Logistics “lôi kéo” những thương vụ triệu đô

Đại dịch COVID-19 là nguyên nhân chính gây nên sự đứt gãy của các hoạt động logistics trên toàn thế giới. Đại dịch COVID-19 là nguyên nhân chính gây nên sự đứt gãy của các hoạt động logistics trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của TMĐT đã đánh dấu sự trở lại tích cực của ngành logistics. 

Với tình hình dịch bệnh đang giảm bớt và thế giới trở về quỹ đạo phát triển, ngành công nghiệp logistics được dự báo sẽ đạt 12.975,64 tỷ USD vào năm 2027.

Trong năm 2022, ngành này được dự đoán có triển vọng tươi sáng và một số xu hướng mới sẽ xuất hiện, dần đóng vai trò trụ cột.

Nhờ mạng lưới giao thông vận tải mà các mối liên hệ kinh tế, xã hội giữa các địa phương được thực hiện. Nhờ mạng lưới giao thông vận tải mà các mối liên hệ kinh tế, xã hội giữa các địa phương được thực hiện.

Thế nên, hầu hết những nơi nằm gần các tuyến vận tải lớn hay các đầu mối giao thông cũng là nơi tập trung ngành dịch vụ, sản xuất, dân cư.

Việc hoàn thiện kỹ thuật trong giao thông vận tải giúp mở rộng cự ly, tăng tốc độ vận chuyển giữa các vùng xa xôi. 

Những tiến bộ của ngành vận tải đã có nhiều tác động to lớn làm thay đổi sự phân bố sản xuất và dân cư trên thế giới.

Ngành giao thông vận tải phát triển góp phần củng cố tính thống nhất của nền kinh tế, thúc đẩy hoạt động kinh tế, văn hóa, tạo mối giao lưu kinh tế giữa các nước trên thế giới.

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong vận tải và logistics

Công nghệ 4.0 đang có sự phát triển vượt bậc, do đó các nước phát triển đang thực hiện Logistics Tech - ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào ngành vận tải.

Bên cạnh đó, các công nghệ Blockchain, công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo hay robot được ứng dụng để thực hiện các dịch vụ như đóng hàng, dỡ hàng…

Xu hướng robotics & tự động hóa

Công nghệ tự động hóa sẽ giúp giảm thiểu tất cả các lỗi thường hay phát sinh trong quy trình logistic và nâng cao năng suất của các hoạt động lên một cách đáng kể. 

Kho hàng tự động Amazon - nơi châm ngòi “cuộc chiến” tự động hoá. Kho hàng tự động Amazon - nơi châm ngòi “cuộc chiến” tự động hoá.

Mô hình ứng dụng Logistics của Amazon sử dụng các robot phục vụ cho việc lên các đơn hàng dựa trên công nghệ đến từ Kiva Systems (một startup về Robotics Amazon mua lại vào năm 2012). 

Đa phần các robot chất lượng cao với khả năng tự học để có thể hỗ trợ trong các khâu chọn hàng, đóng gói hàng hóa và phân loại các hàng hóa khác nhau. 

Ngoài ra công nghệ còn dễ dàng di chuyển giữa các kho bãi một cách tốt nhất mang đến sự linh hoạt trong việc quản trị các kho hàng.

Theo Gartner đã ước tính sẽ có hơn 70 tỷ đồ vật được kết nối với internet, mang lại cho bạn những cơ hội lớn với giá trị có thể lên đến 1.9 nghìn tỷ đô la giải quyết được các bài toán về việc ứng dụng các khâu trong các quy trình của logistics. 

null

Ngoài ra, công nghệ IoT, Big Data và AI là những công nghệ ngày càng có ảnh hưởng đến sự phát triển của logistics.

Các dữ liệu của Big Data giúp tối ưu năng lực và nâng cao các trải nghiệm của người sử dụng nhằm giảm thiểu các hoạt động rủi ro và tạo nên một mô hình kinh doanh hoàn hảo. 

Big Data tạo nên sức mạnh lớn cho doanh nghiệp. Big Data tạo nên sức mạnh lớn cho doanh nghiệp.

Dữ liệu data lớn giúp cho việc sử dụng tài nguyên và chất lượng của quá trình, hiệu suất tăng tốc độ và tính minh bạch của các chuỗi hoạt động.

Bên cạnh đó công nghệ AI giúp phát triển khả năng tự học và phục vụ trong việc phân tích và đưa ra những dự đoán trong ngành. 

Công nghệ thực tế ảo (VR) & thực tế tăng cường (AR)

Hiện nay công nghệ AR đang là một trong những ngành quan trọng nhằm kết nối thế giới thực và thế giới ảo trong các hoạt động của logistics, công nghệ này giúp bạn nhận diện nhanh chóng một lô hàng từ đó đẩy nhanh thời gian làm hàng. 

null

Công nghệ thực tế tăng cường thông qua kính thông minh AR giúp nhận diện được các món hàng theo thời gian thực và trên đó có hiển thị thêm nhiều các tuyến đường tối ưu để giao hàng làm giảm thời gian hoạt động trong kho của nhân viên. 

Chúng ta có thể nhìn thấy được kết quả ngay giúp làm giảm các sai sót trong việc tối ưu hóa và huấn luyện sử dụng nguồn nhân lực. 

Công nghệ 4.0 đang là một trong những nền tảng giúp startup đưa ra những giải pháp đột phá trong từng khâu của chuỗi các hoạt động cung ứng nói chung và các hoạt động về logistics nói riêng. 

Logistics - “Át chủ bài” trong các sàn thương mại điện tử

Hiểu theo nghĩa đơn giản thì eCommerce logistics là toàn bộ hoạt động, việc làm cần thực hiện để vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất, nơi cung cấp đến tay người mua thông qua ứng dụng thương mại điện tử.

ECommerce là nơi được các cá nhân, doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng hóa, dịch vụ tận dụng những thế mạnh của nó để ứng dụng phát triển hoạt động kinh doanh. 

Kể từ khi vận chuyển eCommerce được chính thức đi vào hoạt động đã giúp người tiêu dùng rút ngắn khoảng cách đặt mua sản phẩm. 

Đồng thời còn giúp giảm chi phí tồn kho, vận chuyển và kho bãi cho các doanh nghiệp, người bán hiệu quả. Đồng thời còn giúp giảm chi phí tồn kho, vận chuyển và kho bãi cho các doanh nghiệp, người bán hiệu quả.

Khoảng 10 năm trở lại đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung có bước đột phá tích cực. 

Không chỉ mở rộng về quy mô, thương mại điện tử dần trở thành một phần không thể thiếu đối với nền kinh tế, bởi hiện nay, nhu cầu mua sắm qua các trang bán hàng trực tuyến của mọi người ngày càng tăng cao.

Các trang bán hàng này không chỉ tập trung phát triển theo hình thức B2B mà hiện tại còn đẩy mạnh phát triển theo mô hình B2C để người tiêu dùng tiếp cận được nhiều hơn kho sản phẩm khổng lồ.

Với tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt, nhiều chuyên gia kinh tế dự báo rằng, thương mại điện tử sẽ càng có bước đột phá trong tương lai. 

Chính sự đột phá này sẽ kéo theo đó là ngành eCommerce logistics phát triển. Chính sự đột phá này sẽ kéo theo đó là ngành eCommerce logistics phát triển.

Ví dụ, Tiki là một trong những nền tảng có thời gian giao hàng nhanh nhất nhờ hệ thống kho và bộ máy vận hành hiệu quả. 

Hàng hóa từ nhiều cửa hàng sẽ được lưu tại kho của Tiki. Hàng hóa từ nhiều cửa hàng sẽ được lưu tại kho của Tiki.

Khi khách hàng đặt đơn, Tiki sẽ là đơn vị trực tiếp vận chuyển hàng hóa từ kho của mình trực tiếp đến khách hàng, rút ngắn đáng kể nhờ loại bỏ bước nhận hàng từ người bán.

Bên cạnh hình thức vận chuyển theo lô thì giờ đây, hoạt động vận tải sẽ chuyển dần sang vận chuyển hàng thương mại điện tử. 

Có thể nói, vận chuyển eCommerce sẽ “lên ngôi” và dẫn đầu xu hướng vận tải trong thời đại 4.0. Có thể nói, vận chuyển eCommerce sẽ “lên ngôi” và dẫn đầu xu hướng vận tải trong thời đại 4.0.

Thương mại điện tử (eCommerce) sẽ bùng nổ nhất Đông Nam Á

Báo cáo nghiên cứu cho biết Việt Nam sẽ là thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử (GMV) đạt 56 tỷ USD, gấp 4,5 lần giá trị ước tính vào năm 2021.

Việt Nam đang đi đầu trong việc thúc đẩy các thay đổi và nắm bắt cơ hội trên các sàn TMĐT.                     

Việt Nam đang đi đầu trong việc thúc đẩy các thay đổi và nắm bắt cơ hội trên các sàn TMĐT.

Tại Việt Nam, cứ 10 người tiêu dùng sẽ có 8 người truy cập kỹ thuật số. Dự đoán, Việt Nam sẽ có 63 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số vào năm 2022.

Khoảng 49% người tiêu dùng Việt Nam đã chuyển sang mua sắm trực tuyến bởi những ưu đãi về giá, chất lượng sản phẩm và sự sẵn có của hàng hóa.

Lần đầu tiên, việc thanh toán bằng tiền mặt có nguy cơ bị "truất ngôi" với mức giảm đáng kể từ 60% (năm 2020) xuống còn 42% (năm 2021). 

Thay vào đó là hình thức thanh toán “không chạm”. Thay vào đó là hình thức thanh toán “không chạm”.

Tính an toàn, quyền riêng tư và phí dịch vụ là ba mối quan tâm chính của người tiêu dùng Việt Nam khi xem xét các loại hình thanh toán này.

Trong năm 2021, người Việt Nam dành phần lớn thời gian cho việc sử dụng mạng xã hội, nhắn tin, xem video, mua sắm trực tuyến và gửi thư điện tử (email). 

Người Việt Nam đã sử dụng 72% thời gian của mình cho các hoạt động tại nhà thay vì ra ngoài.

Tài chính tiêu dùng - Sức hút cho thị trường 100 triệu dân

Sự bùng nổ của Fintech - giao dịch kỹ thuật số

Trong năm qua, đại dịch covid cùng những biến chủng mới đã khiến ngành kinh tế của cả nước trở nên suy thoái nặng nề. 

Tuy nhiên riêng với ngành công nghiệp Fintech lại là một trường hợp khác. Tuy nhiên riêng với ngành công nghiệp Fintech lại là một trường hợp khác.

Tựa như sự xuất hiện của đại dịch như một bước đệm vô hình nâng đỡ ngành công nghiệp này vươn lên một tầm cao mới với những biến đổi đáng kinh ngạc vào năm 2021.

Năm 2021, Việt Nam ghi nhận gần 160 công ty phát triển ngành tài chính công nghệ mạnh mẽ - tăng 4 lần so với 2017.

Chưa dừng lại ở đó, những công ty trung gian khác chuyên về thanh toán ví điện tử đạt 40 doanh nghiệp.

Hơn 20 công ty liên quan đến công nghệ số blockchain, cryptocurrency (tiền điện tử), và chuyển tiền kỹ thuật số (remittance) chiếm tổng 14% trong thị trường.

Hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ.

Mobile, công nghệ lưu trữ đám mây cũng như các phần mềm mã nguồn mở giúp các công ty nói chung và khách hàng nói riêng có thể phát triển toàn diện.

Tổng sơ lược trong năm qua, rất nhiều công ty khởi nghiệp và bắt đầu việc kinh doanh, nhưng có đến gần 70% trong tổng số doanh nghiệp khởi nghiệp trong năm qua hoạt động trong lĩnh vực Fintech. 

Và gần một nửa trong tổng 70% đó chuyên về các dịch vụ giải pháp thanh toán công nghệ cho khách hàng.

Fintech Việt Nam sẽ vượt mức kỷ lục

Thời gian giãn cách vừa qua đã vô tình hình thành thói quen áp dụng công nghệ vào đời sống nhiều hơn. 

Mọi người có xu hướng sử dụng các thiết bị và ứng dụng phần mềm để thực hiện các hoạt động thường ngày.

Dựa vào các nhu cầu về mà người dùng đang tìm kiếm. Fintech sẽ ngày càng phát triển đến ngoài sức tưởng tượng. 

Nhằm mục đích đem đến nhiều sự tiện ích đến cho khách hàng, Fintech Việt Nam sẽ phát triển không ngừng nghỉ trong thời gian tới để có thể thỏa được mọi yêu cầu cơ bản đến nâng cao.

Công nghệ chuỗi blockchain được áp dụng rộng rãi 

Tại Việt Nam, blockchain là công nghệ không mấy phổ biến và ít được nhiều người biết đến. 

Nhưng trên thực tế, các ngành công nghiệp nước ngoài hiện đã bắt đầu tiến hành phát triển nền công nghiệp này trong những năm gần đây.

Không ai có thể phủ nhận được độ hot của blockchain đối với Fintech Việt Nam ở hiện tại và tương lai. Không ai có thể phủ nhận được độ hot của blockchain đối với Fintech Việt Nam ở hiện tại và tương lai.

Nhìn chung, blockchain có khả năng cao là một trong số các công nghệ sẽ được áp dụng vào Fintech Việt Nam và gây sóng gió trong làn sóng thị trường trong nước.

Ngân hàng tiếp tục hợp tác với Fintech

Ngân hàng đang có xu hướng chạy theo các công nghệ Fintech như e-KYC, ngân hàng kỹ thuật số. 

TPBank - ngân hàng số tiên phong tại Việt Nam. TPBank - ngân hàng số tiên phong tại Việt Nam.

Tuy nhiên, để thỏa mãn được các nhu cầu về sự tân tiến và hiện đại, các ngân hàng sẽ tiếp tục áp dụng loại hình công nghệ này vào hoạt động. 

Nâng cao tính hữu dụng và các công năng tối ưu có thể đi đầu xu thế trở thành đặc trưng tiêu biểu.

Thanh toán bằng giọng nói

Vấn đề đeo khẩu trang đang là trở ngại đối với e-KYC của ngành Fintech, việc kéo khẩu trang để xác nhận điểm nhận dạng gương mặt là vấn đề e ngại lớn. 

Điều này dẫn đến bất lợi hoàn tất thủ tục thanh toán của các ứng dụng.

null

Thế nên việc áp dụng công nghệ AI nhận dạng giọng nói để thanh toán sẽ là một nhân tố cực kỳ tiềm năng sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm nay và tương lai. 

Để có thể trở thành doanh nghiệp đi đầu trong Fintech, thì đây sẽ là một khía cạnh phát triển không thể không cân nhắc.

Chuyển dịch cân bằng cho hình thức cho vay tiêu dùng 

Những năm trở lại đây, nhiều ngân hàng thương mại trong nước đã bắt nhập xu hướng thế giới và định hướng khách hàng tới những hình thức vay tiêu dùng đa dạng.

Các quyền lợi được mở rộng cho chính người tiêu dùng, mở ra thị trường tiềm năng cho cả khách hàng, doanh nghiệp và công ty, tổ chức tài chính.

Ngoài các ngân hàng thương mại, sự tham gia lĩnh vực này của các đơn vị tổ chức tài chính càng làm cho thị trường này trở nên sôi động. Ngoài các ngân hàng thương mại, sự tham gia lĩnh vực này của các đơn vị tổ chức tài chính càng làm cho thị trường này trở nên sôi động.

Từ việc tối ưu thời gian thực hiện quy trình quyết định cho vay cho đến các chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi luôn thay đổi và tối ưu mỗi ngày, và lẽ tất yếu người tiêu dùng trở thành người được hưởng lợi nhiều nhất.

Nắm bắt được nhu cầu và vấn đề của người tiêu dùng, các lĩnh vực, ngành nghề cũng đã nhạy bén trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cùng gói giải pháp tài chính. 

null

Từ việc mua đồ điện tử, đồ gia dụng tại hệ thống siêu thị lớn, cho đến chi phí du lịch, cưới hỏi... và ngành dịch vụ cá nhân nói chung đều đã hình thành và phát triển mạnh mẽ.

null

Giải pháp này giúp cho người tiêu dùng ngày càng có thêm nhiều lựa chọn và hiện thực nhu cầu làm đẹp, chăm sóc bản thân khi tiếp cận các sản phẩm cao cấp của nữ giới hiện đại. 

Với những bước đi táo bạo, khách hàng tiềm năng của thương hiệu này được mở rộng và sự chấp nhận của thị trường đang dần có chiều hướng gia tăng bởi quy luật cung cầu của thị trường.

Hình thức này kích cầu, mở rộng thị trường, đem lại lợi ích cho cả 3 bên khách hàng - doanh nghiệp - tổ chức tài chính và được dự đoán sẽ còn bùng nổ trong thời gian tới tại Việt Nam.

Edtech - Xu thế giáo dục thời 4.0

Edtech (education technology) là ứng dụng công nghệ ngành giáo dục, bao gồm tất cả các khía cạnh khác nhau của giáo dục từ việc dạy và học, quản lý giáo dục, truyền thông giáo dục…

Edtech cực kỳ phát triển trong vài năm trở lại đây, nó xuất hiện như mở ra một cuộc cách mạng về dạy và học, trở thành một xu thế phát triển tất yếu của thời đại. 

Sự phát triển của các phần mềm đã giải phóng các giáo viên khỏi công việc đứng lớp truyền thống để chuyển sang vai trò là những người hướng dẫn và đồng hành cùng mỗi học viên, học sinh.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, internet công nghệ 5G phổ cập, Edtech lại càng có điều kiện phát triển. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, internet công nghệ 5G phổ cập, Edtech lại càng có điều kiện phát triển.

Giáo dục luôn là lĩnh vực nóng và đầy tiềm năng bởi thực tế cho thấy, phụ huynh không bao giờ tiếc tiền để đầu tư cho con cái. 

Theo báo cáo của HolonIQ, tổng chi tiêu toàn cầu từ các chính phủ, công ty và người dân cho giáo dục và đào tạo ước tính đạt 7,3 nghìn tỷ USD vào năm 2025, tăng 3,9% so với năm 2000. 

Lựa chọn thông minh để “tiền đẻ ra tiền”

Nhìn chung, thị trường phát triển tỷ lệ thuận với xu hướng công nghệ thời 4.0, tại đa lĩnh vực từ vận tải, tài chính đến giáo dục.

Năm 2021 thật sự là một năm đáng quên khi chúng ta phải chứng kiến Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung hứng chịu nhiều thiệt hại do dịch bệnh gây ra. 

Tuy vậy, đây cũng là năm công nghệ len lỏi vào cuộc sống của chúng ta và phát triển mạnh hơn bao giờ hết; đồng thời, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của mỗi người trên phương diện cá nhân, công việc, văn hóa và xã hội. 

Công nghệ giúp giải phóng thời gian cho các tác vụ thủ công, giúp dữ liệu an toàn hơn, thông tin liên lạc nội bộ và bên ngoài sẽ được cải thiện và doanh nghiệp sẽ có lợi thế hơn so với đối thủ.

Dù lựa chọn mô hình nào, khi đầu tư và sử dụng công nghệ 4.0 cho các mục tiêu kinh doanh và phát triển doanh nghiệp, các nhà quản lý và kinh doanh chuyên nghiệp cần trang bị cho mình một khung kiến thức để hiểu và sử dụng hiệu quả. 

Có như vậy, công nghệ 4.0 mới đem lại hiệu quả cao nhất và thực hiện hóa được kế hoạch, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Anh Thư - Trends Việt Nam