Sự gia tăng của bất ổn, nhịp sống nhanh và mệt mỏi tinh thần đang thúc đẩy con người quay về những cảm xúc nguyên bản nhất: bình yên, kết nối, sự hiện diện và khát vọng tái tạo bản thân. 

Trong bối cảnh ấy, màu sắc và thiết kế không còn là lựa chọn thẩm mỹ, mà trở thành một cách diễn giải nội tâm.

Emotional Design Renaissance vì thế xuất hiện như một cuộc “phục hưng cảm xúc” trong ngành sáng tạo. 

Thiết kế được định hình không bởi bảng màu thời thượng, mà bởi khả năng cộng hưởng với cảm xúc thật của người dùng, giúp họ cảm thấy an tâm hơn, mạnh mẽ hơn, hoặc rộng mở hơn trong chính không gian của mình.

Bài viết này sẽ đi vào bối cảnh hình thành của Emotional Design Renaissance, và cách Nippon Paint kiến tạo 4 lăng kính màu sắc 2026 - 2027, như một case study cho việc màu sắc đang trở thành ngôn ngữ cảm xúc và công cụ chiến lược của thương hiệu trong giai đoạn mới.

1. Emotional Design Renaissance - Khi thiết kế bước vào thời đại lấy cảm xúc làm tiêu chuẩn mới

Sự thay đổi nhanh của bối cảnh xã hội những năm gần đây - từ nhịp sống tăng tốc, công nghệ len sâu vào đời sống, cho đến nhu cầu nghỉ ngơi tinh thần ngày càng rõ nét - đang khiến con người nhìn lại mối quan hệ giữa mình và không gian xung quanh. 

Khi sự quá tải thông tin, mệt mỏi cảm xúc và cảm giác rời rạc trở thành trải nghiệm chung, người ta bắt đầu mong đợi nhiều hơn từ thiết kế: Không chỉ đẹp mắt hay tiện lợi, mà còn phải giúp họ cảm thấy dễ chịu, an toàn và được kết nối.

Trong bối cảnh ấy, có thể nói rằng Emotional Design Renaissance đang dần hình thành như một xu hướng mới của ngành sáng tạo. 

Đây không phải là một tuyên bố tuyệt đối, mà là sự quan sát từ những chuyển động đang diễn ra: Màu sắc được lựa chọn để xoa dịu hoặc truyền cảm hứng; vật liệu được ưu tiên vì mang tính chạm gần gũi; và không gian được tổ chức lại để nâng đỡ tinh thần thay vì chỉ phục vụ công năng.

Theo cách hiểu rộng, Emotional Design Renaissance có thể được xem như một “cuộc phục hưng cảm xúc” trong thiết kế, nơi cảm xúc của con người trở thành tiêu chuẩn tham chiếu mới. 

Thiết kế không chỉ trả lời câu hỏi đẹp đến đâu mà còn xem xét gợi ra cảm giác gì, nuôi dưỡng trạng thái tinh thần nào, và có cộng hưởng với đời sống thật hay không. 

Mỗi lựa chọn về bảng màu, ánh sáng hay chất liệu vì thế phản ánh một nhu cầu nội tâm: Muốn bình yên hơn, muốn chân thật hơn, muốn gắn kết hơn hoặc muốn mở rộng giới hạn.

Dù không thể nói đây là một cuộc thay đổi “tất yếu”, nhưng rõ ràng đây là một hướng đi đang được nhiều thương hiệu, nhà thiết kế và người tiêu dùng đồng thời quan tâm. 

Nó cho thấy một nhu cầu chung của thời đại: tìm kiếm những không gian và sản phẩm không chỉ đúng chức năng, mà còn đúng với cảm xúc mà chúng ta đang cần để sống tốt hơn.

Resonate - Cộng Hưởng, ấn phẩm Xu hướng Màu sắc 2026 - 2027 của Nippon Paint.
Resonate - Cộng Hưởng, ấn phẩm Xu hướng Màu sắc 2026 - 2027 của Nippon Paint.

2. Nippon Paint: Khi xu hướng màu sắc 2026 - 2027 được tổ chức như một “bản đồ cảm xúc”

Trong bối cảnh Emotional Design Renaissance, Nippon Paint tiếp cận xu hướng màu sắc 2026–2027 theo hướng rất rõ ràng: Thay vì liệt kê những gam màu “đang hot”, họ tổ chức toàn bộ ấn phẩm Resonate, Xu hướng Màu sắc 2026 - 2027 quanh bốn lăng kính cảm xúc: Viên Mãn, Kiến Tạo, Chân Thật, Gắn Kết. 

Mỗi lăng kính đại diện cho một trạng thái tinh thần mà con người hiện đại hướng tới trong không gian sống - từ nhu cầu chữa lành, khát vọng khám phá, mong muốn sống đúng với bản chất, đến khát khao kết nối với người khác.

Điểm đáng chú ý là Nippon Paint không dừng lại ở việc đặt tên bốn nhóm màu, mà dùng chúng như một hệ quy chiếu để đọc các chuyển động văn hóa và lối sống. 

Các bảng màu pastel mang tính phục hồi, những gam năng động kết hợp chất liệu ánh kim và gốm lava, hay tông trầm ấm đi cùng gỗ óc chó và chất liệu đan tự nhiên… đều được gắn với những kịch bản sống cụ thể: Tái tạo năng lượng, mở rộng giới hạn, tìm sự tĩnh tại, hoặc tạo bầu không khí gắn kết trong gia đình và cộng đồng.

Có thể nói, với Resonate 2026 - 2027, Nippon Paint đang biến báo cáo màu sắc thành một “bản đồ cảm xúc” dành cho kiến trúc sư, nhà thiết kế và thương hiệu. 

Thay vì hỏi “màu gì đang hợp mốt năm nay?”, người làm thiết kế có thêm một câu hỏi quan trọng hơn để tham chiếu: Không gian này cần giúp con người cảm thấy gì và bảng màu nào có thể cộng hưởng tốt nhất với cảm xúc đó?

Đọc thêm: Khám phá 4 bảng màu đầy cảm hứng và ý nghĩa trong bộ sưu tập màu mới của Nippon Paint năm 2022/23.

Nhìn qua lăng kính của sự “viên mãn”, những gam màu nhẹ nhàng gợi tính phục hồi giúp ta cảm nhận được sự bình yên và cân bằng.
Nhìn qua lăng kính của sự “viên mãn”, những gam màu nhẹ nhàng gợi tính phục hồi giúp ta cảm nhận được sự bình yên và cân bằng.

3. Ba bài học ứng dụng dành cho thương hiệu trong kỷ nguyên Emotional Design Renaissance

Khi thiết kế chuyển từ ưu tiên thẩm mỹ sang ưu tiên cảm xúc, thương hiệu buộc phải xem lại cách họ kiến tạo trải nghiệm cho người dùng - từ màu sắc, chất liệu, ánh sáng cho đến toàn bộ hành trình tiếp xúc với sản phẩm và không gian thương hiệu. 

Trong bối cảnh đó, có thể rút ra ba bài học quan trọng: Màu sắc phải được sử dụng như một ngôn ngữ chiến lược; bảng màu cần gắn với nhu cầu tinh thần cụ thể; và trải nghiệm cảm xúc phải liền mạch ở mọi điểm chạm.

3.1. Màu sắc là một ngôn ngữ chiến lược, không chỉ là yếu tố trang trí

Với Emotional Design Renaissance, màu sắc trở thành phương tiện giao tiếp của thương hiệu ở tầng cảm xúc. 

Một gam màu có thể gợi cảm giác an tâm, truyền năng lượng, hoặc tạo cảm giác gần gũi ngay lập tức, những điều vốn khó thể truyền tải bằng thông điệp ngôn ngữ.

Nếu được sử dụng chiến lược, màu sắc giúp thương hiệu xây dựng “tông giọng cảm xúc” nhất quán, định vị rõ tinh thần của mình và tạo khác biệt trong tâm trí người dùng mà không cần đến quá nhiều lời lẽ.

Kết hợp cùng gỗ óc chó và những chất liệu đan tự nhiên, bảng màu này gợi lên sự chân thật, sự hiện diện và vẻ đẹp của việc sống chậm lại để cảm nhận nhiều hơn.
Kết hợp cùng gỗ óc chó và những chất liệu đan tự nhiên, bảng màu này gợi lên sự chân thật, sự hiện diện và vẻ đẹp của việc sống chậm lại để cảm nhận nhiều hơn.

3.2. Bảng màu hiệu quả luôn gắn với một nhu cầu tinh thần cụ thể

Người dùng hiện đại không lựa chọn không gian hoặc sản phẩm dựa trên màu “đẹp”, mà dựa trên màu “đúng” với trạng thái tinh thần của họ - muốn bình yên, muốn khám phá, muốn trở về sự chân thật hay muốn cảm giác thuộc về. 

Vì vậy, thương hiệu không thể chọn màu theo sở thích hoặc theo xu hướng chung, mà cần hiểu rõ khách hàng đang tìm kiếm trải nghiệm cảm xúc nào.

Khi bảng màu được xây dựng dựa trên insight tinh thần, thương hiệu dễ dàng tạo ra sự cộng hưởng sâu hơn và trở thành một phần của nhịp sống người dùng.

3.3. Trải nghiệm cảm xúc phải liền mạch từ sản phẩm đến không gian

Một bảng màu mang ý nghĩa cảm xúc chỉ phát huy giá trị khi nó được thể hiện đồng nhất trong toàn bộ hành trình thương hiệu - từ bao bì, cửa hàng, website, ánh sáng cho đến cách thương hiệu kể câu chuyện của mình.

Nếu màu sắc truyền sự an yên nhưng không gian thương hiệu lại căng thẳng, hoặc trải nghiệm trực tuyến không phản ánh tinh thần ấy, người dùng sẽ cảm thấy đứt gãy. 

Thiết kế hiệu quả vì thế phải tạo ra một trải nghiệm xuyên suốt, trong đó mọi chi tiết đều góp phần nuôi dưỡng cùng một cảm xúc mà thương hiệu mong muốn.

Lời kết

Sự trỗi dậy của Emotional Design Renaissance cho thấy một điều rõ ràng: Thiết kế của giai đoạn 2026 - 2027 không còn chỉ nói về vẻ đẹp, mà nói về nhu cầu được chữa lành, được kết nối và được sống đúng với mình trong bối cảnh thế giới ngày càng biến động. 

Khi màu sắc trở thành một ngôn ngữ cảm xúc, thương hiệu không còn đứng ngoài cuộc, mỗi lựa chọn màu, chất liệu hay không gian đều là cách họ tham gia vào cuộc đối thoại nội tâm của người dùng.

Trong tương lai gần, khác biệt của một thương hiệu sẽ không nằm ở việc ai sở hữu bảng màu thời thượng hơn, mà nằm ở việc ai hiểu người dùng của mình sâu hơn. 

Những thương hiệu biết thiết kế để cộng hưởng, thay vì thiết kế để gây ấn tượng, sẽ là những thương hiệu tạo được dấu ấn bền vững.

Bởi cuối cùng, điều giữ chân con người không phải màu sắc họ nhìn thấy, mà là cảm giác họ mang theo sau khi rời khỏi không gian đó.