“Chuyển đổi số” là việc khai thác các dữ liệu có được từ quá trình số hóa sau đó áp dụng các công nghệ để phân tích, biến đổi các dữ liệu đó và tạo ra các giá trị mới thích ứng với môi trường kinh doanh số của doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực marketing, chuyển đổi số là sự tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào các quy trình marketing và những quy trình có sự phối hợp của marketing.

Mục đích là để nhằm nâng cao doanh số bán hàng và tăng hiệu quả tiếp thị.

null

Đại dịch khiến các doanh nghiệp ý thức mạnh mẽ hơn bao giờ hết về tầm quan trọng của chuyển đổi số (digital transformation).

Đặc biệt, những người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông marketing như các Agency quảng cáo, thường nhạy bén với và luôn phải cập nhật xu thế và đi đầu trong đổi mới, càng không thể bỏ qua công cuộc dịch chuyển quan trọng này.

Tại sao Agency quảng cáo cần chuyển đổi số?

Tối ưu sản phẩm, dịch vụ và tạo nên sự khác biệt

Nhờ số hoá, Agency có được thông tin, số liệu, đo lường, tin cậy và khách quan về thị trường.

Từ đó doanh nghiệp tìm ra insight khách hàng phân tích và đưa ra quyết định tối ưu sản phẩm hay dịch vụ của mình tốt hơn.

Nếu vẫn giữ nguyên mô hình, không chuyển đổi số thì Agency sẽ thụt lùi đi so với các công ty cùng ngành.

Bà Hằng Phạm - Nhà sáng lập & CEO của 5S Media - đơn vị tư vấn và truyền thông hàng đầu tại Hà Nội chia sẻ:

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, đặc biệt đối với một Agency quảng cáo.

null
Bà Hằng Phạm, Founder & CEO của 5S Media.
Với khối lượng khách hàng, đối tác và dự án lớn, quá trình chuyển đổi số thành công sẽ hỗ trợ doanh nghiệp cắt giảm các chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Đồng thời, quy trình này cũng giúp ích cho quá trình tổng hợp dữ liệu để đánh giá một cách chính xác, khách quan hiệu quả của các chiến dịch truyền thông, từ đó giúp Agency tăng trưởng bền vững.

Nâng cao khả năng cạnh tranh, và giá trị thương hiệu

Theo Deloitte, COVID-19 cho thấy một sự thật đau đớn rằng các tổ chức có gốc kỹ thuật số được cho thấy khả năng phục hồi cao hơn nhiều.

Công ty vững về kỹ thuật số đã đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng.

Các giải pháp Hybrid working, công nghệ đám mây hay tổ chức sự kiện online của những Agency đã tham gia chuyển đổi số không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh hay lệch giãn cách xã hội trong đại dịch.

null
Agency nâng cao thế mạnh cạnh tranh nhờ chuyển đổi số.

Bước đi đầu tiên của chuyển đổi số là các nền tảng số hóa.

Đây là điều kiện cần để các công ty truyền thông tăng khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu.

Các nền tảng này hỗ trợ Agency đo lường tương tác, hiệu quả của chiến dịch.

Điều này thể hiện ở việc tương tác với khách hàng (customer), lắng nghe những phản hồi của họ đồng thời giúp cho quá trình xử lý thông tin về phản hồi của khách hàng trở nên nhanh chóng.

Tối ưu hóa hiệu quả công việc và giảm chi phí quản lý

Ứng dụng chuyển đổi số giúp Agency tiết kiệm tối đa chi phí cũng như nguồn nhân lực.

Các hoạt động vận hành trong doanh nghiệp được thực hiện dễ dàng, tiết kiệm thời gian và nguồn lực hơn.

Lưu trữ dữ liệu có thể được giải quyết bằng điện toán đám mây và được quản lý bởi các nhà cung cấp bên ngoài.

Điều này giúp nhân viên của các công ty quảng cáo có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các dự án hoặc công việc mang lại nhiều giá trị kinh doanh hơn.

null
Chuyển đổi số giúp giảm chi phí quản lý trong doanh nghiệp.

Nhìn chung, bằng việc ứng dụng chuyển đổi số, doanh nghiệp có thể tự động hóa các tác vụ và quy trình mà trước đây được thực hiện theo cách thủ công và rất tốn thời gian.

Chẳng hạn như: Thu thập dữ liệu khách hàng, quản trị công việc, quản lý tài chính,…

Nhờ vậy mà năng suất và sự hài lòng của nhân viên cải thiện.

Họ không còn mất nhiều thời gian vào các nhiệm vụ đơn điệu mà sẽ tận dụng tốt nhất các kỹ năng của mình.

Tóm lại, chuyển đổi số giúp kết nối các thành viên trong doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các hoạt động.

Cùng với đó quy trình vận hành trở nên khoa học, tiết kiệm thời gian và chi phí quản lý.

Thực trạng chuyển đổi số của các Agency quảng cáo ở Việt Nam

Dù đem đến nhiều lợi ích như vậy nhưng chưa có nhiều doanh nghiệp nói chung và Agency quảng cáo nói riêng thực sự hoàn tất quá trình chuyển đổi số.

Ngày 03/06/2020 chính phủ đã xây dựng “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, chuyển đổi số có 3 giai đoạn:

  • Số Hoá Thông Tin – Digitization: chuyển đổi dữ liệu từ dạng vật lý (analog) sang dạng kỹ thuật số (digital).
  • Số Hoá Quy Trình – Digitalization: áp dụng công nghệ để tự động hóa quy trình hiện tại. Các hoạt động trong giai đoạn này giúp giảm chi phí vận hành và tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.
  • Số Hoá Toàn Diện hay còn gọi là Chuyển đổi số – Digital Transformation: tạo ra sự đột phá và chuyển đổi quy trình bên trong và bên ngoài doanh nghiệp và xã hội. Chuyển đổi số mang lại lợi ích đồng thời cho cả doanh nghiệp, các đối tác, khách hàng.

Phần lớn các doanh nghiệp Việt đã hoàn tất giai đoạn 1 nhưng chỉ đang chập chững bước sang giai đoạn 2.

Số ít bước sang giai đoạn 3 và ứng dụng những công nghệ nâng cao hơn vào quy trình vận hành như Big Data, IoT, AI, ERP, Oracle.

null
Phần lớn các doanh nghiệp ở nước ta đang ở bước số hóa quy trình.

Theo Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), năm 2020 ở Việt Nam có hơn 92% doanh nghiệp đã có sự quan tâm và đã ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, chỉ có chưa đến 10% trong số họ nhận định rằng việc chuyển đổi số đã thành công và có thể mang lại giá trị trọng yếu cho doanh nghiệp.

Đáng nói hơn, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang chiếm phần đa với 97% nhưng thực trạng đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ chưa đủ điều kiện để chuyển đổi số.

92% doanh nghiệp trong số này chưa có hiểu biết về chuyển đổi số, và 72% chưa biết bắt đầu từ đâu.

Một số ít các Agency quảng cáo đã thực sự hoàn tất quy trình chuyển đổi số.

Bài học thành công từ 5S Media ứng dụng công nghệ thích nghi với chuyển đổi số

5S Media là Agency chuyên về các giải pháp truyền thông marketing và tổ chức sự kiện 3-in-1.

Từ lâu đơn vị này đã ứng dụng công nghệ vào quy trình vận hành.

Nhờ vậy mà Agency đã tiết kiệm được chi phí, gây ấn tượng và trở thành đối tác của nhiều nhãn hàng lớn.

Dưới đây là những công nghệ 5S Media đã sử dụng để hoàn tất quá trình chuyển đổi số.

Công nghệ điện toán đám mây

Điện toán đám mây còn có tên gọi khác là điện toán máy chủ ảo.

Đây là mô hình điện toán sử dụng các công nghệ máy tính và phát triển dựa vào mạng Internet.

Điện toán đám mây đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp máy tính.

null
Điện toán đám mây giúp doanh nghiệp tiến nhanh hơn trong quá trình chuyển đổi số.

Chúng làm thay đổi cách con người sử dụng các nguồn tài nguyên, cơ cấu vận hành cũng như việc lưu trữ, phân phối và xử lý thông tin.

Điện toán đám mây giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cài đặt phần cứng dữ liệu, bảo mật và nhân sự trong doanh nghiệp có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi.

Đối với 5S Media, quy trình chuyển đổi số bắt đầu từ việc lưu trữ mọi dữ liệu của công ty bằng thuật toán đám mây.

Dữ liệu không phụ thuộc vào cá nhân vì thế mà đảm bảo tính kế thừa.

Công cụ tự động hóa quy trình làm việc

Đại dịch toàn cầu khiến làm việc trực tuyến tại nhà trở thành giải pháp tối ưu tránh gián đoạn vận hành của Agency.

Làm việc trực tuyến từ xa cũng giúp các công ty tiết kiệm tiền thuê văn phòng, chi phí các dịch vụ mạng, điện, nước…

Sử dụng các nền tảng quản trị doanh nghiệp giúp Agency kiểm soát được năng suất và hiệu suất công việc của nhân viên.

5S Media đã thử nghiệm sử dụng các nền tảng làm việc online như Hubspot, Wework,.. để theo dõi công việc, tiến độ dự án một cách chủ động, linh hoạt trên nền tảng online.

null
Các công cụ quản trị doanh nghiệp giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành.

Nhờ vậy doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành còn nhân viên được tự do sáng tạo, làm việc ở mọi nơi mang đến cảm hứng làm việc.

Sự kiện ảo - Virtual Event - Phát triển các dịch vụ số

Trong ngành truyền thông và quảng cáo, chuyển đổi số còn là câu chuyện thay đổi các dịch vụ, sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bối cảnh đại dịch COVID-19, các kênh truyền thông online đang dần chiếm vai trò trọng yếu trong các chiến dịch truyền thông.

Các hoạt động truyền thông offline như tổ chức sự kiện nay cũng có thể linh hoạt và chuyển sang nền tảng trực tuyến.

null
Sự kiện trực tuyến vẫn đảm bảo hiệu quả truyền thông không bị ảnh hưởng bởi COVID-19. (Ảnh: 5S Media).

Bà Hằng Phạm, nhà sáng lập & CEO của 5S Media chia sẻ:

Các dịch vụ như sự kiện ảo - Virtual Event và hay sự kiện kết hợp ảo và thực - Hybrid Event đã không chỉ là một giải pháp thích ứng để 5S vượt qua đại dịch.
Chúng còn là sản phẩm mới giàu tiềm năng trong thời đại công nghệ lên ngôi ngày nay.

Hoạt động truyền thông trực tuyến này phù hợp với thói quen truyền thông của khách hàng ngày nay.

Không những thế, Virtual Event còn giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí tổ chức trong khi vẫn đảm bảo được hiệu quả truyền thông tích cực.

Sứ mệnh của 5S Media là giúp doanh nghiệp tiến tới thị trường một cách hiệu quả.

Cùng với đó là tạo dựng hình ảnh thương hiệu rõ nét và tối ưu kinh doanh thông qua các chiến thuật truyền thông tích hợp.

Đó là lý do Agency này đi đầu trong chuyển đổi số ở chính nội bộ doanh nghiệp, sau đó là đưa ra các giải pháp hỗ trợ khách hàng thích ứng với kỷ nguyên số.