Real Time là gì? - Thời gian thực trong tâm trí người tiêu dùng
Thời gian thực (tiếng Anh: Real Time) là thuật ngữ đề cập khi hệ thống chuyển tiếp thông tin đến người dùng ở tốc độ gần như ngay lập tức hoặc có độ trễ cực ngắn khi có một sự kiện nào đó xảy ra.
Có thể hiểu đơn giản Real Time Marketing là việc kết hợp những tin tức thời sự hoặc xu hướng nóng hổi với chiến lược tiếp thị thương hiệu của doanh nghiệp để truyền tải thông điệp hữu ích và liên quan đến đối tượng khách hàng mục tiêu.

Có thể coi Real Time Marketing là ngòi nổ cho cuộc chiến mới nhằm giành được vị trí trong tâm trí người tiêu dùng.
Tầm quan trọng của Real Time trong Marketing - Đánh trúng tâm lý khách hàng
Real Time trong Marketing dựa trên sự thấu hiểu tâm lý khách hàng, đánh trúng tâm lý nhạy cảm của họ trước một sự kiện hay vấn đề nóng để lắng nghe những mong muốn của họ.

Real Time không phải là tiếp thị mọi lúc mọi nơi mà là tiếp thị đúng lúc, đúng chỗ để làm thỏa mãn nhu cầu nhu yếu người mua.
Real Time cần phải được tích hợp bởi nhiều công cụ truyền thông online để mang lại hiệu suất cao nhất.
Những kế hoạch được thực thi chậm trễ sẽ không còn lôi cuốn với người mua.
Tên thương hiệu cũng sẽ tốn rất nhiều thời hạn, công sức của con người và ngân sách trong việc thiết kế xây dựng và triển khai những chương trình đó.
Những lưu ý về Real Time - Thời gian thực, Real Time content, đối tượng Real Time, Real Time tool
Để vận dụng hiệu quả Real Time trong Marketing, chúng ta cần chú ý các yếu tố: Thời gian thực, Real Time content, đối tượng Real Time, công cụ Real Time.
1. Real Time - Hệ thống thời gian thực tăng trải nghiệm người dùng
Real Time (hệ thống thời gian thực) là một công nghệ tuyệt vời được sử dụng rất nhiều trong các ứng dụng hiện nay để tăng trải nghiệm người dùng.
Công nghệ này đã trở nên không thể thiếu trong hầu hết các ứng dụng được yêu thích như:
Facebook với chat trực tuyến, nhận thông báo qua ứng dụng điện thoại, Grab Uber với hiệu ứng dò tìm địa điểm ngay lập tức, tính năng đa người dùng truy cập của Google Docs.

Chuyển tiếp thông tin đến một nơi khác với tốc độ gần như ngay lập tức hoặc có độ trễ cực ngắn.
Những ứng dụng khác không được tích hợp công nghệ này gần như sẽ bị đánh bật ra khỏi thị trường.
Dần dần, tính năng Real Time là bắt buộc phải có đối với những ứng dụng này.
2. Real Time content - Mang tính khẩn cấp
Một khảo sát được thực hiện bởi Libris gần đây đã chỉ ra:
63% Marketer đều đồng tình với ý kiến rằng việc định vị và chia sẻ nhanh chóng những thông tin, hình ảnh trực quan đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Rất nhiều thương hiệu hiểu rằng, giờ đây họ cần phải tạo ra những nội dung thời gian thực, tuy nhiên để tạo ra một chu trình hiệu quả cho điều này không hề đơn giản như vậy.
Với những dạng nội dung truyền thống, Marketer có thể áp dụng nhiều công cụ khác nhau để lên lịch bài đăng, giúp tạo ra một quy trình làm việc thống nhất.

Bởi lẽ yếu tố quan trọng nhất với dạng nội dung này chính là tính khẩn cấp, đồng nghĩa với việc Marketer sẽ có ít thời gian hơn để thực hiện việc lên kế hoạch, brainstorm hay duyệt ý tưởng.
Muốn Real Time Marketing hoạt động tốt thì điều cốt yếu là phải biết nắm bắt các sự kiện đang “hot”, cũng chính vì vậy mà nó đã khơi mào cho một cuộc đua trào lưu mới.
Các doanh nghiệp nếu muốn tạo ra sự độc đáo và hiệu ứng lan toả thì phải tận dụng sự kiện khi nó còn đang được nhiều người quan tâm, điều này cũng đồng nghĩa với việc càng chậm chân thì khả năng ghi được ấn tượng càng thấp, đôi khi còn bị cho là sao chép ý tưởng.
Quy trình sáng tạo nội dung sẽ khác nhau giữa các thương hiệu, nhưng không vì vậy mà thiếu những phương pháp giúp Marketer bắt kịp với Real Time Content Marketing.
3. Real Time Tool - Hỗ trợ hiệu quả cho Real Time content
Tùy vào kênh bạn đăng tải, nội dung thời gian thực có thể liên quan tới nhiều bên sản xuất vì các yếu tố khác nhau như: hình ảnh, video hoặc văn bản, caption.
Vậy nên ngay khi nhận thấy cơ hội tạo ra nội dung thời gian thực, đội ngũ Marketing cần tìm cách để kết nối toàn bộ các bên sản xuất nội dung, cùng nhau hợp tác và cùng hoàn thành sản phẩm để có thể nghiệm thu nội bộ.

Để đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, đội ngũ Marketing cần có người phê duyệt riêng cho từng nền tảng mạng xã hội hoặc dạng nội dung.
Thay vì phải gửi đi gửi lại các bản phác thảo ý tưởng, nội dung qua Email để phê duyệt thì họ có thể sử dụng công cụ để tập hợp tất cả vào một chỗ.
Đồng thời, gửi những lời nhắc tự động đến người phê duyệt mỗi khi nội dung hoàn thành và sẵn sàng để đánh giá.
Công cụ phê duyệt tự động giúp tìm đúng người để đánh giá nội dung thời gian thực trước khi nó được đăng đải, đồng thời giúp nội dung đó tuân thủ đúng quy tắc và tránh các sai phạm.
4. Real Time đối tượng - Nội dung phù hợp với từng đối tượng khách hàng
Để một thông điệp có thể lôi kéo sự tham gia và đi vào nhận thức của mọi người không phải là chuyện đơn giản, đặc biệt là khiến điều đó diễn ra một cách tự nhiên.

Điều này sẽ âm thầm thúc đẩy độ tương tác giữa khách hàng và thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội.
Các Marketer thường phân tích thói quen hay hành vi của nhiều nhóm người sử dụng các mạng xã hội khác nhau để tạo ra được những nội dung phù hợp cho từng đối tượng khách hàng.
Ví dụ như vào mùa bóng đá thì đối tượng Real Time phải tập trung vào người chơi thể thao, đàn ông; còn vào mùa thi cử thì tập trung vào các đối tượng sĩ tử.
Một số minh chứng Real Time trong Marketing - Coca Cola, VNPAY, Sapo, Grab
Vận dụng Real Time trong Marketing đã đem lại cho các thương hiệu nhiều thành quả nổi bật, đặc biệt là các chiến dịch của FPT Camera IQ, VNPAY, Sapo, Grab.
1. Màn hình Led tương tác FPT Camera IQ - Trải nghiệm tương tác Real Time đầu tiên tại Việt Nam
Sự kiện tương tác màn LED Real Time do FPT Camera IQ thực hiện đã mang tới trải nghiệm có một-không-hai gây bất ngờ và hào hứng đến tất cả mọi người có mặt tại Vincom Bà Triệu và gây xôn xao cộng đồng mạng suốt những tháng đầu năm 2022.
Đây là sự kiện nhấn mạnh quảng cáo tương tác Real Time trên màn hình LED tiên phong tại Việt Nam.
2. VNPAY - Chiến dịch Marketing trong mùa thi cử
VNPAY vừa triển khai một chiến dịch Marketing độc đáo, đồng hành cùng các bậc phụ huynh đang chờ đợi con của mình trong Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia 2022.
Đây là một chiến dịch Marketing ý nghĩa và hiệu quả từ VNPAY, xứng đáng để học hỏi và nhân rộng.
Xem thêm: Chiến dịch marketing độc đáo nhất cử lưỡng tiện của VNPAY trong mùa thi cử
3. Sapo - Từ một vụ cháy
Lại một ví dụ nữa của doanh nghiệp Việt Nam, đó là Phần mềm quản lý bán hàng Sapo khi đăng tải đoạn tin tức về vụ cháy lớn tại cửa hàng 5 tầng kinh doanh đồ lưu niệm ở Hàng Mã, lên fanpage của mình.
Bài báo được dẫn link có một đoạn mô tả lại cảnh chủ cửa hàng “hốt hoảng tìm két sắt, sổ nợ và sổ ghi chép còn sót lại”, Sapo đã tận dụng chính thông tin đó để khuyên người tiêu dùng nên sử dụng những phần mềm quản lý online giúp thông tin được lưu trữ an toàn hơn.

4. Grab - Bắt trend “iphone"
Mọi người thường rất mong đợi một loại sản phẩm iphone mới phát hành nhưng phải chờ tới một năm mới hoàn toàn có thể biết được hình hài của nó như thế nào.
Nhân dịp ra đời iphone 11, trước sức nóng của thị trường thì Grab cũng truyền ra thông điệp: đợi 1 năm mới có (iphone), chờ 5 phút là có (grab).

Thương hiệu xe ôm công nghệ Grab các tên thương hiệu kể trên đã vận dụng Real Time rất đúng lúc, đúng chỗ, đúng thời gian và nhận được cơn mưa lời khen từ những công chúng.
Từ đó mà họ hoàn toàn có thể kiến thiết xây dựng được phân biệt, tiếp cận được nhiều hơn với người mua tiềm năng và tạo điều kiện kèm theo tăng trưởng cho hoạt động giải trí kinh doanh thương mại.
Qua các ví dụ này có thể thấy, bí quyết giúp Real Time Marketing mang đến hiệu quả đột phá là việc tận dụng triệt để hai yếu tố: vấn đề nóng hổi mà người dùng đang quan tâm và sự lan tỏa thông tin của mạng xã hội.
Bí quyết này khiến chiến lược tiếp thị trở nên tự nhiên hơn, dễ dàng tiếp cận người dùng mà không gây phản cảm, thậm chí làm nổi bật sản phẩm của doanh nghiệp.
Những chiến thuật Marketing này tuy rất thông minh nhưng cũng chỉ tạo tương tác trong một khoảng thời gian rất ngắn đối với khách hàng, phục vụ một mục đích có giá trị trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng sau đó sẽ sớm trôi vào dĩ vãng vì sự mờ nhạt trong tâm trí khách hàng.
Để có thể nâng cao nhận thức thương hiệu, các doanh nghiệp cần thấu hiểu tâm lý khách hàng và tạo ra tương tác với cấp số nhân.