Trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt, khách hàng tiềm năng đóng vai trò là "nguồn sống" của doanh nghiệp.

Xây dựng và mở rộng tệp khách hàng là một trong những nhiệm vụ chiến lược trọng tâm của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần tìm hiểu và cập nhật nhóm khách hàng tiềm năng để đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Xu hướng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu tiềm năng được chia thành 2 nhóm chính, bao gồm:

Nhóm đối tượng tiềm năng theo nhân khẩu học
1. Gen Z (Thế hệ tạo xu hướng toàn cầu);
2. Woman (Phụ nữ);
Nhóm đối tượng tiềm năng theo xu hướng, nhu cầu, sở thích
3. Diverse Audience (Đa dạng nhóm khách hàng);
4. Emerging Markets (Thị trường mới nổi).

Nhóm đối tượng tiềm năng theo nhân khẩu học

Nhóm đối tượng tiềm năng đầu tiên được phân loại theo nhân khẩu học như thế hệ gen Z, phụ nữ.

Đây là những đối tượng chiếm số đông trên tổng số người tiêu dùng toàn cầu và có xu hướng trở thành nhóm KHMT của doanh nghiệp trong tương lai.

1. Gen Z (Thế hệ tạo xu hướng toàn cầu)

GenZ là những người trẻ mong muốn được tự làm chủ cuộc chơi.

Nhóm đối tượng này chủ động tìm hiểu những phương thức đầu tư mới, để dòng tiền luôn được “sinh sôi” thay vì tiết kiệm “ăn chắc mặc bền”.

Đồng thời, GenZ không chỉ có xu hướng tiêu dùng “xanh” mà còn muốn lan tỏa thông điệp sống thân thiện với môi trường cho mọi người.

Xu hướng được thể hiện rõ nét nhất qua hành trình nỗ lực xây dựng hành tinh xanh của Gucci từ bộ sưu tập “Off the Grid”.

“Off the Grid” sử dụng nguyên liệu tái chế, hữu cơ, 100% nylon sinh học và có nguồn gốc bền vững để hoàn thiện sản phẩm.

null
Hành trình xây dựng hành tinh xanh của Gucci từ bộ sưu tập “Off the Grid”.

2. Woman (Phụ nữ)

Theo Bloomberg, phụ nữ thực hiện hơn 85% hoạt động mua sắm và có ảnh hưởng đến hơn 95% tổng hàng hóa và dịch vụ được mua.

Chi tiêu nhiều nhất của người tiêu dùng nữ thường rơi vào các nhóm hàng hóa, dịch vụ như:

Thực phẩm, mỹ phẩm, nhà cửa, xe cộ, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, dịch vụ giáo dục, y tế, tài chính, du lịch.

BAEMIN đã triển khai chương trình “Tôn vinh phụ nữ Việt”, kết hợp cùng với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh để gửi tặng mã giảm giá cho người tiêu dùng nữ.

Chương trình như một lời cảm ơn dành cho những đóng góp, cống hiến của phụ nữ nhân ngày đặc biệt này.

null
BAEMIN đã triển khai chương trình “Tôn vinh phụ nữ Việt”.

Nhóm đối tượng tiềm năng theo xu hướng, nhu cầu, sở thích

Tiếp đó là nhóm đối tượng tiềm năng theo xu hướng, nhu cầu và sở thích cá nhân.

Đây là cơ hội để doanh nghiệp có thể mở rộng phạm vi tiếp cận và bao phủ thị trường, tạo cơ hội phát triển trong tương lai.

3. Diverse Audience (Đa dạng nhóm khách hàng)

Các loại khách hàng khác nhau cho sự đa dạng mà các doanh nghiệp có thể xem xét bao gồm:

Tuổi, Giới tính, Tôn giáo; Dân tộc; Ngôn ngữ; Giáo dục; Tình trạng kinh tế xã hội; Vị trí địa lý.

Lượng khách hàng tiềm năng của 2 thương hiệu Gucci và Balenciaga tăng đáng kể khi cả hai có màn hợp tác với chiến dịch "The Hacker Project".

Hàng loạt sản phẩm đã được kết hợp lại để thể hiện những đặc điểm độc đáo của cả hai thương hiệu.

null
Những thiết kế sản phẩm đặc trưng của Balenciaga đã được điểm xuyết nét nữ tính, cổ điển của Gucci.

4. Emerging Markets (Thị trường mới nổi)

Thị trường mới nổi phù hợp cho những doanh nghiệp mong muốn mở rộng quy mô kinh doanh ra khỏi phạm vi của một quốc gia, vùng lãnh thổ.

Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi là những thị trường mới nổi lớn nhất thế giới.

Khi bắt đầu vào thị trường mới, Grab luôn có những khuyến mãi nhằm khuyến khích sử dụng Grab.

Nhờ đó, Grab đã thu hút nhiều người dùng với khuyến mãi khủng quanh năm.

null
Grab thu hút nhiều người dùng với khuyến mãi khủng quanh năm.

Kết luận

Nhóm khách hàng tiềm năng là yếu tố giúp doanh nghiệp có thể xây dựng được các phương án, chiến lược Marketing mang lại hiệu quả cao.

Đây là một phần trong nội dung báo cáo Marketing Trends Report 2022 do Trends Việt Nam thực hiện nhằm cung cấp những xu hướng Marketing nổi bật trong năm 2022.