B2C: Kết nối KHMT bằng cảm xúc, gắn kết mối quan hệ với khách hàng

Khách hàng B2C là những cá nhân mua hàng hóa hoặc dịch vụ trực tiếp từ một đơn vị bán để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Các công ty B2C bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua các kênh offline như cửa hàng truyền thống, đại lý, siêu thị hay online như trang Web thương mại điện tử (E-commerce) hoặc ứng dụng di động (App).

null
B2C (Business to Customer) là một hình thức kinh doanh từ doanh nghiệp, công ty tới khách hàng.

Ưu điểm của thị trường B2C với doanh nghiệp

- Tăng trưởng nhanh với thị trường lớn

Thị trường B2C thường lớn hơn nhiều so với thị trường B2B, mang lại tiềm năng tăng trưởng và bán hàng lớn hơn.

- Tăng sự gắn kết nhờ kết nối cảm xúc

Về bản chất, khách hàng B2C đại diện cho cá nhân nên việc đưa ra quyết định mua hàng thường dựa trên cảm xúc và nhu cầu cá nhân.

Điều này cho phép các nhà tiếp thị tạo kết nối sâu sắc hơn với đối tượng mục tiêu.

- Cho phép tương tác trực tiếp

Tiếp thị B2C cho phép các công ty tương tác trực tiếp với khách hàng, giúp xây dựng lòng trung thành và danh tiếng của thương hiệu.

- Đẩy nhanh tốc độ mua hàng

Khách hàng B2C thường đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn khách hàng B2B, cho phép các công ty nhanh chóng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành doanh số bán hàng.

- Dễ dàng thu thập thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu và đánh giá

Bằng cách phân tích hành vi và phản hồi của khách hàng.

Các công ty B2C có thể thu được thông tin chi tiết có giá trị về đối tượng mục tiêu và điều chỉnh chiến lược tiếp thị cho phù hợp.

Case Study về B2C: Coca-Cola

Với những mặt hàng được cung ứng theo mô hình kinh doanh B2C.

Vấn đề không chỉ là sản phẩm đó sẽ giải quyết nhu cầu gì trong cuộc sống mà nó còn là cảm xúc của người dùng có được khi sử dụng sản phẩm.

Nói cách khác, khía cạnh cảm xúc ở đây đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp trong việc thiết lập và triển khai chiến lược Marketing thúc đẩy bán hàng.

null
Cảm xúc chính là nguyên nhân chính để khách hàng ghi nhớ tên thương hiệu.

Coca-Cola có thể được coi là ông lớn trong việc dốc hầu bao mạnh tay chi cho các chiến dịch Marketing.

Phần lớn các nguồn lực của Coca-Cola được sử dụng trong việc thiết lập và tiếp thị cho các chiến dịch truyền thông chạm tới cảm xúc của người tiêu dùng.

Khách hàng B2C của doanh nghiệp có thể được tìm thấy trong nhiều ngành và lĩnh vực, bao gồm:

Hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm, đồ uống, dược mỹ phẩm, bán lẻ, thương mại điện tử, khách sạn, nhà hàng, giải trí, điện tử, sản phẩm công nghệ.

Những ngành này thường bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cá nhân, thay vì các doanh nghiệp khác.

Tuy nhiên, để tiếp thị hiệu quả cho khách hàng B2C.

Các công ty có thể thực hiện nhiều chiến lược khác nhau như:

Hiểu đối tượng mục tiêu.
Tạo hình ảnh thương hiệu mạnh.
Cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa.
Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị có ảnh hưởng.

Điều quan trọng nữa là các công ty phải luôn cập nhật các xu hướng hiện tại.

Với mỗi chiến lược tiếp thị, công ty cần liên tục đánh giá và điều chỉnh phương pháp tiếp thị để tiếp cận và tương tác hiệu quả với khách hàng B2C.

Kết luận

Để công việc bán hàng của doanh nghiệp trở nên hiệu quả, việc tìm hiểu nhóm đối tượng B2C là vô cùng cần thiết.

Đây là một phần trong nội dung báo cáo Marketing Trends Report 2022 do Trends Việt Nam thực hiện nhằm cung cấp những xu hướng Marketing nổi bật trong năm 2022.