Ai cũng có thể tự bắt đầu kinh doanh

Cùng sự phát triển của công nghệ, khái niệm “người tiêu dùng kết nối” ra đời để mô tả xu hướng kết nối Internet liên tục, tìm kiếm và mua sắm trên những vật dụng cơ bản của nhiều người tiêu dùng hiện nay.

Theo nghiên cứu của Nielsen với hơn 30.000 đáp viên, khách hàng không trung thành cũng đang dần trở nên phổ biến. Nhóm đối tượng này cũng thường cân nhắc khoảng 5 nhãn hàng trước khi quyết định mua hàng.

Thậm chí, họ sẵn sàng thay đổi thương hiệu để có trải nghiệm mua sắm chất lượng hơn.

Biểu đồ tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến tại Việt Nam trong năm 2019 - 2020. Biểu đồ tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến tại Việt Nam trong năm 2019 - 2020.

Ngoài ra, tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm theo Sách trắng thương mại điện tử cũng đã tăng từ 77% trong năm 2019 lên 88% trong năm 2020.

Điều này đã mở ra cơ hội cho nhiều tiểu thương trên các trang thương mại điện tử với những ưu thế như số vốn đầu tư không cần nhiều, tiết kiệm được tiền mặt bằng, kho bãi nhờ vào những lợi thế có sẵn của nền tảng.

Thay vào đó, các “ông chủ” chỉ cần tập trung vào khâu kinh doanh, tiếp thị, còn các khâu vận hành, đưa hàng hóa từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng sẽ giao cho một đơn vị khác có chuyên môn và có thế mạnh công nghệ đảm nhận.

Sàn thương mại điện tử: Ưu và nhược điểm

Được mệnh danh như sân chơi dành cho tất cả mọi người. Vậy việc kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử có nhưng ưu điểm nào vượt trội hơn so với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ?.

Đầu tiên các nền tảng thương mại điện tử hiện nay mang lại lợi thế về mặt bằng và nhân lực tuyệt đối so với kinh doanh truyền thống.

Ví dụ như trước đây để mở một cửa hàng kinh doanh cơ bản cần mặt bằng sở hữu vị trí đẹp cùng đội ngũ nhân viên phục vụ khách hàng trực tiếp lớn thì hiện nay các nền tảng điện tử chỉ tốn một không gian nhỏ ngay tại nhà, chi phí nhân lực cũng được hạ bớt nhờ quy trình tiếp khách tối giản chỉ còn tư vấn và đóng gói.

Đặc biệt, với bối cảnh xã hội tiếp tục giãn cách bởi đại dịch COVID, năm 2020 đánh dấu sự thay đổi khi cho phép kinh doanh các sản phẩm/thực phẩm tươi sống trên sàn TMĐT.
Cơ hội mới này giúp doanh nghiệp có khả năng tiếp cận nhiều khách hàng hơn nhiều so với buôn bán truyền thống tại các siêu thị và chợ truyền thống.

Các loại thực phẩm tươi sống được bán trên các trang TMĐT. Các loại thực phẩm tươi sống được bán trên các trang TMĐT.

Tiếp theo, các sàn TMĐT cũng có nhiều hỗ trợ tốt cho người kinh doanh hơn như: cung cấp chi tiết thông tin và các giấy tờ chứng nhận (thành phần, chất lượng...) của sản phẩm, hình thức khách hàng thanh toán đa dạng hơn (COD, ví điện tử, thẻ ngân hàng, thanh toán trả trước); và cuối cùng người tiêu dùng hoàn toàn có thể trực tiếp chọn đơn vị vận chuyển mà mình mong muốn.

Tuy nhiên, bên cạnh những thế mạnh sẵn có, TMĐT vẫn còn tồn tại một số hạn chế như khó khăn trong khâu vận chuyển khi tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến khó lường.

Tình trạng hàng hoá bị kẹt tại kho vận chuyển, không đến được tay khách hàng vừa qua đã ảnh hưởng ít nhiều tới thương hiệu, uy tín của nhiều doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ.

Khó khăn trong khâu quản lý kho vận, số dư hàng hóa, tổng hợp tài chính theo các phương pháp thủ công cũng là vấn đề khiến nhiều “ông chủ” thiếu kinh nghiệm đau đầu. Việc kiểm kê hàng hoá không tốt có thể dẫn đến hao hụt những chi phí không đáng có, từ đó làm giảm lợi nhuận của cửa hàng.

Với những khó khăn còn tồn đọng, những người đứng đầu doanh nghiệp cần tìm ra giải pháp trọn gói cho các khâu quản lý kho bãi và vận chuyển, tránh làm ảnh hưởng tới uy tín và dịch vụ của chính mình.

Boxme: Nền tảng đắc lực cho các chủ shop kinh doanh trên sàn TMĐT

Boxme là công ty cổ phần dịch vụ hậu cần kho vận, thuộc công ty đa quốc gia Boxme Global, thành viên trong hệ sinh thái của tập đoàn NextTech Group of Technopreneurs.

Với nền tảng công nghệ vững mạnh và kinh nghiệm lâu năm trong ngành e-logistics, Boxme mang tới các giải pháp toàn diện cho khâu quản lý, vận chuyển và báo cáo kinh doanh cho các chủ doanh nghiệp.

Hiện tại Boxme đang hợp tác với 54 hãng vận chuyển uy tín trong và ngoài nước như Viettel Post, Kerry Express, Giao Hàng Tiết Kiệm, Ninja Van, DHL, FedEx,… giúp tăng tỉ lệ thành công, giảm tỉ lệ chuyển hoàn, hàng hóa đảm bảo. Hiện tại Boxme đang hợp tác với 54 hãng vận chuyển uy tín trong và ngoài nước như Viettel Post, Kerry Express, Giao Hàng Tiết Kiệm, Ninja Van, DHL, FedEx,… giúp tăng tỉ lệ thành công, giảm tỉ lệ chuyển hoàn, hàng hóa đảm bảo.

Boxme có khả năng cung cấp các hãng vận chuyển cả trong và ngoài nước như Ninja, DHL hay UPS, và báo cáo đầy đủ về chi phí vận chuyển cũng như đánh giá khả năng xuất khẩu sản phẩm của doanh nghiệp.

Boxme cũng giúp phân tích dữ liệu, giám sát quy trình vận hành và khám phá các cơ hội để cải thiện việc vận chuyển, đồng thời phát triển kinh doanh.

Không những thế, sử dụng nền tảng Boxme còn hỗ trợ chủ doanh nghiệp tối ưu tất cả các khâu từ a-z như: Đăng ký và lập cửa hàng; Quản lý danh mục; Tư vấn và xây dựng chiến lược bán hàng; Lên chiến dịch marketing & chương trình khuyến mại tới Dịch vụ hỗ trợ khách hàng.

Điển hình như nếu chủ doanh nghiệp cần quảng cáo cho các sản phẩm của mình, Boxme sẽ phối hợp với các sàn TMĐT tại từng thị trường để đảm bảo các quảng cáo sản phẩm xuất hiện thực sự nổi bật ở mọi nơi.

Thậm chí nền tảng này còn có thể tự xây dựng các gói combo sản phẩm, các gói phân loại chéo theo ngành hàng như sản phẩm dành cho da mặt và cơ thể,… và đăng ký vào các chương trình của sản TMĐT giúp cửa hàng nâng cao doanh thu và quảng bá thương hiệu.

Giao diện giao hàng với rất nhiều lựa chọn vận chuyển khác nhau từ Boxme. Giao diện giao hàng với rất nhiều lựa chọn vận chuyển khác nhau từ Boxme.

Anh Phú – Chủ Shop Topbep chia sẻ thời gian mới kinh doanh, anh nhận được nhiều đơn hàng nhưng lại không thể giao đúng hẹn khiến uy tín doanh nghiệp trên thị trường không được tối.

“Với đặc thù hàng hóa là dụng cụ nhà bếp, nhiều lúc khách hàng yêu cầu gắt gao trong việc giao hàng. Hàng hóa cần chuyển kịp thời để khách hàng kịp sử dụng. Do vậy, việc quản lý hàng hóa, quản lý đơn hàng, xử lý đơn, đóng gói và đi giao hàng đòi hỏi phải được thực hiện đồng bộ, nhanh gọn, chính xác để có thể giao hàng đi kịp thời.

Thời gian đầu kinh doanh, tôi cũng loay hoay mãi. Tôi tự quản lý hàng hóa, quản lý kho, tự đóng gói hàng hóa và chuyển qua bên dịch vụ vận chuyển giao hàng cho. Tự vận hành nên tốc độ xử lý của tôi không được như mong muốn, đặc biệt lúc đơn hàng tăng đột biến, tôi cùng nhân viên như bơi trong việc xử lý hàng hóa. Hàng hóa xử lý không kịp, đóng gói chậm, thất thoát hàng hóa do xử lý không chuyên nghiệp, không có quy trình, ảnh hưởng đến hiệu quả giao hàng”, anh Phú nói.

Tuy nhiên, sau khi được bạn bè giới thiệu nền tảng Boxme, anh đã khắc phục được những điểm yếu của doanh nghiệp mình. Điều tuyệt vời hơn nữa là anh có thể dùng miễn phí 30 ngày trước khi quyết định có sử dụng lâu dài hay không.

“Đến giờ tôi vẫn chưa thể tin. Hàng hóa sao lại được đóng gói, giao nhanh trong tích tắc như vậy? Tôi tạo đơn lúc 5h chiều mà hàng vẫn cho đi được, đi ngay trong ngày không cần qua ngày mai. Thật tuyệt!”, anh chia sẻ.

Nền tảng dịch vụ fulfillment Boxme đã trở thành công cụ không thể thiếu của những chủ doanh nghiệp như anh Phú, tối ưu hoạt động kinh doanh của các shop bán hàng trên sàn TMĐT, và mở ra cơ hội cho bất kỳ ai mong muốn xây dựng "đế chế" của mình trên các nền tảng 4.0.