát.

Theo chuyên gia du lịch Phan Xuân Anh, phân khúc khách cao cấp tại Việt Nam chỉ là thị trường ngách với số lượng không quá đông, song song dịch vụ cao cấp cũng không có nhiều.