Apple cho hay bắt đầu từ năm 2022 họ sẽ cung cấp hơn 200 linh kiện đi kèm với các công cụ cũng như tài liệu để khách hàng có thể tự sửa chữa các sản phẩm thuộc dòng iPhone 12 và iPhone 13 tại Mỹ.
Hình ảnh các dòng sản phẩm iphone 12 và iphone 13 của hãng Apple.
Sự bất tiện của những chiếc điện thoại thông minh hãng Apple
Năm 2007, iPhone của Apple là một trong những điện thoại thông minh (smartphone) đi kèm pin không thể tháo rời. 14 năm kể từ đó, pin rời đã trở thành một đặc điểm hiếm xuất hiện trên smartphone.
Thực tế là việc sửa chữa và thay thế linh kiện trên smartphone bất tiện, đôi khi đắt đỏ đến mức hầu hết người dùng sẽ cảm thấy thà mua luôn một chiếc điện thoại đời mới còn hơn.
Vì vậy, có một chút ngạc nhiên khi Apple - một trong những "thủ phạm" lớn nhất của tình trạng này đã khởi xướng cái gọi là “Chương trình tự sửa chữa" (Self Service Repair).
Đây là một bước ngoặt khá lớn đối với một thương hiệu từng ra quyết định vô hiệu hóa tính năng khóa nhận diện khuôn mặt Face ID trên các thiết bị thay đổi màn hình tại một cửa hàng bên thứ ba.
Quan trọng hơn, động thái của Apple có thể khuyến khích sự thay đổi trên toàn bộ ngành smartphone, đặc biệt với các nhà sản xuất thiết bị Android.
Thông báo chính thức về chương trình mới của Apple
Trong bài đăng trên blog chính thức, Apple cho hay bắt đầu từ năm 2022 họ sẽ cung cấp hơn 200 linh kiện đi kèm với các công cụ cũng như tài liệu để khách hàng có thể tự sửa chữa các sản phẩm thuộc dòng iPhone 12 và iPhone 13 tại Mỹ. Hãng thậm chí còn đi xa hơn khi Apple sẽ đảm bảo thời gian bảo hành ngay cả khi thiết bị đã được khách hàng tự sửa chữa.
Một số người chỉ ra rằng thông báo của Apple được đưa ra vào thời điểm khá “trùng hợp." Green Century, một nhà đầu tư của Apple, đã trình kiến nghị với hãng vào tháng Chín, trong đó kêu gọi “Táo khuyết” xem xét lại các chính sách chống tự sửa chữa của mình.
Đáp lại, Apple đã trình lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) yêu cầu Green Century chuẩn bị một báo cáo về lợi ích xã hội và môi trường của đề xuất này.
Tổng thống Mỹ Joe Biden sau đó đã ban ra một lệnh hành pháp yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang kiểm soát việc các nhà sản xuất công nghệ có thể hạn chế hoạt động sửa chữa thiết bị, khiến SEC có khả năng sẽ đứng về phía Green Century.
Hãng Apple công bố mẫu Macbook Pro, tai nghe AirPod mới
Nói một cách đơn giản, việc Apple phải tuân thủ luật chỉ là vấn đề thời gian. Thông báo của Apple được đưa ra vào đúng ngày Green Century dự kiến sẽ đưa ra báo cáo phản hồi. Bằng cách thông báo trước về chương trình này, Apple dễ dàng giành được sự chú ý lẫn điểm cộng trong mắt người tiêu dùng.
Quan trọng hơn, “Táo khuyết” cũng gây áp lực buộc các nhà sản xuất smartphone Android phải có động thái bắt kịp mình.
Loại bỏ cục sạc và tai nghe tặng kèm của hãng Apple
Năm 2020, Apple một lần nữa khiến người tiêu dùng bất ngờ khi bỏ cục sạc và tai nghe tặng kèm. Kết quả là người dùng chỉ còn nhận được máy và dây sạc tặng kèm. Không ngạc nhiên khi mọi mũi dùi dư luận đều chĩa về phía Apple và cho rằng hãng đang quá tham lam.
Một số linh kiện điện thoại đi kèm theo sẽ bị loại bỏ bắt đầu từ năm 2020.
Apple giải thích, việc loại bỏ các phụ kiện sẽ giúp bảo vệ môi trường. Tuy nhiên nhiều người cho rằng, thực chất Apple chỉ đang muốn cắt giảm chi phí sản xuất khi iPhone 12 là dòng máy đầu tiên tích hợp mô-đun 5G của Apple. Hơn hết việc cắt giảm hai phụ kiện trên là cách để Apple cố gắng giữ giá bán không quá cao và thúc đẩy doanh số bán phụ kiện.
Nhưng mặt khác, việc loại bỏ củ sạc và tai nghe tặng kèm có thể là chiêu bài điển hình của Apple nhằm thiết lập một xu hướng công nghệ mới, giống như cách Apple đã làm với jack 3.5mm trên iPhone 7 và sau này là tai thỏ trên iPhone X.
Một số linh kiện sẽ cho người dùng tự thay thế
Apple cho biết sẽ cung cấp các bộ phận của iPhone và máy Mac, công cụ cũng như hướng dẫn cách tự sửa sản phẩm tại nhà.
Với chính sách mới, người dùng sản phẩm Apple không cần đến cửa hàng hoặc đơn vị uỷ quyền bên thứ ba để sửa chữa thiết bị. Các model đầu tiên được áp dụng là iPhone 12, iPhone 13, máy Mac chạy chip M1.
Chương trình mới được Apple gọi là "Tự phục vụ và sửa chữa", bắt đầu được triển khai từ đầu năm sau tại Mỹ, sau đó sẽ mở rộng ra một số quốc gia khác. Trước mắt, công ty sẽ bán linh kiện như màn hình, pin và module camera cho người dùng tự thay thế.
Xu hướng "Tự phục vụ và sửa chữa" sẽ được triển khai từ đầu năm sau.
Xu hướng "Tự phục vụ và sửa chữa", sẽ được triển khai từ đầu năm sau. Trước mắt, nhà Apple sẽ bán linh kiện như màn hình, pin và modun camera cho người dùng tự thay thế.
Tuy nhiên, đại diện Apple khuyến cáo chương trình này chỉ dành cho "kỹ thuật viên cá nhân có kiến thức và kinh nghiệm sửa chữa thiết bị điện tử". Trong khi đó, người dùng phổ thông nên tìm đến các thợ lành nghề hoặc cửa hàng để tránh gặp sự cố. Việc tự thực hiện sẽ không làm mất hiệu lực bảo hành của thiết bị.
Hiểu lợi ích tự sửa chữa thiết bị smartphone trước khi bạn hối tiếc
Thay pin vốn không đòi hỏi kỹ thuật cao. Ngay cả khi người dùng tự nhận mình thiếu kỹ năng, các kỹ thuật viên tại cửa hàng sửa chữa có thể nhanh chóng hỗ trợ. Vấn đề nằm ở chỗ thiếu các linh kiện thay thế chất lượng cao.
Trong nhiều trường hợp, các công cụ độc quyền có thể khiến việc sửa chữa bất khả thi. Ví dụ, chiếc Macbook xuất xưởng năm 2009 của Apple từng rất nổi tiếng vì có một con vít pentalobe độc quyền, khiến nó gần như không thể tháo rời vào thời điểm đó.
Chi phí sửa chữa cao cũng là một vấn đề rất phổ biến. Việc chỉ thay màn hình một chiếc smartphone cao cấp nhiều khi còn tiêu tốn hơn so với việc mua một thiết bị tầm trung mới.
Xu hướng tự sửa chữa sẽ được tiếp cận nhiều hơn qua các lợi ích của nó mang lại
Với khả năng được tiếp cận các linh kiện chính thức, việc sửa chữa các sản phẩm smartphone sẽ dễ dàng hơn với chi phí thấp hơn. Khi đó, người dùng có thể lựa chọn sửa chữa thay vì phải vứt đi để mua điện thoại mới.
Việc dễ dàng tiếp cận các linh kiện gốc cũng đảm bảo chất lượng sửa chữa, đặc biệt khi thay thế pin. Việc sử dụng pin chất lượng thấp có nguy cơ giảm tuổi thọ pin, thậm chí gây cháy nổ. Các sản phẩm pin chính thức chắc chắn sẽ an toàn hơn cho thiết bị.
Đã đến lúc các nhà sản xuất Android phải bắt kịp Apple
Việc Apple có lợi thế đi đầu đồng nghĩa là các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) của Android cần phải có nỗ lực tương tự, thậm chí tốt hơn. Mặc dù đã công bố khả năng tự sửa chữa trong bài kiểm tra ở Pháp, Samsung tới giờ vẫn “dán kín” các sản phẩm của mình.
Ngành công nghiệp đã ghi nhận một số nỗ lực như phong trào “Fairphone” kêu gọi các nhà sản xuất cung cấp khả năng sửa chữa cho các thiết bị di động.
Song phong trào này sẽ không có đủ động lực cho đến khi những “đại gia” như Samsung và Google chấp nhận tham gia. Bên cạnh đó, các điều khoản trong hợp đồng chuỗi cung ứng cấm nhà cung cấp bán các thành phần riêng lẻ để thay thế cũng cần được loại bỏ.
Tuy nhiên, dù sự thay đổi của Apple có thể đã đặt ra một chuẩn mực để các thương hiệu khác nơi theo, “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ cũng còn nhiều điều cần cải thiện.
Việc hỗ trợ một số lượng thiết bị và linh kiện khá hạn chế (hiện chỉ tập trung vào pin, máy ảnh và màn hình) không phải là điều lý tưởng.
Dù vậy, kế hoạch của Apple vẫn đặt ra một cơ sở tốt để xây dựng một xu hướng mới cho toàn ngành công nghiệp. Các điều luật mới dù có thể buộc tất cả các công ty phải sớm tuân thủ, nhưng không thể phủ nhận ở hiện tại rằng chương trình tự sửa chữa của Apple đã đặt ra tiêu chuẩn để các nhà sản xuất điện thoại Android phải chạy đua.
Tổng hợp, nguồn: VnExpress, Kênh14, Vietnam+