COVID-19 tạo nên sự dịch chuyển mạnh mẽ từ mua sắm trực tiếp sang trực tuyến trên phạm vi toàn cầu.

Điều đó tạo nên những cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp vận tải.

Để tồn tại trong cuộc chiến khốc liệt của thị trường cũng như nâng cao trải nghiệm khách hàng, ngày càng nhiều doanh nghiệp chú trọng vào cải tiến công nghệ.

Chuyển đổi số giúp giảm chi phí nhân sự

Chuyển đổi số là việc tái cấu trúc cách thức hoạt động về công nghệ và con người. Từ đó tạo ra những cơ hội và giá trị mới cho doanh nghiệp.

Nền tảng của quá trình chuyển đổi số từ việc số hóa cơ sở dữ liệu, quy trình.

Dựa vào điện toán đám mây, dữ liệu lớn, doanh nghiệp xây dựng nền tảng chia sẻ dữ liệu số hóa. Làm vậy nhằm hướng tới tối ưu hóa hoạt động.

Chẳng hạn như ở BEST Express xây dựng nền tảng đám mây độc quyền BEST Cloud.

Hệ thống giúp doanh nghiệp kiểm soát hiệu suất hoạt động toàn trình tối ưu.

null
Chuyển đổi số hỗ trợ BEST Express thích ứng với xu thế phát triển của xã hội.

Các dữ liệu ghi nhận khi cân đo, quét hình ảnh tự động đều được lưu trữ trên nền tảng.

Nhờ đó giúp doanh nghiệp này tăng năng suất và giảm các chi phí nhân sự, vận hành.

Trong giai đoạn 2022 - 2023 tới đây, chuyển đổi số được coi là giải pháp trọng tâm giúp doanh nghiệp thích ứng an toàn, linh hoạt trong xu thế phát triển chung của xã hội.

AI (trí tuệ nhân tạo) giải bài toán tối ưu trải nghiệm của người dùng

Trí tuệ nhân tạo mô phỏng trí tuệ của con người trong các xử lý mà con người làm tốt hơn máy tính.

Cụ thể, trí tuệ nhân tạo giúp máy tính có được những trí tuệ của con người như: biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học và tự thích nghi,…

null
AI được vận dụng trong ngành chuyển phát.

Tại Mỹ, trí thông minh nhân tạo giúp dự đoán tình trạng thời tiết hay tình hình giao thông.

Nhờ vậy những yếu tố gây nên sự chậm trễ trong quá trình giao hàng phần nào được hạn chế.

Quy trình tự động hóa nâng độ chính xác lên tuyệt đối

Tự động hóa đang được sử dụng trong quy trình xử lý, vận chuyển hàng hóa thay phương thức truyền thống.

Tại Việt Nam, J&T Express vừa đưa vào vận hành trung tâm trung chuyển (TTTC) mới tại Củ Chi với hàng loạt thiết bị được đầu tư công nghệ tối tân.

null
Trung tâm trung chuyển mới của J&T với quy mô 60.000 mét vuông.

Hàng hóa đầu vào tại TTTC được phân loại một cách hiệu quả nhờ hệ thống DWS với các lớp kiểm tra tích hợp công nghệ tự động quét mã barcode, cân nặng và kích thước.

Ngoài ra, TTTC còn được trang bị các thiết bị tân tiến chuẩn e-logistics nhằm đảm bảo việc phân loại hàng hóa được chuẩn xác.

Trong đó, có thể kể đến hệ thống ma trận phân loại hàng tự động, hệ thống dây chuyền cross belt 2 tầng tự động hóa.

Những hệ thống này có công suất gấp 10 lần so với việc xử lý thủ công.

Theo ước tính, việc áp dụng công nghệ và quy trình tự động hóa tại TTTC Củ Chi có thể giúp J&T Express giảm đến 30 - 40% nhân lực.

Cùng với đó tốc độ xử lý hàng hóa được nâng lên 2 triệu kiện hàng mỗi ngày với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Sử dụng robot đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường

Nhiều công ty đang ứng dụng robot trong quy trình quản lý chuỗi cung ứng.

Gồm các hoạt động như: giao hàng, lấy hàng, đóng gói, lưu trữ, vận chuyển.

Một số quốc gia châu Á như Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản… cũng thúc đẩy việc giao hàng bằng rô-bốt hoặc xe tự hành để tiết kiệm chi phí và thời gian xử lý hàng hóa.

null
Robot giao hàng Kargo được dùng để vận chuyển thuốc đến các viện dưỡng lão ở London trong thời gian đại dịch COVID-19.

Theo ước tính của McKinsey, dịch vụ giao hàng bằng xe tự hành sẽ cung cấp đến 78% mặt hàng trên toàn cầu trong tương lai.

Nhờ vậy các doanh nghiệp đáp ứng được tốc độ tăng trưởng về sản lượng của bưu kiện và nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày một tăng cao của thị trường.

Ở Việt Nam, Viettel Post ứng dụng công nghệ robot AGV.

Công nghệ này giúp đưa hàng hóa đến tận điểm phân chia, lưu trữ tự động, sắp xếp, điều phối đơn ngẫu nhiên theo thuật toán tối ưu đường đi.