Thương mại điện tử B2C: Đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của Đông Nam Á

Bất chấp những thách thức từ đại dịch COVID-19, năm 2021 được xem là một năm khởi sắc với nền kinh tế số trên toàn Đông Nam Á.

Cụ thể tổng giá trị giao dịch (GMV) tăng trưởng đến 49%, từ 117 tỷ Đô la Mỹ vào năm 2020 lên 174 tỷ Đô la Mỹ vào năm 2021.

Con số này được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng bình quân mỗi năm 20%, và dự kiến đạt 363 tỷ Đô la Mỹ vào năm 2025.

null

TMĐT là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế số Đông Nam Á trong năm 2021, và được kỳ vọng sẽ được duy trì tốc độ tăng trưởng cũng như vai trò dẫn đầu đến năm 2025.

Cứ 10 người được hỏi thì có 8 người đã mua sắm trực tuyến ít nhất một lần

Tiềm năng phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số ở Đông Nam Á nói chung và TMĐT nói riêng còn được thể hiện qua sự gia tăng đều đặn của số lượng người tiêu dùng trực tuyến trong những năm vừa qua.

Theo báo cáo eConomy SEA 2021 do Google, Temasek và Bain & Company thực hiện, có đến 40 triệu người dùng Internet mới ở khu vực Đông Nam Á, nâng tỷ lệ sử dụng Internet ở khu vực này lên 75%.

Trong giai đoạn 2020 - 2021, lượng người tiêu dùng trực tuyến mới ở khu vực Đông Nam Á đã tăng nhanh đáng kể.

Cụ thể, đã có thêm 60 triệu người tiêu dùng trực tuyến mới kể từ khi đại dịch bùng phát, trong đó 20 triệu người dùng mới đã tham gia ngay trong nửa đầu năm 2021.

null

TMĐT Việt Nam: Tăng trưởng bùng nổ trong khu vực Đông Nam Á, vượt qua thách thức của COVID-19

Trong năm 2016, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ ở Việt Nam chỉ đạt 5 tỷ Đô la Mỹ, nhưng đến năm 2019 doanh thu này đã tăng gấp 2 lần, đạt trên 10 tỷ Đô la Mỹ. Đà tăng trưởng này vẫn được duy trì vào năm 2020, khi đạt 11,8 tỷ Đô la Mỹ, tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm 2019.

null

Tính tới nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có hơn 8 triệu người tiêu dùng trực tuyến mới, với 55% trong số đó đến từ các khu vực phi thành thị.

Sự gia tăng số lượng người dùng mới từ các khu vực này là một tín hiệu tích cực về tiềm năng mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh kỹ thuật số nói chung và TMĐT nói riêng.

Tỷ lệ người dùng TMĐT tại Việt Nam có xu hướng tăng cao với 97% người tiêu dùng mới vẫn đang sử dụng dịch vụ và 99% có ý định tiếp tục sử dụng trong tương lai.

null

Sự thịnh hành của mô hình kinh doanh trực tuyến

Thị trường TMĐT tại Việt Nam cho thấy tiềm năng phát triển lớn thông qua sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp mới tham gia TMĐT trong hai năm qua.

Tỷ lệ doanh nghiệp tham gia nền tảng TMĐT tăng từ 17% trong năm 2019 lên 22% trong năm 2020.

null

Bên cạnh đó, tỷ lệ doanh nghiệp nhận được đơn đặt hàng thông qua các nền tảng TMĐT cũng tăng từ 19% vào năm 2019 lên 29% vào năm 2020

Chuyển đổi số để thích ứng với bối cảnh dịch COVID-19

Sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng người tiêu dùng mới và nhu cầu mua sắm ngày càng cao trên các nền tảng TMĐT đã thu hút một lượng lớn nhà bán hàng tham gia vào thị trường này trong năm 2021.

Đặc biệt, khi hoạt động kinh doanh bị gián đoạn gần 4 tháng do giãn cách xã hội (từ cuối tháng 5 tới cuối tháng 9) tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, việc “lên sàn” kinh doanh đã trở thành giải pháp chiến lược cho nhiều thương hiệu và nhà bán hàng.

Hai báo cáo gần đây của Lazada Việt Nam cho thấy số lượng nhà bán hàng trong quý 2 năm 2021 đã tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước và con số này tiếp tục tăng hơn 1,5 lần trong quý 3 năm 2021 so với cùng kỳ năm trước.

null

Có tới 40% nhà bán hàng mới trên nền tảng này đến từ các khu vực phi thành thị.

Trong khi số lượng nhà bán hàng mới đến từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lần lượt là 29% và 31%.

Điều này cho thấy cùng với tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng trên cả nước, việc sử dụng nền tảng TMĐT để mua bán hàng hóa đã và đang lan rộng ra các khu vực ngoại thành, và thị trường này được kỳ vọng sẽ là sân chơi thị phần màu mỡ cho các nền tảng TMĐT tại Việt Nam.

Theo Báo cáo số liệu của Lazada