Cuối năm là thời điểm được mong chờ nhất trong năm, những ngày lễ lớn, đặc biệt là cơn “bão sale” đang đổ bộ khắp mọi nền tảng mua sắm.

Vậy các nhà bán lẻ cần có động thái gì trong “thời điểm vàng” này để thu hút các khách hàng trong và ngoài nước?

Nhà bán lẻ nên ứng phó như nào trong các đợt bão sale nhằm thu hút lượng lớn khách mua hàng. Nhà bán lẻ nên ứng phó như nào trong các đợt bão sale nhằm thu hút lượng lớn khách mua hàng.

Nhu cầu càng tăng đồng nghĩa với việc khối lượng yêu cầu càng lớn. Vì vậy, các doanh nghiệp cần thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Các nhà bán lẻ nếu không đáp ứng năng suất và nhân lực có thể tạo ra “cơn ác mộng hậu cần” với nguồn cung đang thiếu so với nhu cầu.

Bên cạnh đó, đây có thể là hồi chuông cảnh báo cho các nhà bán lẻ nếu họ không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng trong "thời đại hài lòng tức thì”.

 Vì vậy, cách tốt nhất để giải quyết tình huống này là gì?

Các nhà bán lẻ cần cải thiện việc giao hàng chặng cuối sẽ thúc đẩy hiệu quả công việc cũng như giữ chân khách hàng của họ

Số hóa các hoạt động logistics, gamification, định tuyến động, đảm bảo nguồn cung hay bắt kịp xu hướng mới là những chiến lược giúp cải thiện chuỗi cung ứng và "bội thu" trong mùa mua sắm cuối năm.

1. Số hóa các hoạt động logistics

Ngày nay, việc ứng dụng số hóa khiến cho các doanh nghiệp linh hoạt, hiệu quả và tập trung vào khách hàng hơn.

Theo một nghiên cứu gần đây, kết quả có tận 85% CFO kỳ vọng việc ứng dụng số hóa sẽ tăng lợi nhuận và doanh thu.

Bên cạnh đó, tăng năng suất khi áp dụng tự động hóa giúp các nhà bán lẻ xử lý lượng công việc một cách hiệu quả và giảm thiểu sai sót của con người.

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics ở Việt Nam cung ứng cho khách hàng nhu cầu cơ bản, hoặc cung cấp từng đơn lẻ, cạnh tranh về giá là chủ yếu, ít giá trị gia tăng. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics ở Việt Nam cung ứng cho khách hàng nhu cầu cơ bản, hoặc cung cấp từng đơn lẻ, cạnh tranh về giá là chủ yếu, ít giá trị gia tăng.

Số hóa cũng sẽ giúp kết nối các bộ phận khác hoạt động trong chuỗi cung ứng và tạo ra một hệ thống thông tin thống nhất.

Ngoài ra, kỹ thuật số hóa cho phép các doanh nghiệp phân tích lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng để có được những thông tin chi tiết hữu ích.

2. Đảm bảo đủ khả năng kiểm kê/nguồn cung ứng cộng đồng

Trong năm nay, hàng loạt các doanh nghiệp lâm vào tình trạng khủng hoảng chuỗi cung ứng.

Bắt đầu sự việc là tình trạng thiếu container và nhiễm COVID khiến cảng phải đóng cửa, gây ra nhiều tổn thất về doanh thu.

Vì vậy, các nhà bán lẻ cần có một hệ thống quản lý nhanh nhạy để bắt kịp với nhu cầu thay đổi của khách hàng.

Một hệ thống quản lý nhanh nhạy là việc doanh nghiệp nên triển khai nhằm ứng biến với chuỗi cung ứng bị đứt gãy do đại dịch Covid. Một hệ thống quản lý nhanh nhạy là việc doanh nghiệp nên triển khai nhằm ứng biến với chuỗi cung ứng bị đứt gãy do đại dịch Covid.

Bên cạnh đó, khả năng tìm nguồn cung ứng cộng đồng hỗ trợ các doanh nghiệp quản lý sự biến động một cách hiệu quả.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đảm bảo rằng mọi tài sản đều vẫn được lưu thông và có thể tối đa hóa phạm vi tiếp cận trong khi cắt giảm chi phí.

3. Nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng Gamification

Game hóa ngày càng được sử dụng rộng rãi để giúp cải thiện hiệu suất của tài xế, rút ngắn thời gian giao hàng và dự đoán chính xác các ETAs (ngày giờ dự kiến mà hàng sẽ đến cảng đích).

Cụ thể, khi sử dụng game hóa trong công việc, doanh nghiệp có thể thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên đồng thời hỗ trợ họ làm việc hiệu quả hơn.

Việc vận dụng cơ chế Gamification đang chính là lựa chọn tối ưu giúp tạo động lực và thu hút sự tham gia cao hơn từ cộng đồng nhân viên. Việc vận dụng cơ chế Gamification đang chính là lựa chọn tối ưu giúp tạo động lực và thu hút sự tham gia cao hơn từ cộng đồng nhân viên.

Ngược lại, khi nhân viên không có động lực, họ có thể mất hứng thú với việc giao hàng và thỏa hiệp về các chỉ số như tốc độ, chất lượng, tính đúng đắn và thậm chí cả hành vi của họ.

4. Tận dụng khả năng định tuyến động

Bằng cách tận dụng khả năng định tuyến động, các doanh nghiệp có thể theo dõi hành trình giao hàng của tài xế và đảm bảo khả năng hiển thị cả tuyến đường của hoạt động giao hàng.

Định tuyến động là một quá trình trong đó một bộ định tuyến có thể chuyển tiếp dữ liệu qua một tuyến khác, hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hành trình giao hàng. Định tuyến động là một quá trình trong đó một bộ định tuyến có thể chuyển tiếp dữ liệu qua một tuyến khác, hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hành trình giao hàng.

Khả năng định tuyến động giúp rút ngắn thời gian trì hoãn bằng cách tự động lập kế hoạch tuyến đường, lập lịch trình và phân bổ nhiệm vụ.

Hơn nữa, định tuyến động làm giảm sự chậm trễ bằng cách liên tục tối ưu hóa các tuyến đường giao hàng, loại bỏ sự chuyển hướng và trì trệ không cần thiết.

5. Bắt kịp xu hướng mới và xây dựng năng lực

Việc áp dụng các mô hình như giao hàng cho từng địa phương, không tiếp xúc khách hàng và thu thập thông tin của tài xế là phương pháp hiệu quả để đảm bảo việc giao hàng đúng hạn, tiết kiệm chi phí lưu kho hoặc chi phí giao hàng đường dài.

Giao hàng không tiếp xúc 2.0 mang đến những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng bằng cách áp dụng các đổi mới như theo dõi nhiệt độ, thanh toán không tiếp xúc và tiêu chuẩn giao hàng điện tử.

Nhiều nhà bán lẻ đã áp dụng công nghệ 2.0 bằng cách yêu cầu tài xế treo đồ ăn lên cửa. Nhiều nhà bán lẻ đã áp dụng công nghệ 2.0 bằng cách yêu cầu tài xế treo đồ ăn lên cửa.

Một nền tảng logistics thống nhất sẽ giúp các nhà bán lẻ giảm thiểu khủng hoảng, lập kế hoạch hàng tồn kho, giám sát giao hàng và quản lý nhân viên, đồng thời tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ trong mùa mua sắm cuối năm.

Phương Uyên - Trends Việt Nam, lược dịch từ Entrepreneur Asia Pacific.