Cụ thể, 21 xu hướng này sẽ được chia làm 4 nhóm chính, bao gồm:

1. Chiến lược Marketing
- Đặt mục đích thương hiệu lên trên hết;
- Thích ứng với ngân sách ngày càng tinh gọn;
- Đa dạng, công bằng, hòa nhập (DEI) cuối cùng đã được thực hiện nghiêm túc;
- Chú ý nhiều hơn đến thị trường mới nổi;
- Gen-Z đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết;
- CSR ngày càng đi đầu;
- Sự bền vững.
2. Nội dung Marketing
- Sự gia tăng liên tục của nội dung do người dùng tạo;
- Nội dung ngắn và Reels - sức mạnh của câu chuyện ngắn gọn;
- Nội dung động, tương tác và tìm kiếm không nhấp chuột - tương tác hai chiều;
- Sự gia tăng của tìm kiếm bằng giọng nói Voice Search.
3. Trải nghiệm khách hàng
- UX của khách hàng;
- Trải nghiệm thương hiệu không phụ thuộc vào thiết bị;
- Mối quan hệ lâu dài với Influencer được tuyển chọn;
- Tập trung chặt chẽ hơn nhiều vào khả năng giữ chân khách hàng;
- Làm nhiều hơn, nói ít hơn (Hướng đến câu chuyện của khách hàng).
4. Martech
- Martech ngày càng ít tập trung vào lĩnh vực chuyên môn;
- Tạo/thu thập dữ liệu của cá nhân;
- Hội thoại Real Time - thông qua con người hay AI;
- Internet of Things;
- VR/AR.

TLC Marketing Worldwide dự đoán 21 xu hướng Marketing toàn cầu năm 2023.
TLC Marketing Worldwide dự đoán 21 xu hướng Marketing toàn cầu năm 2023.

Bài viết trước đã đề cập đến 11 xu hướng về chiến lược và nội dung.

Đọc thêm: [TLC Marketing Worldwide] 21 xu hướng Marketing toàn cầu năm 2023 (Phần 1).

Sau đây là 10 xu hướng còn lại về trải nghiệm khách hàng và MarTech.

Nhóm xu hướng Marketing về trải nghiệm khách hàng - Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

Trải nghiệm khách hàng đóng vai trò quan trọng và lợi thế cạnh tranh của các thương hiệu trong giai đoạn hiện nay.

Đây là các xu hướng Marketing về trải nghiệm khách hàng được dự đoán sẽ phổ biến trong năm nay:

- UX của khách hàng;
- Trải nghiệm thương hiệu không phụ thuộc vào thiết bị;
- Mối quan hệ lâu dài với Influencer được tuyển chọn;
- Tập trung chặt chẽ hơn nhiều vào khả năng giữ chân khách hàng;
- Làm nhiều hơn, nói ít hơn. 

1. UX của khách hàng - Trải nghiệm người dùng không chỉ là khách hàng

UX (User Experience - trải nghiệm người dùng) là trải nghiệm tổng thể của người dùng với một sản phẩm, trang Web, ứng dụng trên thiết bị di động hoặc dịch vụ cụ thể.

Hơn 80% sẵn lòng trả nhiều tiền hơn để có trải nghiệm khách hàng tuyệt vời.

Ngày nay, Nhân sự chính là PR, và nhân viên cần mô tả một nơi mà họ tự hào là một thành viên hoặc ngược lại.

Do đó, xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng cũng là một điều cần thiết. 

Thu hút nhân viên đồng điệu với tầm nhìn doanh nghiệp, khen thưởng công bằng, sống có giá trị.

Tất cả những rung cảm tích cực đó sẽ lan tỏa đến khách hàng.

Trải nghiệm khách hàng có thể bắt đầu từ chính những nhân viên (Ảnh: Unsplash).
Trải nghiệm khách hàng có thể bắt đầu từ chính những nhân viên (Ảnh: Unsplash).

2. Trải nghiệm thương hiệu không phụ thuộc vào thiết bị - Tiếp thị đa kênh

Một trải nghiệm thương hiệu nhất quán từ lâu đã là mục tiêu. 

Các sản phẩm, bao bì, cửa hàng, sự hiện diện trực tuyến, xe tải giao hàng, chính sách nhân sự và thông điệp công khai của một thương hiệu lý tưởng nhất nên được thống nhất rõ ràng.

Đồng thời, tiếp thị đa kênh sẽ hỗ trợ giữ cho thông điệp thực sự xuyên suốt trên tất cả các điểm tiếp xúc. 

Đặc biệt là khuyến khích khách hàng tương tác trên bất kỳ điểm chạm nào.

Và điều đó cần có sự thống nhất và tiện lợi sử dụng trên mọi thiết bị.

Giao diện dễ sử dụng cho mọi thiết bị là điều cần thiết (Ảnh: Unsplash).
Giao diện dễ sử dụng cho mọi thiết bị là điều cần thiết (Ảnh: Unsplash).

3. Mối quan hệ lâu dài với Influencer được tuyển chọn - Hiện tượng đang và sẽ phát triển

Influencer Marketing có thể mang lại ROI gấp 5 lần so với các phương thức truyền thống.

Bối cảnh của những Influencer hiện đại ngày càng rõ ràng hơn. 

Vậy nên, hoàn toàn có thể mong đợi sự phát triển nhanh hơn nhiều của hiện tượng hấp dẫn này trong suốt năm tới.

Influencer Marketing có thể là một xu hướng trong năm nay (Ảnh: Unsplash).
Influencer Marketing có thể là một xu hướng trong năm nay (Ảnh: Unsplash).

4. Tập trung chặt chẽ hơn nhiều vào khả năng giữ chân khách hàng - Giảm chi phí Marketing

Các nghiên cứu cho rằng chi phí để thu hút một khách hàng mới cao gấp 5 lần so với chi phí để giữ một khách hàng mới. 

Vì vậy, năm 2023 là năm để tập trung vào một trải nghiệm tạo niềm vui khi tương tác, tạo ra những người ủng hộ trung thành, có được những người có ảnh hưởng miễn phí.

Từ đó, thương hiệu sẽ có thể giảm chi phí và phát triển bền vững.

Những khách hàng trung thành là thách thức đối với các thương hiệu trong thời điểm hiện tại (Ảnh: Unsplash).
Những khách hàng trung thành là thách thức đối với các thương hiệu trong thời điểm hiện tại (Ảnh: Unsplash).

5. Làm nhiều hơn, nói ít hơn - Nâng cấp kỹ năng kể chuyện

Hơn bao giờ hết, mọi người đang tìm đến các thương hiệu để tạo điều kiện cho những trải nghiệm và ký ức thực tế. 

Câu chuyện về thương hiệu có thể rất hấp dẫn, nhưng nó kém phần quan trọng so với câu chuyện về cuộc đời của ai đó. 

Ngày nay, khách hàng ưu tiên “làm theo câu chuyện” hơn là nghe kể chuyện. 

Một câu chuyện càng thực tế, càng sinh động, càng được khách hàng chú ý (Ảnh: Unsplash).
Một câu chuyện càng thực tế, càng sinh động, càng được khách hàng chú ý (Ảnh: Unsplash).

Nhóm xu hướng Martech - Xu hướng của thời đại số

Cuối cùng là nhóm xu hướng của thời đại số, xu hướng MarTech:
- Martech ngày càng ít tập trung vào lĩnh vực chuyên môn;
- Tạo/thu thập dữ liệu của cá nhân;
- Hội thoại Real Time;
- Internet of Things;
- VR/AR.

6. Martech ngày càng ít tập trung vào lĩnh vực chuyên môn

Martech đã cho phép mọi người tối ưu hóa một số hành động và giảm lãng phí, đồng thời, tiếp cận thêm hàng triệu khách hàng tiềm năng với chi phí tương đối thấp và khi đã có chiến lược và lập trình, nỗ lực tối thiểu.

Vậy nên, ý tưởng cần một đơn vị chuyên môn để được trợ giúp ngày càng trở nên lỗi thời và năm 2023 sẽ chứng kiến xu hướng này được củng cố hơn nữa.

Công nghệ đã ngày càng hỗ trợ nhiều hơn cho ngành Marketing (Ảnh: Unsplash).
Công nghệ đã ngày càng hỗ trợ nhiều hơn cho ngành Marketing (Ảnh: Unsplash).

7. Tạo và thu thập dữ liệu của cá nhân - Khi quyền riêng tư ngày càng được xem trọng

Những thông báo về quyền riêng tư trước khi khách hàng truy cập nội dung có thể gây nhiều phiền nhiễu.

Giờ đây, dữ liệu là hàng hóa có giá trị nhất, đặc biệt khi nói đến hoạt động Marketing hiệu quả. 

Không có gì ngạc nhiên khi quyền thu thập dữ liệu ngày càng được kiểm soát nhiều hơn, với giá trị của thông tin người tiêu dùng tự tạo luôn tăng lên.

Dữ liệu khách hàng ngày càng đóng một vai trò quan trọng (Ảnh: Unsplash).
Dữ liệu khách hàng ngày càng đóng một vai trò quan trọng (Ảnh: Unsplash).

8. Hội thoại Real Time - Thông qua con người hay AI?

Hội thoại Real Time tôn trọng các yếu tố: 

Không theo kịch bản, không chính thức, được cá nhân hóa. 

Chìa khóa của việc này là tạo ra văn hóa linh hoạt trong đội ngũ Marketing. 

Rắc rối duy nhất là, một cuộc trò chuyện Real Time mất nhiều thời gian hơn một phản hồi đơn giản, theo công thức.

Và với ngân sách eo hẹp, đó là một yêu cầu lớn. 

Vì vậy, mong đợi vào năm 2023 có thể sẽ là sự tập trung vào việc cải thiện “AI đàm thoại”, một phiên bản xử lý phản hồi tự động, cho dù bằng Chatbot hay các phương pháp mới, vừa mang tính thương hiệu vừa mang tính “con người” đầy đủ.

Khách hàng ngày càng xem trọng những cuộc hội thoại giải quyết vấn đề của họ ngay lập tức (Ảnh: Unsplash).
Khách hàng ngày càng xem trọng những cuộc hội thoại giải quyết vấn đề của họ ngay lập tức (Ảnh: Unsplash).

9. Internet of Things - Thích nghi và thay đổi là điều cần thiết

Loa thông minh, tủ lạnh và thẻ khách hàng thân thiết… giờ đây đều có thể tích hợp Internet.

Và nhiệm vụ của thương hiệu là mang tiếng nói của mình vào trong mạng lưới các kênh này hay chỉ làm theo cách thông thường để thu hút sự chú ý của mọi người?

Thích ứng với thời đại có thể là điều doanh nghiệp cần lưu ý (Ảnh: Unsplash).
Thích ứng với thời đại có thể là điều doanh nghiệp cần lưu ý (Ảnh: Unsplash).

10. VR/AR - Nhiều tiềm năng hấp dẫn

Cuối cùng, năm 2023 có thể là năm mà cả Thực tế ảo và Thực tế tăng cường đều tiến vào xu hướng Marketing chính.

Nhiều thương hiệu về ô tô hay du lịch đã sử dụng từ lâu, nhưng ở đây, TLC Marketing Worldwide dự đoán sẽ có những điều hấp dẫn hơn được khai thác từ công nghệ này.

VR sẽ có thể phát triển với nhiều tiềm năng mới (Ảnh: Unsplash).
VR sẽ có thể phát triển với nhiều tiềm năng mới (Ảnh: Unsplash).

Lời kết

Có nhiều sự bứt phá về trải nghiệm người dùng và công nghệ đã diễn ra trong năm qua.

Và việc cập nhật và thích nghi với các xu hướng mới sẽ là động lực giúp các doanh nghiệp vững bước trong năm mới.

Lược dịch từ Ebook Xu hướng toàn cầu năm 2023 của TLC Marketing Worldwide.