Logistics - Lĩnh vực ngày càng hấp dẫn 

Theo ông Filippo Bortoletti, Giám đốc cấp cao Công ty Tư vấn đầu tư đa quốc gia Dezan Shira & Associates, lĩnh vực logistics của Việt Nam vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài bất chấp các rào cản do các quy định pháp luật.  

Trong khi đó, các doanh nghiệp logistics trong nước chủ yếu có quy mô nhỏ và siêu nhỏ với các kho bãi truyền thống, thiếu cơ sở hạ tầng, công nghệ và vốn. 

Cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo Cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo.

Ông Bortoletti cho rằng: “Các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tạo được doanh thu nhiều hơn tại thị trường Việt Nam do họ có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với các công ty trong nước.” 

Điều này là do nhiều công ty ngừng kinh doanh trong đại dịch cũng như vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Theo Bộ Công thương, cả nước có hơn 4.000 công ty logistics. Tuy nhiên trong 9 tháng đầu năm 2021, hơn 2.500 công ty logistics phải tạm ngừng hoạt động, hơn 570 công ty ngừng hoạt động hoàn toàn.   

null

Những con số trên tương phản với mức tăng trưởng hai con số của nhiều công ty logistics trong năm trước.

Bên cạnh đó, thói quen của khách hàng cũng đang thay đổi và dịch chuyển sang logistics thương mại điện tử.  

Theo ông Bortoletti, sự gia tăng mạnh về số lượng các doanh nghiệp thương mại điện tử dự kiến tiếp tục diễn ra trong những năm tới, làm tăng nhu cầu về dịch vụ kho bãi và giao hàng. 

Triển vọng tích cực của vốn nước ngoài 

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tích cực rót vốn vào thị trường Việt Nam. Mới đây, GLP chính thức công bố việc thành lập GLP Vietnam Development Partners I (GLP VDP I) với tổng giá trị đầu tư 1,1 tỷ USD.  

Ông Craig A. Duffy, Giám đốc điều hành Bộ phận Quản lý Quỹ cho biết: “Dòng tiền đầu tư đến từ các tập đoàn chuyên nghiệp vào phân khúc logistics tại châu Á - Thái Bình Dương là rất mạnh mẽ và đặc biệt tại Đông Nam Á.”  

Ông chia sẻ thêm: “Trong đó, Việt Nam được xem là một trong những thị trường hấp dẫn nhất nhờ vào dân số năng động, nền kinh tế đang ngày càng phát triển và sự gia tăng tiêu dùng nội địa của tầng lớp trung lưu”. 

Tập đoàn WHA Corporation PCL (Thái Lan) đã công bố kế hoạch đầu tư 50 tỷ baht (1,51 tỷ USD) trong 5 năm tới. Bên cạnh việc đầu tư vào lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số, khoản đầu tư này sẽ được dùng để mở rộng tại Việt Nam.  

Cụ thể, WHA có kế hoạch mở rộng 352 ha một khu công nghiệp ở tỉnh Nghệ An vào quý đầu tiên của năm 2022. Tập đoàn kỳ vọng doanh số ở Thái Lan và Việt Nam sẽ tăng 46% trong năm nay. 

null

Theo ông Bortoletti, các công ty nước ngoài trong lĩnh vực logistics vẫn có lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ, với công nghệ và quy trình hiệu quả, chất lượng dịch vụ tốt, mạnh về nguồn nhân lực và công nghệ. 

Trong một báo cáo gần đây, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã khuyên Việt Nam nên tự do hóa lĩnh vực logistics. 

Theo họ, các rào cản gia nhập đối với đầu tư nước ngoài là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sự phát triển của các công ty logistics trong nước, dẫn đến chi phí logistics cao hơn.  

OECD đã kêu gọi Việt Nam dần dần nới lỏng các quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài (FOL) theo hướng cho phép sở hữu đến 100% cổ phần nước ngoài trong trung và dài hạn. 

null 

Triển vọng phát triển của ngành trong năm 2022 theo Hiệp hội Logistics Việt Nam 

1. Triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian tới sẽ tạo đà mạnh mẽ cho ngành dịch vụ logistics phát triển dựa trên các yếu tố: kinh tế thế giới và Việt Nam có sự phục hồi mạnh mẽ. 

2. Việt Nam đang hội nhập rất sâu rộng với nền kinh tế thế giới, tận dụng 15 FTA đang thực hiện, nhất là CPTPP, EVFTA và RCEP. Đây là cơ hội để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics mở rộng thị trường và hợp tác quốc tế. 

3. Hoạt động chuyển đổi số đang tiến triển mạnh mẽ. Việt Nam là một trong các nước có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất khu vực Đông Nam Á. Qua đó tạo điều kiện cho e-logistics phát triển. 

4. Logistics “xanh” sẽ dẫn dắt sự chuyển đổi của các chuỗi cung ứng. Bằng cách sử dụng xe điện và năng lượng mặt trời, bao bì sinh học tự phân hủy, nhà kho thân thiện với môi trường và giảm thiểu khí thải carbon. 

Ứng dụng logistics “xanh” Ứng dụng logistics “xanh”.

Ngoài ra, quy hoạch chuỗi cung ứng thông minh thân thiện với môi trường cũng sẽ đóng vai trò quan trọng. 

Theo Đầu tư Online