B2B: Tạo mối quan hệ bền vững giữa các doanh nghiệp
Khách hàng B2B đề cập đến khách hàng đại diện cho một doanh nghiệp hay tổ chức và mua hàng hóa hoặc dịch vụ từ một doanh nghiệp khác.

Sự phát triển của B2B được thúc đẩy bởi các yếu tố như toàn cầu hóa, tiến bộ công nghệ và nhu cầu quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả và hợp lý.
Điều này đã dẫn đến sự phát triển của thị trường B2B và tạo ra các mô hình kinh doanh mới, từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch giữa các công ty.
Chẳng hạn, Grainger là nhà cung cấp B2B hàng đầu về các sản phẩm bảo trì, sửa chữa và vận hành, đồng thời cung cấp các dịch vụ như quản lý hàng tồn kho, tìm nguồn cung ứng và thu mua.

Tiềm năng của khách hàng B2B trong kinh doanh
Đơn đặt hàng lớn hơn
Giao dịch B2B thường liên quan đến đơn đặt hàng lớn hơn so với giao dịch B2C, giúp tiết kiệm chi phí cho nhà cung cấp.
Mang lại nguồn thu đáng tin cậy
Mối quan hệ B2B có thể lâu dài và ổn định hơn mối quan hệ B2C do các quyết định đưa ra có tính "lý trí" hơn và ít bị tác động bởi cảm xúc hay ý kiến cá nhân.
Điều này có thể mang lại nguồn doanh thu đáng tin cậy hơn cho nhà cung cấp.
Tập trung nhiều hơn vào giá trị
Khách hàng B2B có xu hướng tập trung hơn vào giá trị và chất lượng của hàng hóa hoặc dịch vụ, thay vì chỉ tập trung vào giá cả, mang lại lợi nhuận cao hơn cho nhà cung cấp.
Chuyên môn thích hợp
Các doanh nghiệp B2B thường chuyên về một lĩnh vực cụ thể, phát triển chuyên môn và cung cấp các giải pháp phù hợp hơn cho khách hàng.
Khách hàng B2B thường được tìm thấy trong nhiều ngành bao gồm:
Sản xuất
Các công ty sản xuất sản phẩm có thể hưởng lợi từ việc có khách hàng B2B bằng cách bán trực tiếp cho các doanh nghiệp khác cần sản phẩm của họ.
Bán buôn
Nhà phân phối bán buôn có thể bán số lượng lớn hàng hóa cho các doanh nghiệp khác với giá thấp hơn.
Công nghệ
Các công ty công nghệ B2B có thể cung cấp phần mềm, phần cứng và các giải pháp dựa trên công nghệ khác cho các doanh nghiệp khác.
Dịch vụ kinh doanh
Các công ty cung cấp dịch vụ kinh doanh như tư vấn, tiếp thị hoặc nguồn nhân lực có thể hưởng lợi từ việc có khách hàng B2B.
Vận tải và Logistics
Các công ty trong lĩnh vực vận tải và hậu cần có thể hưởng lợi từ việc có khách hàng B2B bằng cách cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng cho các doanh nghiệp khác.
Để phục vụ khách hàng B2B một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần:
- Hiểu nhu cầu và điểm yếu riêng của khách hàng.
- Xây dựng mối quan hệ bền chặt với những người ra quyết định quan trọng.
- Cung cấp dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa và hiệu quả.
- Liên tục điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu và sở thích ngày càng tăng của khách hàng.
Lưu ý: Doanh nghiệp có thể đầu tư vào công nghệ, chẳng hạn như phân tích dữ liệu và tự động hóa, để hợp lý hóa các quy trình, cải thiện giao tiếp và cộng tác cũng như nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng.
Kết luận
Trong thị trường B2B, đối tượng khách hàng và thị trường cung ứng rộng mở là những ưu điểm nổi bật ai cũng có thể nhận ra.
Tuy nhiên để phát triển theo xu hướng này doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh hợp lý, xác định đúng đối tượng mục tiêu và loại hình kinh doanh phù hợp.
Đây là một phần trong nội dung báo cáo Marketing Trends Report 2022 do Trends Việt Nam thực hiện nhằm cung cấp những xu hướng Marketing nổi bật trong năm 2022.