Gặp gỡ anh Vũ Minh Trà - Gương mặt “vàng” trong làng Thương mại điện tử với Thương hiệu Cá nhân: Người kể chuyện “1001 chủ đề về Shopee”
Là ông chủ của Shoptida và Babyhop, cái tên Vũ Minh Trà vốn đã không còn xa lạ với những tín đồ của sàn TMĐT Shopee.Người ta biết đến anh với danh xưng “Thạc sĩ bỏ lương “nghìn đô” để kinh doanh Bô”, và cái tên “Trà bô” cũng được ra đời từ đó.

Tuy nhiên, điều khiến anh được nhớ đến hơn cả chính là một hình mẫu tiêu biểu trong giới SME với mô hình quản trị nhân sự bằng Thương hiệu Cá nhân.
Trong suốt những năm qua, anh đã cần mẫn miệt mài chia sẻ “1001 chủ đề về Shopee” tại các sự kiện cộng đồng, Livestream hay gần đây là Podcast.

Điều khiến cộng đồng SMEs kinh ngạc đó là dù “off” công việc thường xuyên, hai thương hiệu của anh vẫn “chạy tốt” trên sàn Shopee.
Chia sẻ tại sự kiện BrandME: Thương hiệu Cá nhân cho Sếp SME & Startup vừa qua, Founder Shoptida đã thẳng thắn tiết lộ bí quyết làm nên sự “thảnh thơi” đó.
“Tin tưởng” - Từ khóa 20 năm xây dựng Thương hiệu Cá nhân của doanh nhân Trà Bô
Theo anh Trà, bản thân có thể tận hưởng được những giây phút “thảnh thơi” là nhờ quá trình xây dựng đội ngũ nhân sự hoạt động hiệu quả, trên tinh thần tin tưởng và gắn kết lẫn nhau.

Anh cũng tiết lộ rằng chính bài học về lòng tin từ 20 năm trước đã hình thành trong anh một hệ thống niềm tin.
Sự thật là, về căn bản, tất cả chúng ta đều là người tốt.
Với anh, bản thân trước hết cần sống tốt với mọi người, những ai dù có đang xấu cũng sẽ dần tốt đẹp hơn.
Và khi điều hành doanh nghiệp, hệ thống niềm tin này đã trở thành một giá trị vô cùng khác biệt, đó là “tin tưởng tuyệt đối nhân viên”.
Anh cho rằng một tập thể mạnh là một tập thể mà ở đó mối quan hệ giữa sếp với nhân viên được bắt đầu với từ khóa “tin tưởng”.
Thách thức từ xu hướng “thích sếp hơn là công việc”
Với định vị là một người sếp có niềm tin và Thương hiệu Cá nhân mạnh mẽ, anh Trà cho biết bản thân có lợi thế trong việc thu hút “hiền tài”.
Song, anh cũng nhấn mạnh tới những hạn chế mà xu hướng “thích sếp hơn là công việc” mang lại.
Một là, xu hướng này vô tình tạo ra cạm bẫy “bản sao hoàn hảo” cho nhân viên.

Khi nhân viên đặt nặng vấn đề quan tâm sếp hơn là công việc, họ có khuynh hướng muốn được làm việc, tiếp xúc nhiều nhất có thể cũng như sẵn sàng trợ giúp bất kể được yêu cầu hay không.
Điều này nghe có vẻ hợp tình hợp lý vì nó đến từ sự tự nguyện cống hiến cho doanh nghiệp với nền tảng là sự ngưỡng mộ đối với chủ doanh nghiệp đó.
Nhưng trên thực tế, đây chính là một “cạm bẫy ngọt ngào”.
Nhân viên không chỉ muốn “cho đi”. Điều họ muốn hơn cả là “nhận lại” sự chỉ bảo, dạy dỗ từ phía sếp.
Họ sẽ bận tâm nhiều hơn đến những cơ hội để tranh thủ học hỏi hơn là tập trung vào mức độ phù hợp với công việc được giao phó.
Mục đích cuối cùng là để trở thành một bản sao hoàn hảo, hoặc một phần bản sao của sếp mình.
Về lâu dài, mong muốn mãnh liệt ấy sẽ là thứ “đầu độc” và làm suy yếu văn hóa doanh nghiệp.
Hai là, xu hướng này vô tình tạo ra áp lực cho lãnh đạo trong cách đối xử với nhân viên để tương xứng với niềm tin đã gửi trao.

Khi nhân viên đến với lãnh đạo vì lý do Thương hiệu Cá nhân, ắt hẳn họ có một niềm tin rất lớn dành cho sếp mới của mình.
Do đó, bản thân người làm sếp cần có thái độ cư xử phù hợp giữa các phòng ban, giữa các cá nhân để duy trì niềm tin đó càng lâu càng tốt.
Học hỏi Founder Shoptida cách thắt chặt niềm tin cho nhân sự bằng Thương hiệu Cá nhân của người lãnh đạo
Trước những cạm bẫy khó tránh khỏi từ xu hướng kể trên, chủ thương hiệu Shoptida cho biết bản thân đã áp dụng phương pháp nhìn vào bản chất, nguyên nhân của sự việc để đưa ra phương án hợp lý.
Cụ thể:
Với cạm bẫy “bản sao hoàn hảo”, anh không ngần ngại đặt vấn đề với ứng viên về lý do muốn làm việc tại công ty, thay vì làm việc với cá nhân anh.

Đồng thời, nội dung và yêu cầu công việc cũng được anh nêu rõ trong thông báo tuyển dụng.
Mục đích của việc này là để đảm bảo nhân viên sẽ toàn tâm toàn ý vào công việc mà mình phụ trách và không bị xao lãng bởi những yếu tố cá nhân.
Với áp lực trong cách đối xử từ kỳ vọng niềm tin của nhân viên, anh cho biết bản thân đề cao tính minh bạch rõ ràng trong mọi thứ, đặc biệt xoáy vào những thứ mà những người lãnh đạo khác không làm hoặc không muốn phải làm.

Đơn cử, những thông tin được liệt vào dạng tuyệt mật kinh doanh đều được anh chia sẻ rõ ràng, minh bạch với nhân viên.
Anh nhận định cách làm này của mình sẽ hình thành trong suy nghĩ của những người cộng sự rằng sếp mình là một người đáng tin tưởng và chơi đẹp, cũng đồng thời triệt tiêu “suy nghĩ màu hồng” rằng “khi đủ lông đủ cánh sẽ bay đi” một cách dễ dàng của họ.
Điều đó giúp anh ổn định được nhân sự, tập trung phát triển và tối ưu hóa bộ máy quản trị cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, anh cũng khẳng định rằng vì được xây dựng từ niềm tin, mọi cống hiến dù lớn hay nhỏ của mỗi cá nhân, phòng ban, đều phải ghi nhận một cách minh bạch, rõ ràng.

Và cuối cùng, như đã đề cập ở trên, “tin tưởng” chính là từ khóa thành công làm nên Thương hiệu Cá nhân của anh và có thể sẽ là của nhiều nhà lãnh đạo khác.
Vì thế, nhận thức và tâm niệm rằng ai cũng có mặt tốt đáng quý cần phải được củng cố để nó tạo ra những giá trị tích cực và lan tỏa sức mạnh đó trường tồn theo thời gian cùng sự phát triển của doanh nghiệp.
Lời kết
Một doanh nghiệp đi lên từ giá trị cốt lõi là con người sẽ và luôn phát triển bền vững hơn một doanh nghiệp lấy giá trị vật chất làm trọng tâm.
Tạo dựng mối quan hệ tin tưởng với nhân viên bằng Thương hiệu Cá nhân là một ý tưởng tuyệt vời để củng cố văn hóa doanh nghiệp và ổn định phát triển cho doanh nghiệp.
Câu chuyện lấy “tin tưởng” làm “hoa tiêu” trong xây dựng đoàn kết nơi công sở của anh Vũ Minh Trà kể trên quả thực là một bài học quản trị nhân sự quý báu cho SME ngành Thương mại điện tử hiện nay.