“Ngôi sao” từng bị lãng quên

Các nền tảng mạng xã hội truyền thống như Facebook, Twitter gần đây đang rất nỗ lực để thu hút Gen Z, bởi dân số của những mạng này đang có xu hướng “già hóa” và giới trẻ không mặn mà tham gia.

Nhưng khó có ai ngờ, một ngôi sao đang lên trong lòng Gen Z lại là một cái tên đã bị lãng quên từ lâu: Tumblr.

Theo Kyle Chayka của tờ The New Yorker, Gen Z hiện chiếm đến 61% người dùng mới của Tumblr, dẫn đến sự hồi sinh cho nền tảng này.

Theo Kyle Chayka của tờ The New Yorker, Gen Z hiện chiếm đến 61% người dùng mới của Tumblr. Theo Kyle Chayka của tờ The New Yorker, Gen Z hiện chiếm đến 61% người dùng mới của Tumblr.

Tumblr ra mắt năm 2007, vào thời điểm điện thoại thông minh đang là “cơn sốt”. Trong một thời gian dài, đây là nơi để những nhiếp ảnh gia nghiệp dư đăng những tấm hình chụp của mình, trước khi Instagram xuất hiện. 

Tumblr - mạng xã hội xu hướng được giới trẻ yêu thích 

Tumblr là một nền tảng kết hợp hoàn hảo giữa blog cá nhân và mạng xã hội. Trang web ra mắt công chúng vào năm 2007 dưới sự phát triển của Davidville Frederator Studios, một công ty tư vấn phần mềm do David Karp điều hành.

Tính đến ngày 16 tháng 2 năm 2021, Tumblr đã có hơn 518 triệu blog và hơn 14 triệu bài đăng mỗi ngày.

Tumblr cung cấp dịch vụ tạo blog cá nhân miễn phí và cho phép người sử dụng đăng tải các nội dung đa dạng và tương tác được với các nội dung được các người dùng khác đăng tải.

Tumblr là một nền tảng kết hợp hoàn hảo giữa blog cá nhân và mạng xã hội. Tumblr là một nền tảng kết hợp hoàn hảo giữa blog cá nhân và mạng xã hội.

Một trong những tính năng tiêu biểu nhất của Tumblr chính là Bảng điều khiển “Dashboard”. 

Đây chính là điểm tạo nên sự khác biệt của nền tảng này khi người dùng có thể hoàn toàn tùy chọn nội dung đăng tải và theo dõi các blog cá nhân khác.

Tumblr mau chóng phổ biến nhờ khả năng đáp ứng các nội dung đa dạng, từ văn bản, hình ảnh, GIF cho tới video.

Vào năm 2013, Yahoo đã mua lại nền tảng này với giá 1,1 tỷ USD tại thời điểm mà họ có 73 triệu người dùng. Vào năm 2019, sau nhiều năm không tạo được doanh thu quảng cáo, WordPress đã mua lại với giá 3 triệu USD.

Vậy tại sao Gen Z lại “hồi sinh” Tumblr?

Doanh thu của Tumblr đã tăng 55% kể từ tháng 7/2021. Doanh thu của Tumblr đã tăng 55% kể từ tháng 7/2021.

Tính chính thống - "điểm yếu" của Tumblr

Có lẽ câu trả lời nằm ở chính điểm được xem là “điểm yếu” của mạng xã hội này: tính chính thống. 

Bản chất mở của Tumblr là một phần tạo nên sự khác biệt của nền tảng này, cùng với đó là các đặc điểm không thường thấy trên các mạng xã hội khác, ví dụ như sự thiếu vắng nội dung từ nhãn hàng, những người có ảnh hưởng hay một bảng tin không bị chi phối bởi thuật toán.

Sự khác biệt còn đến từ cách Tumblr tìm kiếm doanh thu.

Thay vì chạy đua thuật toán, Tumblr tập trung vào các chiến dịch phù hợp với nhóm người dùng các phương tiện giải trí trực tuyến như Disney và Netflix - những nền tảng có số người dùng Tumblr đông đảo.

Doanh thu của Tumblr đã tăng 55% kể từ tháng 7/2021 - nghe có vẻ không nhiều nhưng đối với một nền tảng được cho là đã chết cách đây vài năm, đó là một khởi đầu tuyệt vời trên con đường trở lại.

Để hình dung sự hồi sinh “kỳ diệu” của Tumblr, mời các bạn xem biểu đồ phát triển và xuống tận đáy (trước khi trở lại) của Tumblr dưới đây:

null

Tổng hợp, nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp, Xuyên Việt Media