Dữ liệu về 12 thị trường influencer tại Châu Á do Anymind công bố - nhà cung cấp giải pháp công nghệ hỗ trợ phát triển thương mại (commerce enablement platform) cho doanh nghiệp đã cung cấp một cái nhìn tổng quan về nền tảng phổ biến và sự phân bổ người ảnh hưởng tại Châu Á.
Dữ liệu này sẽ giúp nhà tiếp thị hiểu rõ hơn về những diễn biến trong thị trường influencer trong năm 2021 để có những cách tiếp cận và triển khai các chiến dịch tiếp thị phù hợn hơn.
Nền tảng được ưu chuộng nhất bởi người ảnh hưởng tại các quốc gia
Sự đa dạng trong thói quen tiêu dùng và xu hướng sử dụng mạng xã hội cũng được phản ánh ở cách người ảnh hưởng lựa chọn nền tảng hoạt động.
Những nền tảng phổ biến nhất với người ảnh hưởng.
Thông qua biểu đồ, youtube, và instagram là hai nền tảng phổ biến được người ảnh hưởng trong khu vực Châu Á sử dụng.
Theo sau là instargam, twitter đang là nền tảng tiềm năng được dự đoán sẽ tăng cao tại Châu Á trong thời gian tới.
Một số sự so sánh được chỉ ra giữa Youtube với Instagram và Facebook khi làm influencer marketing.
Video trên youtube là tài nguyên tuyệt vời cho nội dung chất lượng cao, thường được ghi nhận là “xanh”, thân thiện và có tuổi thọ lâu dài so với Instagram và Facebook chỉ mang tính nhất thời.
Tuy nhiên, việc sản xuất nội dung trên Youtube sẽ tốn nhiều chi phí hơn so với các phương tiện khác. Vì vậy các influencer thường linh động giữa các nền tảng thay vì chỉ bỏ số tiền lớn cho việc sản xuất video trên 1 nền tảng.
Kết hợp sử dụng nhiều nền tảng để tạo chiến dịch hiệu quả.
Khác biệt với các nước khác, người ảnh hưởng tại Nhật chuộng nền tảng Youtube theo sau là twitter và instagram thay vì Facebook. Thị phần Facebook ở nước này chỉ 5.33%, con số khá thấp so với các nước khác.
Nguyên nhân này bắt nguồn từ sự khác biệt văn hóa
Facebook yêu cầu việc sử dụng tên thật của mình nhưng người Nhật ngại sử dụng tên thật vì họ cho rằng đó là một việc rủi ro.
Ví dụ thái độ với sếp khác với thái độ với bạn bè. Tuy nhiên, không thể kiểm soát ngữ cảnh trên facebook.
Top 5 nền tảng xã hội được dùng phổ biến tại Nhật.
Văn hóa Nhật có phần khép kín, họ yêu cầu cao về bảo mật danh tính khi tham gia nền tảng xã hội. Vì vậy Twitter phổ biến hơn tại đây vì không cần phải tiết lộ danh tính thực của mình.
Phân loại người ảnh hưởng giữa các thị trường
Người ảnh hưởng được phân loại dựa trên số lượng người theo dõi.
Biểu đồ cho thấy micro-influencer (10k-100k followers) chiếm số lượng đông đảo, nhưng đây lại là nhóm có tốc độ tăng trưởng thấp nhất (15,05%).
Ngược lại, nhóm top stars (97,85%) (1M followers) và macro-influencers (65,65%) (100k-1M followers) có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong năm qua.
Các thị trường có tỷ lệ nano-influencers (1k-10k followers) cao nhất bao gồm Indonesia, Singapore, Philippines và Malaysia, trong khi Nhật Bản, Hồng Kông và Đài Loan có tỷ lệ micro-influencers cao nhất. Ngoài ra, Việt Nam có tỷ lệ giữa các nhóm influencer cân bằng nhất.
Micro - influencer ngày càng “ưu chuộng" trong các chiến dịch influencer marketing
Hiện nay, các brand và nhà tiếp thị dần chuyển hướng sang việc dùng micro - influencer cho các chiến dịch của họ thay vì dùng top star như thông thường.
Micro-influencer quảng bá sản phẩm cho thương hiệu.
Dễ dàng tìm kiếm micro influencer
Với những người có ảnh hưởng nhỏ, sẽ có được sự kết hợp hiếm có giữa chất lượng và số lượng.
Mặc dù không nổi tiếng như các top star nhưng những người này lại có mặt trên khắp thế giới của mạng xã hội. Trên thực tế, micro influencer xuất hiện khắp nơi và chiếm lượng đông đảo.
Số lượng micro-influencer ngày càng tăng.
Do sự đa dạng này, các nhà tiếp thị có thể tìm thấy một người có ảnh hưởng phù hợp với bất kỳ tính cách người mua nào có thể tưởng tượng được. Và họ sẽ giúp bán bất kỳ loại sản phẩm nào.
Cân nhắc các lựa chọn người ảnh hưởng
Top star rất tốt trong việc thu hút sự chú ý từ một lượng lớn khán giả. Tuy nhiên đối tượng này không thật sự hiệu quả trong mục đích tiếp thị hay quảng bá sản phẩm.
Trên thực tế, các diễn viên điện ảnh hoặc truyền hình, họ được biết là người đóng phim tốt và đảm nhận nhiều vai diễn. Diễn viên đeo mặt nạ theo nghĩa đen và nghĩa bóng.
Khán giả đánh giá cao khả năng diễn xuất của diễn viên, nhưng họ không quan tâm nhiều đến cuộc sống bên ngoài như đồ ăn, du lịch, thói quen làm đẹp, thời trang hoặc sở thích khác của diễn viên.
Influencer chia sẻ về chủ đề làm đẹp.
Mặt khác, với những micro influencer tập trung vào 1 chủ đề có thể về thời trang, nấu ăn, xe, du lịch. Họ lại có thể tạo nên mối liên hệ cá nhân với người theo dõi trong thị trường ngách đó.
Với khả năng nhắm đúng mục tiêu đối tượng, nhà quảng cáo có thể hiển thị thương hiệu của họ trước người có nhiều khả năng mua hàng hơn.
Sự chân thành
Trong khi người nổi tiếng chỉ hợp tác với nhà quảng cáo vì lợi ích thương mại, những người có ảnh hưởng nhỏ lại quan tâm nhiều hơn về sản phẩm giúp cuộc sống họ tốt hơn.
Micro Influencer mang lại nội dung gần gũi, chân thực và cũng bớt “chảnh” hơn so với các nhóm Top Stars.
Từ đó khán giả có được phản hồi tốt với tính xác thực của sản phẩm khiến họ có nhiều khả năng mua hàng hơn so với người nổi tiếng.
Trong bối cảnh truyền thông xã hội đang thay đổi về cả nền tảng, công nghệ và nội dung, influencer marketing cũng đi vào hoạt động có chiều sâu hơn đòi hỏi các nhà tiếp thị cần nghiên cứu kỹ từng đối tượng bao gồm cả các thể loại influencer marketing, nền tảng tiếp thị và người dùng của mình để có được cách tiếp cận hợp lí.
Hồng Trâm - Trends Việt Nam