Với thỏa thuận này, VNPAY và Visa sẽ hợp tác triển khai nhiều dịch vụ thanh toán số mới tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, các dịch vụ này bao gồm giải pháp chấp nhận thanh toán không tiếp xúc qua điện thoại di động (Tap to Phone), thẻ ảo trả trước, dịch vụ chuyển và nhận tiền...

Trong đó, đáng chú ý nhất là giải pháp thanh toán không tiếp xúc qua điện thoại di động (Tap to Phone).

Đại diện Visa và VNPAY chính thức công bố hợp tác chiến lược. Đại diện Visa và VNPAY chính thức công bố hợp tác chiến lược.

VNPAY hiện đang sở hữu mạng lưới 200.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc thông qua các giải pháp VNPAY-POS, VNPAY-QR và cổng thanh toán VNPAY-QR.

Trong đó, VNPAY-POS là giải pháp toàn diện đáp ứng nhu cầu thanh toán hiện đại của người dùng và tối ưu hóa năng lực vận hành.

Cải thiện hiệu quả sử dụng ngân sách, tăng trưởng doanh số cho doanh nghiệp.

Quan hệ hợp tác được kỳ vọng sẽ giúp Visa và VNPAY thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Đồng thời mở rộng mạng lưới đối tác chấp nhận các hình thức thanh toán điện tử.

Song song triển khai thêm các dịch vụ mới đến với người dùng, trong đó nổi bật là hình thức thanh toán không tiếp xúc qua điện thoại di động (Tap to Phone).

Khách hàng trải nghiệm thanh toán thẻ không chạm Visa trên thiết bị VNPAY-SmartPOS. Khách hàng trải nghiệm thanh toán thẻ không chạm Visa trên thiết bị VNPAY-SmartPOS.

Giải pháp này đáp ứng yêu cầu hiệu quả về chi phí và khả năng nhận thanh toán không tiếp xúc cho các đơn vị chấp nhận thẻ và các doanh nghiệp cần nhiều điểm chấp nhận thanh toán di động.

Ví dụ như các công ty bảo hiểm, vận chuyển hàng hóa thu tiền tại nhà, nhà hàng ăn uống thanh toán tại bàn, tiểu thương… mà không cần phải lắp đặt thêm các thiết bị đường truyền, đảm bảo tính bảo mật.

Với thao tác đơn giản, nhân viên bán hàng có thể nhanh chóng và dễ dàng thực hiện việc nhận thanh toán mọi lúc, mọi nơi.

Khi nhà bán lẻ triển khai giải pháp này, bất kỳ một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android nào, đều có thể trở thành một thiết bị chấp nhận thanh toán không tiếp xúc.

Việc biến thiết bị Android thành điểm chấp nhận thanh toán được thực hiện bằng phần mềm và không cần đến sự hỗ trợ của thiết bị phần cứng.

Đơn vị sử dụng giải pháp thậm chí không mất bất kỳ khoản phí nào để triển khai thiết bị thanh toán.

Ông Nguyễn Hữu Phúc - Phó Tổng giám đốc VNPAY cho biết, các thiết bị thanh toán hiện nay đều là những thiết bị chuyên dùng.

Ông Nguyễn Hữu Phúc - Phó Tổng giám đốc VNPAY. Ông Nguyễn Hữu Phúc - Phó Tổng giám đốc VNPAY.

Công nghệ Tap to Phone sẽ giúp các cửa hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng chính những chiếc smartphone để chấp nhận thanh toán thẻ của người dùng Visa trong nước cũng như trên toàn cầu.

Ngoài biến điện thoại thành thiết bị thanh toán thẻ, startup Fintech này sẽ triển khai việc gắn những chiếc thẻ thanh toán vào trong thiết bị di động.

Khi cần thanh toán, người dùng chỉ cần mở ứng dụng ví điện tử, chọn nguồn tiền từ thẻ và thanh toán không tiếp xúc.

Công nghệ thanh toán không tiếp xúc trên di động Tap to Phone đã được Visa bắt đầu triển khai dần trên toàn cầu sau một chương trình thí điểm 12 tháng. Công nghệ thanh toán không tiếp xúc trên di động Tap to Phone đã được Visa bắt đầu triển khai dần trên toàn cầu sau một chương trình thí điểm 12 tháng.

Nghiên cứu của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2021 cho thấy, 80% người dùng Việt Nam quan tâm đến việc sử dụng thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại.

Sự xuất hiện của dịch vụ tích hợp thẻ vào điện thoại được kỳ vọng sẽ góp phần tạo ra thói quen thanh toán không tiền mặt cho người dùng.

Theo vị chuyên gia này, công nghệ biến điện thoại thành thẻ thanh toán và thiết bị chấp nhận thẻ hiện vẫn còn khá mới mẻ.

Do áp dụng trên các thiết bị di động, trong tương lai không xa, đây sẽ là một hiện tượng bùng nổ và tiếp cận được với lượng lớn người dùng.

Việc ứng dụng công nghệ Tap to Phone hứa hẹn sẽ giúp thanh toán không tiền mặt được triển khai tới nhiều đối tượng khác nhau, thậm chí cả những doanh nghiệp, cửa hàng siêu nhỏ.

Nhờ vậy, việc thanh toán không tiền mặt sẽ ngày càng được phổ biến hơn nữa.

Theo một khảo sát mới đây của McKinsey & Company, tài chính, ngân hàng đang là một trong những lĩnh vực chuyển đổi số mạnh mẽ nhất tại Việt Nam.

Chỉ trong có 4 năm (từ 2017-2021), tỷ lệ người dùng Việt sử dụng dịch vụ của các công ty Fintech đã tăng từ 16% lên 56%.

Tỷ lệ người dùng các dịch vụ Fintech và ví điện tử Việt Nam so với các nước đang phát triển và các nước phát triển tại Châu Á. Số liệu: McKinsey & Company. Tỷ lệ người dùng các dịch vụ Fintech và ví điện tử Việt Nam so với các nước đang phát triển và các nước phát triển tại Châu Á. Số liệu: McKinsey & Company.

Đánh giá của McKinsey & Company cho thấy, tiền mặt vẫn là “vua” ở tất cả các phân khúc thanh toán tại Việt Nam.

Tuy vậy, mức độ cởi mở của người dùng Việt Nam với thương mại điện tử là rất cao.

Người tiêu dùng dùng sẵn sàng chi tiêu trên môi trường số, ngay cả với các sản phẩm tài chính phức tạp liên quan tới thế chấp, các khoản đầu tư cũng như các hợp đồng bảo hiểm.

Đánh giá của McKinsey & Company cũng cho biết, quy mô hệ sinh thái số Việt Nam ước đạt 50 tỷ USD và có thể tăng lên thành 100 tỷ USD vào năm 2025.

Người dùng số bắt đầu hành trình trải nghiệm số của họ từ các sàn thương mại điện tử, sau đó tiến tới việc thanh toán và sử dụng các dịch vụ ngân hàng số.

Thách thức lớn nhất để phổ biến thanh toán không tiền mặt là phải tạo ra trải nghiệm liền mạch, đơn giản, thuận tiện nhưng vẫn an toàn, bảo mật cho người dùng.

Tổng hợp, nguồn: Vietnamnet, Vietnamplus, Báo đầu tư