Ngày nay, việc sở hữu một thương hiệu trường tồn là điều quan trọng hơn bao giờ hết khi nói đến thành công của một doanh nghiệp.

Dưới sức mạnh của truyền thông xã hội, xây dựng thương hiệu là tất cả những gì doanh nghiệp cần chú trọng ngày nay.

null
Truyền thông xã hội có sức ảnh hưởng lớn đến xây dựng thương hiệu.

Ngay cả trước khi Instagram, Facebook, TikTok và bất kỳ nền tảng kỹ thuật số nào khác tồn tại, thương hiệu là chìa khóa để vận hành một doanh nghiệp hoặc dự án thành công.

Xây dựng thương hiệu, hiểu theo nghĩa đen là việc tạo ra một cái tên hoặc một nhãn hiệu, khắc họa đặc trưng cho bản thân hoặc một dự án, phân biệt hóa với số còn lại, và làm cho chúng ta nổi bật.

null
Xây dựng thương hiệu là tạo ra giá trị khác biệt và có ích.

Đó là lý do tại sao bất kỳ nhà tiếp thị nào cũng đánh giá cao việc xây dựng thương hiệu.

Bởi vì điều quan trọng là bạn sử dụng những từ ngữ và thông điệp nào để mô tả những gì bạn đang cố gắng “bán”.

Tuy nhiên, vào năm 2022, mọi thứ vẫn đang thay đổi với tốc độ chóng mặt.

Và bạn chỉ cần nắm được những yếu tố cốt lõi để xây dựng một thương hiệu mạnh là đủ.

1. Định vị thương hiệu

Bước đầu tiên là suy ngẫm nội tại và xác định thứ bạn muốn bán hoặc được biết đến.

Bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

Tên thương hiệu của bạn là gì? Hay bạn muốn thương hiệu đó trở thành gì? Bạn bán sản phẩm hay cung cấp dịch vụ?

Bạn có phải là sản phẩm hay dịch vụ để giao dịch? Bạn làm việc trong ngành gì?

Bạn muốn truyền tải thông điệp gì đến khách hàng của mình? Và khán giả của bạn là ai?

null
Định vị thương hiệu rõ ràng sẽ tạo động lực để bắt đầu và phấn đấu xây dựng thương hiệu.

Một điều quan trọng khác là phải hiểu rất rõ ràng về “lý do” - đó là lý do chính khiến bạn quyết định bắt đầu hoặc thành lập doanh nghiệp của riêng mình, còn được gọi là mục đích.

Cân nhắc vấn đề này sẽ giúp bạn thiết lập các bước cần tuân theo để đạt được mục tiêu của mình.

2. Kết nối và mở rộng mạng lưới quan hệ

Khi bạn xác định được đối tượng và sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, kết nối và mở rộng danh sách liên hệ là chìa khóa hành động tiếp theo của bạn.

Điều này sẽ cho phép bạn gặp gỡ những người cố vấn hoặc đối tác tiềm năng, hoặc chỉ đơn giản là quảng bá về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

null
Mở rộng kết nối là chìa khóa thúc đẩy hoạt động kinh doanh và tạo nền móng cho thương hiệu.

Điều này là vô cùng quan trọng đối với tất cả các hoạt động khởi nghiệp hoặc kinh doanh khi mà chủ doanh nghiệp đó có mối liên hệ với các doanh nhân đi trước trong cùng một lĩnh vực, những người đã vượt qua những trở ngại có thể nảy sinh trên con đường khởi nghiệp.

Việc kết nối cũng cần được cân nhắc thận trọng bởi những người đồng hành cùng doanh nhân phải có cùng tinh thần, cùng chiến đấu vì sự nghiệp và cam kết đạt được các mục tiêu đề ra.

null
Sự kết nối cần tìm đến những người đồng hành phù hợp, cùng chung chí hướng.

Nếu bạn không có một đội ngũ làm việc phù hợp, việc hoàn thành mục tiêu sẽ trở nên phức tạp hơn.

3. Tiếp cận công chúng

Sau khi hoàn thành định vị thương hiệu và mở rộng mạng lưới quan hệ, bạn cần hướng đến các hoạt động tiếp cận công chúng.

Hãy tận dụng các mối liên hệ với giới truyền thông, những người có ảnh hưởng và nói chung là bất kỳ nhân vật quan trọng nào khác cùng ngành trong bước này.

null
Các hoạt động tiếp cận, thu hút sự chú ý từ công chúng giúp tăng độ nhận diện thương hiệu.

Yêu cầu họ phỏng vấn không chính thức hay đề nghị cung cấp cho họ các sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí để dùng thử và chia sẻ trên mạng xã hội của họ là những giải pháp bạn có thể cân nhắc.

Đây có thể là cơ hội đôi bên cùng có lợi nếu họ cũng có thể chia sẻ sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng họ với bạn.

4. Thúc đẩy sự hiện diện trên các mạng xã hội

Với một thông điệp, đối tác, địa chỉ liên hệ đã xác định và những cộng sự tiềm năng, đã đến lúc tập trung vào việc tăng cường sự hiện diện của bạn trên mạng xã hội chủ quản.

null
Tăng cường sự hiện diện trên mạng xã hội chủ quản kích thích sự quan tâm của công chúng đến thương hiệu.
Việc tạo sẵn nội dung nên là một lưu ý quan trọng để đảm bảo các nền tảng của bạn đăng các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thường xuyên.

Bên cạnh đó, sự tương tác với khách hàng và học hỏi từ những người bạn ngưỡng mộ về cách họ nhắm mục tiêu vào những người theo dõi của riêng họ để bạn có thể làm theo cũng rất cần thiết.

Khi những người khác sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thì lượng khán giả của bạn cũng cần phải tăng lên để tăng trưởng theo cấp số nhân.

null
Số lượng người theo dõi thương hiệu và người sử dụng sản phẩm từ thương hiệu cần tỉ lệ thuận và gia tăng ổn định.

Cũng có thể bạn cần phải có một chiến dịch tiếp thị tốt, và việc thuê một công ty quảng cáo tiếp thị kỹ thuật số tốt để tiếp cận số lượng người lớn hơn cũng là một ý tưởng đáng nói.

5. Tư duy phù hợp

Để hoàn thành bất kỳ công việc nào, dù đơn giản hay phức tạp, điều cần thiết là người hoặc nhóm người có liên quan phải có tư duy tốt.

null
Tư duy tốt là yếu tố quan trọng trong hoạt động xây dựng thương hiệu.

Chúng ta cần lường trước được những trở ngại cần phải vượt qua.

Một số trở ngại có thể dễ dàng nhưng cũng có những trở ngại phức tạp và đối với những loại trở ngại này, một tư duy tốt - đó là không bỏ cuộc trong lần thử đầu tiên và không bỏ cuộc khi đối mặt với bất kỳ nghịch cảnh nào là quan trọng hơn cả.

null
Tư duy đúng đắn là thứ sẽ đưa bạn từ vị trí hiện tại đến nơi bạn muốn.

Một thông điệp luôn có thể được hoàn thiện.

Vì vậy, khi đã có thương hiệu, mạng lưới, cộng sự, sự hiện diện trên mạng xã hội và tư duy phù hợp, bạn có thể quay trở lại bản phác thảo và thiết kế một thông điệp khác để cải thiện thương hiệu, mở rộng đối tượng, cộng tác với nhiều người hơn và mở rộng phạm vi tiếp cận của mình.

Đây là những yếu tố căn bản cần có để giúp bạn chuyển giao một dự án hoặc thương hiệu, bất kể quy mô hoặc ý tưởng mà bạn có trong đầu.