E-logistics, 3PL, dịch vụ kho vận - "3 chân kiềng" của TMĐT bên cạnh khâu bán hàng
Thứ nhất, e-logistics trong TMĐT là các hoạt động hỗ trợ di chuyển hàng hóa từ nơi cung ứng đến nơi tiêu dùng thông qua các giao dịch mua bán điện tử: từ xử lý, thực hiện đơn hàng, giao hàng, thanh toán đến đổi trả, hoàn lại hàng hoá.
Một số đơn vị e-logistics điển hình ở Đông Nam Á: Andalin, Iruna (Indonesia), Easy Parcel, Pickupp (Malaysia), Kargo, SCommerce (Việt Nam)…
Thứ hai, khi các doanh nghiệp không thể tự tiến hành tất cả các công việc hậu cần, việc thuê ngoài đơn vị thứ ba chuyên cung cấp dịch vụ hậu cần (3PL) là vô cùng cần thiết.
Về cơ bản, các nhà cung cấp Logistics 3PL sẽ chịu trách nhiệm mọi hoạt động logistics, tùy biến theo nhu cầu doanh nghiệp như: dịch vụ vận tải, kho bãi, gom hàng, quản lý tồn kho, giao hàng... để giúp doanh nghiệp tập trung vào các hoạt động kinh doanh.
Một số đơn vị 3PL nổi bật ở Đông Nam Á: J&T Express (Indonesia), FedEx, DHL, Lalamove (Vietnam)...
Thứ ba, dịch vụ kho vận thay người bán hàng làm tất cả công việc liên quan đến quản lý tồn kho, xử lý đơn hàng và vận chuyển để đảm bảo sản phẩm đến tay người mua nhanh chóng hơn.
Tổng quát, dịch vụ kho vận là một mảng trong hoạt động logistics, đồng thời đối tượng phục vụ của 3PL (doanh nghiệp) và e-logistics (các nhà bán/sàn TMĐT) là khá khác nhau.
Fulfillment (hoàn tất đơn hàng) cũng là một mảng đặc thù của ngành logistics.
Đây như một khái niệm phối trộn giữa "3 chân kiềng" ngành logistics trong TMĐT: đảm nhận vai trò hoàn tất đơn hàng từ người bán đến người mua thông qua các giao dịch trên sàn TMĐT, chịu trách nhiệm cho các hoạt động kho vận nói riêng và logistics của doanh nghiệp nói chung.
Cùng với sự phát triển vũ bão của ngành TMĐT, hiện nay fulfillment là giải pháp toàn diện cho những công ty đang bị khuyết đi hệ thống xử lý, vận chuyển, giao hàng, quản lý hiệu quả.
Riêng ở Việt Nam, Boxme hiện đang là công ty đầu tiên và duy nhất kinh doanh chuyên nghiệp dịch vụ fulfillment, hỗ trợ xử lý đơn hàng tự động, luân chuyển hàng hóa thống nhất, xuyên suốt và tối ưu hiệu suất cho nhà bán.
Từ đó, hãng không ngừng mở rộng mạng lưới phân phối dịch vụ fulfillment của mình ra mọi thị trường, với mục tiêu cuối là mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến tiện lợi, tối ưu chi phí nhất cho người tiêu dùng.
Các giải pháp liên kết Boxme đã triển khai để tối ưu giá trị dịch vụ
Bước đi đầu tiên: phát triển cổng kho vận hậu cần cho việc kinh doanh TMĐT
Vào năm 2015, Boxme đã cùng các đối tác ViettelPost, Kerry Express chính thức ra mắt cổng kho vận hậu cần (logistics & fulfillment gateway) cho kinh doanh TMĐT.
Trong mô hình liên kết này, Boxme là nhà cung ứng giải pháp hạ tầng nền tảng, ViettelPost và Kerry Express là các đối tác vận hành.
Theo ông Nguyễn Hoà Bình (Chủ tịch HĐQT PeaceSoft), hai yếu tố quan trọng của quy trình kinh doanh TMĐT bao gồm “bán hàng qua mạng” và “nghiệp vụ kho vận”.
Với lợi thế quản lý và điều phối hàng hóa bằng mọi thiết bị ở mọi thời điểm, quá trình đóng gói, xuất kho và giao hàng của nhà bán sẽ tự động được đồng bộ với website Boxme.vn. Nhà bán sử dụng cổng kho vận hậu cần này được miễn phí thuê bao và chỉ trả phí xử lý khi phát sinh đơn hàng.
Ông Bình tính toán rằng, giải pháp này vào thời điểm đó đã giúp nhà bán hàng TMĐT có thể cắt giảm 30-50% chi phí, từ đó tập trung năng lực hơn vào việc gia tăng chất lượng dịch vụ.
Tiếp theo: Liên kết với các công ty chuyển phát/giao hàng chặng cuối
Đặc thù kinh doanh TMĐT đòi hỏi các trung gian logistics làm nhiệm vụ đóng gói, vận chuyển khó khăn hơn so với các mô hình kinh doanh truyền thống.
Các nhà bán cũng gặp khó khi phải chọn lựa đơn vị chuyển phát phù hợp, đặc biệt trong các đợt cao điểm.
Thấu hiểu điều này, cú bắt tay giữa hãng và công ty ViettelPost trong mảng chuyển phát/giao hàng chặng cuối đã giúp cả ViettelPost và Boxme có đủ nguồn lực hoàn thiện hơn năng lực cốt lõi của mình: Boxme tập trung và khâu xử lý và đóng gói, ViettelPost tận dụng mạng lưới chuyển phát toàn quốc của mình.
Trên thực tế, hệ thống kho bãi (warehouse) của Boxme có sự liên kết với hầu hết các hãng vận chuyển lớn trong khu vực, và ViettelPost là một trong số các đối tác điển hình.
Hiện tại, hệ thống kho của ViettelPost phân bổ tại khắp 63 tỉnh thành, được đưa vào để phục vụ lưu giữ và trung chuyển hàng hóa.
Trong năm 2020, ViettelPost cũng đã nhanh nhạy ứng dụng công nghệ thông minh vào quy trình quản lý kho, xã hội hóa việc cho thuê kho để tối ưu công suất.
Danh mục dịch vụ mảng chuyển phát của ViettelPost hiện nay bao gồm: chuyển phát thương mại điện tử (thu hộ, chuyển lại tiền cho người bán sau khi giao hàng thành công), chuyển phát nhanh (tính theo giờ), chuyển phát hỏa tốc (hoàn thành toàn trình trong vòng 24 giờ), chuyển phát tiết kiệm (tính theo ngày) và các dịch vụ cộng thêm.
2019: Kết nối quốc tế với đường vận chuyển toàn cầu 4PX
Việc “tổng tiến công” ra thế giới luôn là thách thức đối với các công ty, doanh nghiệp bởi sự tiêu tốn nguồn lực trong việc phân tích và đánh giá thị trường, xác định và triển khai nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng và con người phù hợp…
Trên cơ sở nghiên cứu, thấu hiểu đặc điểm của từng thị trường trong khu vực Đông Nam Á, Boxme đã hợp tác với 4PX - nhà cung cấp dịch vụ hậu cần xuyên biên giới hàng đầu tại Trung Quốc.
Thành lập vào năm 2004, 4PX Express (4PX) là giải pháp thương mại điện tử xuyên biên giới số một tại Trung Quốc, dẫn đầu thị trường này về doanh thu, số lượng đơn hàng được xử lý và quy mô vận hành.
4PX sở hữu danh mục dịch vụ rộng khắp bao gồm logistics, phần mềm, bưu điện, vận chuyển và hoàn tất đơn hàng.
Vì thế, khi bắt đầu hợp tác chiến lược với 4PX vào năm 2020, Boxme đã đặt ra hai mục tiêu rất rõ ràng: đảm bảo đường vận chuyển hàng hóa ổn định từ Trung Quốc đến Đông Nam Á, đồng thời xây dựng đường vận chuyển tiết kiệm từ Đông Nam Á ra toàn thế giới với Mỹ là điểm đến đầu tiên.
Trong tương lai, chúng tôi sẽ mở rộng việc hợp tác lên một tầm cao mới để đáp ứng nhu cầu của tất cả người bán hàng trực tuyến trong và ngoài khu vực”.
Ông Hán Văn Lợi, Giám đốc điều hành Boxme Global nhận định: “Về các giao dịch xuyên biên giới giữa Đông Nam Á và thị trường quốc tế, chúng tôi nhận thấy đã đến lúc tìm kiếm sự hợp tác từ một công ty có mạng lưới hậu cần quy mô toàn cầu, để xây dựng đường vận chuyển ổn định với chi phí tối ưu.
Chúng tôi hy vọng dự án này sẽ giúp các mặt hàng sản xuất tại Đông Nam Á có thể được bán ra rộng rãi và dễ dàng hơn trên thương trường quốc tế”.
Theo đó, luồng lưu thông hàng hóa được diễn ra thông suốt từ Việt Nam ra Đông Nam Á và thế giới, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt mở rộng kinh doanh sang thị trường nước ngoài, lẫn tạo ra các lựa chọn sản phẩm ngày càng đa dạng cho người mua.
Có thể thấy, liên kết hợp tác trong ngành hậu cần logistics đang dần đáp ứng nhu cầu mua sắm toàn cầu, bằng cách tối ưu mạng lưới gom hàng, phân phối về mặt chi phí khi tận dụng được thế mạnh đặc thù của mỗi đơn vị tham gia hợp tác.
Kết quả mà Boxme đạt được ngày hôm nay là nỗ lực sau hành trình đi tìm bản sắc kinh doanh, định vị "dịch vụ fulfillment hàng đầu Đông Nam Á" độc tôn của mình.
Đồng thời, các chiến lược liên kết linh hoạt với các đối tác khác trong ngành logistics với mục tiêu hỗ trợ tối đa nhà bán, đã khẳng định độ tin cậy, toàn diện, tối ưu trong các giải pháp dịch vụ logistics của Boxme.
Bảo Thạch - Trends Việt Nam